Nguyên giám đốc gây thiệt hại cho DN hơn chục tỷ đồng

Thứ Bảy, 16/02/2013, 10:48
Giám đốc Dũng đã chỉ đạo nhân viên dưới quyền lập báo cáo “sản phẩm dở dang” sai sự thật, không đúng giá trị thật của 20/63 công trình đã bàn giao cho Công ty cổ phần Công trình giao thông Đồng Tháp, gây thiệt hại hơn 9,4 tỷ đồng.

Ngày 14/2, theo Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, trước đó Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã có cáo trạng truy tố Phạm Văn Dũng, nguyên Giám đốc Công ty Công trình giao thông Đồng Tháp (Công ty CTGTĐT); Lương Quốc Trung, nguyên kế toán trưởng; Lê Phi Hùng, nguyên cán bộ trợ lý thiết bị vật tư Công ty CTGTĐT  về tội "Cố ý làm trái qui định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và Nguyễn Thành Long, nguyên Đội trưởng Đội xây dựng cơ bản đường 1 thuộc Công ty CTGTĐT về tội "Tham ô tài sản".

Theo cáo trạng, trước khi cổ phần hóa, Công ty CTGTĐT là doanh nghiệp Nhà nước. Từ năm 1994 đến tháng 8/2004, ông  Phạm Văn Dũng là Giám đốc Công ty này, sau đó được điều chuyển giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Giao thông công chính tỉnh Đồng Tháp. Công ty CTGTĐT tiến hành cổ phần hóa, thực trạng làm ăn thua lỗ càng bộc lộ rõ...

Trước tình hình đó, ngày 22/12/2005, UBND tỉnh Đồng Tháp điều động ông Dũng về nắm lại Công ty CTGTĐT để giải quyết các khoản tài chính còn tồn đọng trong thời gian ông này làm giám đốc. Lúc này, sự thật đã được làm sáng tỏ, nhất là khoản tiền hơn 45,6 tỷ đồng được hạch toán vào mục "hàng hóa sản phẩm dở dang" của 63 công trình, thuộc diện "các khoản phải thu" được tính trong tổng tài sản của Công ty CTGTĐT bàn giao cho Công ty cổ phần Xây dựng công trình giao thông Đồng Tháp là không trung thực.

Theo kết luận của cơ quan tố tụng, trong quá trình quản lý, điều hành hoạt động sản xuất, kinh doanh không hiệu quả, thua lỗ kéo dài, với trách nhiệm là Giám đốc, theo quy định của pháp luật, ông Dũng phải báo cáo với các cơ quan thẩm quyền tiến hành thanh tra, kiểm tra, khắc phục. Nhưng ông Dũng đã chỉ đạo nhân viên dưới quyền lập báo cáo “sản phẩm dở dang” sai sự thật, không đúng giá trị thật của 20/63 công trình đã bàn giao cho Công ty cổ phần CTGTĐT, gây thiệt hại hơn 9,4 tỷ đồng.

Ngoài ra, trong thời gian làm giám đốc, ông Dũng cần chi phí cho công tác nhưng không trực tiếp tạm ứng tiền mà chỉ đạo Lê Phi Hùng tạo lập hợp đồng kinh tế giả để hạ nợ tạm ứng gây thiệt hại hơn 1,1 tỷ đồng. Như vậy, trong thời gian làm giám đốc, ông Dũng đã gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 10,5 tỷ đồng.

Ngoài các bị can Lê Phi Hùng và Lương Quốc Trung đã tiếp tay cho ông Dũng, thì bị can Nguyễn Thành Long  đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, thực hiện hành vi nâng giá mua lớp đất mặt để san lấp công trình, tham ô của Công ty CTGTĐT hơn 167 triệu đồng

Đào Minh Khoa
.
.
.