Nguyên cán bộ Phòng LĐTB&XH huyện Cần Giờ lãnh 10 năm tù về tội lừa đảo

Thứ Tư, 22/05/2013, 12:52
Ngày 21/5, TAND TP Hồ Chí Minh xử sơ thẩm đã tuyên phạt Nguyễn Quang Thuân (Giám đốc Công ty TNHH N&D Việt Nam, trụ sở tại Hải Phòng) 8 năm 6 tháng tù và Rohman (37 tuổi, dân tộc Chăm, ngụ An Giang) 8 năm tù về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Liên quan trong vụ án này, Nguyễn Ngọc Hải Vân (nguyên cán bộ Phòng LĐTB&XH huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh) lãnh 10 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Theo cáo trạng, mặc dù Công ty N&D Việt Nam không được cấp phép xuất khẩu lao động (XKLĐ), Thuân cũng không quan hệ hợp tác với bất kỳ đối tác nào ở Australia nhưng vào tháng 3/2008, Thuân vẫn đăng tin tuyển người đi XKLĐ trên mạng Internet. Để người lao động tin và đóng tiền, Thuân tự bịa đặt ra một công ty có tên là Kenmax ở Australia cần tuyển lao động phổ thông làm việc trong thời hạn 5 năm, lương khởi điểm 2.000USD. Vào thời điểm này, Rohman (đang là nhân viên đại diện tuyển lao động xuất khẩu của Công ty L.V- TP Hồ Chí Minh) lên mạng  đọc được thông tin quảng cáo trên nên liên lạc điện thoại với Thuân.

Qua trao đổi, biết Rohman đang thay mặt Công ty L.V phối hợp với Nguyễn Ngọc Hải Vân, cán bộ Phòng LĐTB&XH Huyện Cần Giờ tuyển dụng người lao động hợp tác tại Malaysia nên Thuân vào TP Hồ Chí Minh gặp Rohman nhờ Vân giúp đỡ.

Bị cáo Nguyễn Ngọc Hải Vân (đứng) cùng các bị cáo khác tại tòa.

Qua kiểm tra thông tin trên internet và các kênh thông tin khác, Rohman biết Công ty N&D không có chức năng tuyển dụng lao động xuất khẩu, không có công ty nào là Công ty Kenmax (Australia) tuyển lao động Việt Nam nhưng vì muốn có tiền Rohman vẫn liên hệ và thông báo cho Vân là Công ty N&D đang cần tuyển người đi Australia để Vân sử dụng pháp nhân Phòng LĐTB&XH huyện Cần Giờ tuyển người đi XKLĐ. Rohman hứa hẹn sẽ chia cho Vân từ 3.000 –3.500USD/người.

Mặc dù Công ty N&D không có đủ các tiêu chí hợp tác và chưa ký hợp đồng tuyển lao động xuất khẩu với Phòng LĐTB&XH huyện Cần Giờ nhưng vì ham lợi cao, Vân không thực hiện các bước kiểm tra tính pháp lý, theo đúng quy trình, mà còn soạn thảo thông báo tuyển người đi XKLĐ trình cho lãnh đạo phòng ký. Bên cạnh đó, dù Phòng LĐTB&XH không có chức năng thu tiền của người lao động nhưng Vân vẫn tự ý dùng phiếu thu của Phòng LĐTB&XH huyện Cần Giờ và dấu vuông để thu tiền và hưởng lợi 722 triệu đồng.

Tổng cộng, có 11 người sập bẫy lừa của Thuân và Rohman, trong đó Thuân chiếm đoạt 823 triệu đồng và 10.000 USD (hiện đã khắc phục), Rohman chiếm đoạt 17.451 USD (đã khắc phục 9.331 USD)

H. Anh
.
.
.