Nguyễn Văn Đài và những hành vi chống đối Nhà nước

Thứ Hai, 09/04/2007, 13:42
Lợi dụng việc hành nghề luật sư, Nguyễn Văn Đài (38 tuổi, phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội), lập ra Văn phòng Luật sư Thiên Ân tại số 10 Đoàn Trần Nghiệp, Hà Nội chủ yếu để làm nơi tổ chức các hoạt động chống đối Nhà nước...

Tìm hiểu về Đài, chúng tôi lại được biết thêm về Lê Thị Công Nhân (28 tuổi), một cộng sự, ít hơn Đài 10 tuổi, từng tự xưng là phát ngôn viên của cái gọi là "đảng Thăng tiến Việt Nam" do Nguyễn Văn Lý ở Huế móc nối với bọn phản động nước ngoài nặn ra.

Tại Văn phòng Luật sư Thiên Ân, cả thầy lẫn tớ đều có những hành vi chống đối Nhà nước khá hung hăng. Điều đó giống như ông bà ta từng nói "ngưu tầm ngưu, mã tầm mã".

Lợi dụng danh nghĩa luật sư và tín đồ đạo Tin lành để mưu lợi cá nhân

Nguyễn Văn Đài quê quán tại Yên Vĩnh, Dạ Trạch, Châu Giang, Hưng Yên. Đài sinh trước giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (1975) có 6 năm, nghĩa là tuổi thơ và tuổi trưởng thành của Đài hoàn toàn được học hành đến nơi đến chốn trong thời bình.

Ông Nguyễn Văn Cấp, bố đẻ của Đài kể rằng, ông từng là một cán bộ công tác ở Bộ Giáo dục và Đào tạo, cũng không quá khó khăn để nuôi dạy Đài và 3 con gái ăn học. Nhà có mình Đài là con trai, ông bà cũng dành tâm trí nuôi dạy con, mong Đài được trưởng thành để sau có chút cậy nhờ.

Sau khi học xong phổ thông ở quê, từ năm 1987-1989 gia đình cho Đài đi học nghề tại Trường Trung học Cơ điện Sóc Sơn - Hà Nội. 2 năm sau (1990- 1991), Đài tiếp tục được đi học nghề tại Đức (có lẽ cũng nhờ tiêu chuẩn con cán bộ được ưu tiên).

Về nước, Đài lại được cậy nhờ uy tín của bố để xin vào học tại Trường Đại học Luật Hà Nội hệ mở rộng, không phải thi đầu vào. Đáng chú ý là sau 7, 8 năm lang thang làm tư vấn pháp luật ở nhiều công ty tại Hà Nội như Văn phòng Tư vấn pháp luật 35 Ngô Quyền, Công ty Luật Hà Nội, Công ty Luật Đông Đô, có lẽ do trình độ của Đài "có vấn đề" hay cá tính thế nào đấy nên anh ta không được công nhận là luật sư thuộc Đoàn Luật sư Hà Nội.

Vì thế, năm 1999, Đài phải "đi vòng" lên tỉnh Vĩnh Phúc xin làm thành viên Đoàn Luật sư tỉnh này, để đến năm 2002 thì "chuyển thẳng" về Đoàn Luật sư Hà Nội.

Và một năm sau, năm 2003, Đài lập Văn phòng Luật sư Thiên Ân tại số 10, Đoàn Trần Nghiệp, Hà Nội do chính Đài làm Trưởng văn phòng. Từ đây, Nguyễn Văn Đài ngày càng lún sâu vào những hoạt động gây nguy hiểm cho xã hội.

Theo một số luật sư thuộc Đoàn Luật sư Hà Nội, trong thời gian tham gia Đoàn Luật sư này, Đài đã có nhiều hành động rất bất thường. Đầu tiên, Đài xúc tiến thành lập một câu lạc bộ với cái tên khá mỹ miều "Nhóm sáng kiến vì công lý". Đó quả là một hành vi xúc phạm đến danh dự của tất cả các đồng nghiệp ở đây. Vì nếu thành lập cái gì đó "vì công lý" thì cũng có nghĩa là Đài phủ nhận vai trò và nhân cách của tất cả các đồng nghiệp luật sư của anh ta.

Bị nhiều đồng nghiệp phản đối, Đài chuyển sang phối hợp với một số nhân vật cực đoan, quá khích khác dự định lập ra "Hội dân oan Việt Nam". Bản thân cái tên gọi đó như là một hình thức kích động, tập hợp lực lượng chống đối vậy.

Nhiều người đặt câu hỏi, Nguyễn Văn Đài hành nghề luật sư, nếu phát hiện ai đó bị oan sai trong các vụ án, sao không chủ động đến gặp gỡ bào chữa cho họ, lại cứ xông vào việc thành lập hội này hội nọ, lúc thì "Vì công lý", lúc thì "Hội dân oan"?

Phải chăng, những hoạt động bất thường của Nguyễn Văn Đài đã chứng tỏ anh ta đang lợi dụng hành nghề luật sư để nuôi tham vọng làm người gây thanh thế để kiếm tiền?

Tìm hiểu thêm một số hành động ngông cuồng nữa của Đài, người ta có thể cho rằng, chính Nguyễn Văn Đài đang ngày một dính sâu vào hoạt động tuyên truyền chống đối Nhà nước một cách cụ thể và cũng khá bài bản.

Gia đình ông Nguyễn Văn Cấp không có ai theo đạo. Chỉ có Đài là xin làm tín đồ đạo Tin lành và không hiểu Nguyễn Văn Đài có tài cán gì nhưng đã được giao chức vụ Ủy viên pháp chế Hội đồng quản trị sản nghiệp Hội thánh Tin lành Việt Nam miền Bắc.

Nguyễn Văn Đài (X) bị áp giải đến trụ sở làm việc.

Nhưng những gì Đài làm khiến người ta không thể "Tin" vào con người chẳng "Lành" chút nào này. Ví như, những ai chứng kiến hai việc làm sau đây của Đài, càng thấy rõ hơn chân tướng của anh ta.

Một là vào năm 2005, do mâu thuẫn với một số vị chức sắc, Đài đã tố cáo với cơ quan Công an những hoạt động gọi là "mờ ám" của họ. Rất may Công an Hà Nội biết thừa thủ đoạn "gắp lửa bỏ tay người" của anh ta, nên đã không bị lừa.

Hai là, thật đáng ngạc nhiên, cũng với mác "đạo Tin lành", Nguyễn Văn Đài còn được hẹn thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc với một số nhân viên sứ quán nước ngoài tại Hà Nội, thậm chí có lần Đài còn được mời đến nhà riêng Đại sứ nước M. để ăn cơm, tiếp kiến(?), tạo điều kiện cho Đài tìm chỗ dựa để núp bóng.

Cũng nhờ "mác" này, mà Đài được mời sang Mỹ tham dự chương trình "Khách thăm quốc tế - IVP" với chủ đề khá thời thượng "Những nhà hoạt động dân chủ cơ sở" thời gian ở Mỹ hơn một tháng (từ 10/1 đến 23/2/2006).

Lợi dụng các lần ra nước ngoài và các quan hệ khó hiểu với các cá nhân nước ngoài, có tin là Đài đã chớp cơ hội biển thủ luôn 80.000 USD của tổ chức nước ngoài tài trợ cho Hội thánh Tin lành Việt Nam miền Bắc…

Chỉ cần hai ví dụ cụ thể này, nhiều người có quyền nghĩ tới kết cục: Thực ra Đài đã lợi dụng "mác" Luật sư, lợi dụng "mác" đạo Tin lành để tiện cho việc kiếm tiền và hoạt động chống đối Nhà nước.

Thể hiện rõ nhất hoạt động lợi dụng danh nghĩa luật sư chống đối Nhà nước CHXHCN Việt Nam của Đài chính là việc Đài đã viết bài đưa lên mạng Internet, gửi ra nước ngoài hoặc trả lời phỏng vấn các đài, báo nước ngoài với mục đích vu cáo, xuyên tạc sự thật ở trong nước, nhất là vu cáo Nhà nước ta vi phạm nhân quyền, hay cái gọi là "đàn áp tôn giáo".

Thậm chí Đài còn tìm mọi cách thu thập tin tức sai sự thật, bịa đặt thông tin để cung cấp cho một số nhân viên Đại sứ quán nước ngoài tại Hà Nội và các tổ chức phản động ở nước ngoài cái gọi là "bằng chứng Việt Nam đàn áp Tin lành".

Chính Đài cũng thừa nhận đã lấy danh nghĩa luật sư để tuyên truyền tư tưởng đa nguyên, đa đảng ở Việt Nam như viết bài "Quyền tự do thành lập đảng ở Việt Nam", "Tại sao cần thiết phải đa đảng ở Việt Nam" đăng tải trên Internet, đài báo nước ngoài để qua đó vu khống, bịa đặt, kích động kêu gọi lớp trẻ nổi loạn, hướng dẫn mọi người thành lập, tham gia đảng phái đối lập để "đứng lên giành chính quyền".

Đáng chú ý là đầu năm 2007, Đài đã viết hẳn một bài khá dài xuyên tạc tình hình nhân quyền ở Việt Nam, xuyên tạc rằng ở Việt Nam cái gọi là "lực lượng dân chủ, các tờ báo độc lập đã hình thành".

Giọng lưỡi trong bài viết này lố bịch đến mức bị chính một luật sư có uy tín lâu năm trong giới luật sư Hà Nội và cả nước là ông Nguyễn Trọng Tỵ viết bài phê phán sự ngông cuồng, vô ơn bội nghĩa của Nguyễn Văn Đài trên Báo Pháp luật Việt Nam và đề nghị: "Đã đến lúc Đoàn Luật sư TP Hà Nội và cơ quan quản lý Nhà nước cần có biện pháp thích hợp không để cho Nguyễn Văn Đài lợi dụng danh nghĩa luật sư Hà Nội đi sâu vào con đường tội lỗi".

Theo nhiều luật sư ở Đoàn Luật sư Hà Nội, việc làm trên của Đài đã vi phạm khoản g, điều 9 Luật Luật sư (ban hành ngày 29/6/2006): "Lợi dụng việc hành nghề luật sư, danh nghĩa luật sư để gây ảnh hưởng xấu đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng, quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân".

(Còn nữa)

Nguyễn Thế Hoàng
.
.
.