Nguyên Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã chiếm đoạt hơn 6,5 tỷ đồng

Chủ Nhật, 11/09/2016, 09:18
Đối tượng đó là Nguyễn Thị Xuân (SN 1963, trú tại xã Bảo Thanh, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ, ảnh bên), nguyên Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Bảo Thanh. Đến ngày 10-9, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Phú Thọ xác định, Xuân đã chiếm đọat của nhiều người bị hại với số tiền hơn 6,5 tỷ đồng.

Chưa từng có tiền án, tiền sự nhưng nguyên Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Bảo Thanh lại tỏ ra cực kỳ tinh quái trong thủ đoạn hoạt động. Khi không còn khả năng thanh toán cho một số chủ nợ (khoảng đầu năm 2013), Xuân đã nhanh chân bỏ trốn.

Căn cứ vào hành vi phạm tội của Xuân, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã tiến hành khởi tố vụ án hình sự; khởi tố bị can và ra quyết định truy nã toàn quốc đối với Xuân về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Sau khi lệnh truy nã được phát đi, Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh Phú Thọ đã nhiều lần tổ chức lực lượng tìm kiếm nhưng không phát hiện được tung tích của Xuân.

Sau khi bỏ trốn, Xuân không một lần liên lạc với người thân trong gia đình, kể cả hai đứa con. Do vụ án hết thời hạn điều tra, chưa bắt được bị can nên sau đó, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án và bị can theo quy định.

Về phần Xuân, sau khi bỏ trốn khỏi địa phương, đối tượng này lang bạt nay đây mai đó. Trong vai một người phụ nữ quê mùa, Xuân xin vào làm thuê, làm mướn ở các xã vùng sâu, vùng xa. Ở những nơi từng qua lại, Xuân sống khép kín, ít quan hệ với những người xung quanh...

Nguyễn Thị Xuân.

Khoảng giữa năm 2016, Xuân đến làm thuê tại xã Ia Dom, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai. Sự bất thường trong quan hệ và sinh hoạt của người phụ nữ lạ mặt trên địa bàn đã được Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Gia Lai, Công an huyện Đức Cơ (Gia Lai) phát hiện.

Với sự phối hợp chặt chẽ của Cục Cảnh sát truy nã tội phạm, Bộ Công an, các đơn vị nghiệp vụ đã tổ chức lực lượng xác minh, bắt giữ Xuân trước sự ngỡ ngàng của chị ta.

Vào thời điểm thực hiện hành vi phạm tội, Xuân đang là Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Bảo Thanh. Chính vị trí công tác này đã tạo điều kiện cho Xuân dễ dàng lấy được lòng tin của những người bị hại...

Thật trùng hợp, vào thời điểm đó nhiều người dân trên địa bàn vừa được đền bù những khoản tiền lớn từ việc giải phóng mặt bằng để làm khu vực nghĩa trang. Để đánh vào lòng tin của những người bị hại, Xuân đưa ra mức lãi suất cao hơn so với ngân hàng (từ 2-3%/ tháng). Đối tượng hứa hẹn trả tiền gốc và lãi theo thỏa thuận...

Với thủ đoạn trên, Xuân đã huy động được của các cá nhân trong và ngoài xã hơn 6,5 tỷ đồng, việc huy động vốn kéo dài trong 6 năm, từ năm 2007 đến 2013. Số tiền này, chị ta tiếp tục cho người khác vay với lãi suất cao hơn để hưởng chênh lệch. Khi “cầu” trên bị vỡ nợ, Xuân cũng không còn khả năng thanh toán nên buộc phải bỏ trốn.

Ngay sau khi Xuân bị bắt giữ, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Phú Thọ đã tiến hành phục hồi điều tra vụ án, bị can theo quy định. Hiện vụ việc đang được điều tra, làm rõ.

X.Mai
.
.
.