Vụ Giám đốc Công ty Hoàng Hải thuê giang hồ sát hại cấp phó:

Ngô Quang Trưởng và Luân "con" bị đề nghị xử phạt tử hình

Thứ Tư, 07/09/2011, 16:23
Ngày thứ 2 xét xử vụ Giám đốc Công ty cổ phần Kinh doanh nhà Hoàng Hải thuê giang hồ sát hại cấp phó Đặng Xuân Sỹ, ngày 6/9, thực hành quyền công tố tại tòa, đại diện VKSND TP Hồ Chí Minh đã đề nghị HĐXX xử phạt mức án cao nhất (tử hình) đối với Ngô Quang Trưởng (nguyên Giám đốc Công ty) và Vũ Văn Luân (tức Luân "con", đàn em của Dung Hà) về tội "giết người".
>> Xử GĐ Công ty thuê giang hồ sát hại cấp phó

Ngoài ra, Viện còn đề nghị xử phạt Luân "con" mức án từ 10-12 năm về các tội "cưỡng đoạt tài sản" và "bắt giữ người trái pháp luật". Tổng hợp với hai bản án tù về tội tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí và tổ chức đánh bạc chưa chấp hành, Viện đề nghị tòa tổng hợp hình phạt chung cho Luân "con" là tử hình.

Tham gia vụ án với vai trò giúp sức tích cực (là người điều khiển xe gắn máy chở tên sát thủ cầm dao đâm chết nạn nhân Đặng Xuân Sỹ), Ngô Chí Huẩn bị đề nghị mức án chung thân. Kế đến, Trần Văn Khoa, tức Khoa thầy giáo (kẻ nhận dạng ông Sỹ và cung cấp 2 tên đàn em điều khiển xe gắn máy cho Nguyễn Thế Việt để thực hiện tội ác) bị đề nghị từ 15-16 năm tù; Bùi Quốc Huy (chở Tấn đi theo hỗ trợ vụ giết người) bị đề nghị từ 13-14 năm tù.

Riêng nhóm đàn em của Luân "con" tham gia vụ bắt giữ con bạc và cưỡng đoạt tài sản cũng bị đề nghị từ 2-5 năm tù.

Ngô Quang Trưởng và Luân “con” sau phiên tòa ngày 6/9.

Trước đó, trong phần nhận định, đại diện cơ quan công tố cho rằng: đây là vụ án thuê giết người và giết người thuê do Ngô Quang Trưởng chủ mưu, Luân là kẻ giết thuê. Chỉ vì tiền, lợi ích cá nhân và sợ bị phát hiện tiêu cực, bị cáo Trưởng đã bất chấp lương tâm, nuôi lòng căm thù đối với ông Sỹ trong thời gian dài và ngày càng mạnh mẽ, quyết liệt, từ hăm dọa đến quyết định tước đoạt mạng sống ông Sỹ, sử dụng băng nhóm "xã hội đen" gây án. Vì vậy, cần có hình phạt cao nhất để răn đe, phòng ngừa chung.

Đối với bị cáo Luân, nhân thân xấu, biết rõ mục đích của bị cáo Trưởng nhưng bị cáo bất chấp hậu quả, tổ chức cho đàn em sát hại ông Sỹ. Xuyên suốt vụ án, vai trò của Luân rất quan trọng, trực tiếp tổ chức cho đồng bọn tấn công ông Sỹ. Tại CQĐT và tại phiên tòa, bị cáo không khai báo thành khẩn, quanh co, gian dối trong quá trình điều tra, chứng tỏ bị cáo không phục thiện và cũng không còn khả năng cải tạo. Hành vi của bị cáo thể hiện bản tính côn đồ, lưu manh chuyên nghiệp, xem thường pháp luật, tính mạng người khác, cần xử nghiêm để làm gương cho kẻ khác

A.Huy
.
.
.