Mua súng bắn chết hàng xóm vì nghi là ma

Thứ Sáu, 24/06/2016, 10:32
Vì nghi ngờ Ya Nhất là ma lai báo hại, một số người trong gia đình đã lên kế hoạch mua súng về bắn chết Ya Nhất.

Ngày 24-6, TAND tỉnh Lâm Đồng cho biết đã đưa vụ án giết người vì nghi ngờ mai lai ra xét xử, tuyên phạt Ya Tăm (32 tuổi) 13 năm tù về tội giết người và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng; Ya Thoàn (46 tuổi) 7 năm tù về tội giết người; Kră Jăn Tên (45 tuổi) 2 năm tù về tội mua bán trái phép vũ khí quân dụng; Ya Tin (49 tuổi) và  Yơr Lơng Nis (29 tuổi) mỗi bị cáo 1 năm tù về tội mua bán trái phép vũ khí quân dụng. Các bị cáo đều ngụ tại huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng.

Ya Tăm vào thời điểm bị cơ quan công an bắt giữ vẫn tin rằng mình vừa lập chiến công trừ khử ma lai

Theo cáo trạng, do nghi ngờ Ya Nhất là ma lai, đã làm cho Tou Prông Nai Thỉ bị bệnh nặng, vào đầu tháng 10-2015, Ya Tăm (em vợ của Nai Thỉ), Ya Thoàn (chồng của Nai Thỉ) và một số người trong gia đình tổ chức họp bàn, tìm cách giết Ya Nhất để trừ khử ma lai báo hại.

Vợ chồng Ya Thoàn đã đưa cho Ya Tăm 10 triệu đồng để mua súng. Thông qua Kră Jăn Tên và Yơr Lơng Nis, Ya Tăm đã mua được khẩu súng M1 Garand và khoảng 25 viên đạn từ Ya Tin với giá 4,8 triệu đồng.

Sáng ngày 30-11-2015, Ya Nhất đang trên đường lên rẫy đi làm thì bị Ya Tăm núp trong bụi rậm ven suối dùng súng bắn tử vong tại chỗ.

Khẩu súng và đạn mà Ya Tăm dùng để sát hại Ya Nhất

Ngoài phải chịu hình phạt tù, bị cáo Ya Tăm và Ya Thoàn phải trả 60 triệu đồng chi phí ma chay cho gia đình nạn nhân, bồi thường 69 triệu phí tổn thất tinh thần và phải trợ cấp cho 4 con nhỏ của nạn nhân 600 ngàn đồng/1 tháng/người.

Hủ tục ma lai dù đã được chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động là không có thật nhưng đồng bào các dân tộc thiểu số gốc Tây Nguyên vẫn tin có ma lai chuyên hại người sống và tìm cách tiêu diệt. Nhiều vụ án mạng đã xảy ra tại cộng đồng các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên vì hủ tục này.

Kim Ngân
.
.
.