Mua phải ma túy rởm, mang súng thật đến “dằn mặt”

Thứ Ba, 30/05/2017, 07:00
Mâu thuẫn trong quá trình mua bán trái phép chất ma túy, hai nhóm đối tượng có liên quan đến hành vi mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy đã dùng súng dằn mặt đối phương khiến một người bị thương nặng... 


Sau khi gây án, nhóm đối tượng bỏ trốn khỏi hiện trường, 2 trong số các đối tượng tiếp tục gây ra một vụ cố ý gây thương tích và vụ cướp tài sản liều lĩnh trên địa bàn tỉnh Hưng Yên. Đối tượng cuối cùng lang thang ở nhiều nơi, tiếp tục mua súng chuẩn bị thực hiện một vụ trọng án khác thì bị phát hiện và bắt giữ.

Quá trình đấu tranh đến ngày 29-5, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Hưng Yên cho biết đang hoàn tất hồ sơ, đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hưng Yên truy tố 4 đối tượng về hành vi giết người.

Các đối tượng này gồm Phan Văn Mạnh (31 tuổi, trú tại thôn Vinh Quang, thị trấn Khoái Châu); Nguyễn Quang Bằng (25 tuổi, trú tại thôn Bình Dân, xã Tân Dân); Nguyễn Đình Doãn, tên gọi khác là Cóc (28 tuổi, trú tại thôn Bình Dân) và  Nguyễn Đắc Trường (27 tuổi, trú tại thôn Bãi Sậy 2, xã Tân Dân, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên).

Đối tượng Nguyễn Đình Doãn bị bắt giữ tại Phòng PC52 Công an tỉnh Lào Cai.

Khoảng 4h ngày 12-7-2016, tại nhà trọ của Mạnh ở thôn Vinh Quang, thị trấn Khoái Châu, các đối tượng Mạnh, Bằng,  Doãn,  Trường (hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam - Công an tỉnh Hưng Yên về tội “Cướp tài sản”); Nguyễn Như Thoáng (19  tuổi, trú tại xã Bình Kiều, huyện Khoái Châu) và Nguyễn Văn Đức (25 tuổi, trú tại thôn Bãi Sậy 1, xã Tân Dân) bàn nhau mua ma túy của Vũ về sử dụng. Sau đó, theo sự phân công của các đối tượng, Bằng và Thoáng đã hai lần đến nhà của Vũ mua ma túy nhưng không gặp.

Vì thế, lần cuối cùng chỉ có một mình Thoáng đi. Tại đây, Thoáng được một nam thanh niên bán cho một gói ma túy với giá 700 nghìn đồng. Số ma túy trên, Thoáng mang về phòng trọ để cả nhóm sử dụng. Khi cả nhóm mở ra kiểm tra thì phát hiện gói ma túy bị ẩm và không sử dụng được...

Cho rằng đã bị Vũ lừa, bán cho gói ma túy kém chất lượng, cả nhóm rủ nhau đến nhà Vũ để đổi gói ma túy, đồng thời đánh cảnh cáo, dằn mặt Vũ. Sau khi thống nhất kế hoạch, các đối tượng thuê xe taxi của Nguyễn Văn Công (32 tuổi, trú tại thị trấn Khoái Châu) chở đi.

Mạnh, Doãn, Bằng và Trường chuẩn bị công cụ gây án là 2 đoạn tuýp nước, một đầu tuýp có gắn dao cùng lên xe taxi do Nguyễn Văn Công điều khiển; đối tượng Đức mang theo 1 đoạn tuýp nước tương tự, đi xe môtô nhãn hiệu Wave không treo biển số đến nhà Vũ.

Hai đối tượng Bằng và Đức đi vào trong khu vực sân nhà Vũ, những người còn lại vẫn ngồi trên xe taxi. Với bản tính côn đồ, sau khi được Vũ đổi cho gói ma túy, Đức liền xông tới chửi Vũ rồi bất ngờ dùng hung khí mang theo người vụt vào người đối tượng này. Bằng cũng không kém cạnh, anh ta lao tới đấm Vũ nhưng Vũ đã nhanh chân tránh được rồi bỏ chạy ra phía ngoài đường. Chỉ còn lại một mình trong sân nhà Vũ, Đức đã chọc vỡ ô cửa kính của nhà đối tượng này. Sau khi gây án, Bằng, Đức cùng các đối tượng khác ra về (Bằng và Đức đi xe môtô với nhau), những người còn lại đi trên xe taxi do Công điều khiển.

Trên đường về phòng trọ, Mạnh liên tục nhận được điện thoại của Vũ chửi bới và thách thức nhóm của Mạnh quay lại đánh nhau. Do loa điện thoại của Mạnh to nên mọi người trên xe taxi đều nghe thấy nội dung chửi nhau giữa Mạnh và Vũ. Vũ tiếp tục gọi nhiều lần nhưng sau đó Mạnh không nghe máy...

Khi cả nhóm về đến phòng trọ, Mạnh đã kể lại toàn bộ diễn biến sự việc, trong đó có việc đổi ma túy, việc bị Vũ chửi bới, thách thức đánh nhau... Phần cay cú vì bị mất gói ma túy vừa đổi được, phần khác lại bị kích động bởi những lời nói thách thức của Vũ, Mạnh cùng với Trường, Doãn và Bằng quyết định dằn mặt Vũ. Bằng chuẩn bị công cụ gây án là ba đoạn tuýp sắt, một đầu có gắn dao; còn Mạnh mang theo khẩu súng (dạng súng bắn đạn hoa cải, loại một nòng) bên trong đã lắp sẵn một viên đạn, tất cả lên xe taxi của Công đến nhà Vũ.

Lúc này, Vũ đã chuẩn bị hung khí. Có mặt tại nhà Vũ còn có các đối tượng gồm Lê Thanh Nam (37 tuổi, trú tại xã Tân Châu) và Trần Văn Duy (27 tuổi, trú tại xã Dạ Trạch, huyện Khoái Châu) và một số nam thanh niên khác. Khi nhìn thấy nhóm của Mạnh, Vũ tiếp tục chửi bới.

Bị  kích động, Mạnh cầm súng đi trước còn Bằng và Doãn mỗi người cầm theo một đoạn tuýp có gắn dao lao xuống xe đi sau (riêng đối tượng Trường thì đứng cạnh xe ôtô). Khi Mạnh đi đến giữa đường còn cách cổng nhà Vũ khoảng 10m thì Nam và Duy ra can ngăn và giằng co khẩu súng trên tay Mạnh...

Về phần Vũ, đối tượng này đứng ở ngoài cổng nhà và vẫn tiếp tục chửi bới, thách thức nhóm Mạnh. Doãn giằng khẩu súng trên tay Mạnh bắn về phía Vũ, làm đối tượng bị thương ở vùng cổ, ngực, mặt phải đi cấp cứu.

Căn cứ vào các tại liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hưng Yên đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Mạnh và Doãn về tội giết người. Đối tượng Mạnh đã bị bắt giữ ngay sau đó còn Doãn bỏ trốn.

Quá trình điều tra mở rộng vụ án, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Hưng Yên đã làm rõ hành vi phạm tội của Bằng, Trường và ra quyết định khởi tố bị can với 2 đối tượng về tội danh trên. Trong quá trình trốn chạy, Trường tiếp tục gây ra vụ cướp tài sản, còn Bằng gây ra vụ cố ý gây thương tích và đã bị Công an tỉnh Hưng Yên bắt giữ. 

Căn cứ vào hành vi phạm tội của Doãn, cơ quan CSĐT Công an huyện Khoái Châu ra quyết định truy nã toàn quốc đối với đối tượng này. Ngày 16-11-2016, Doãn và một nhóm người khác chuẩn bị ném bom xăng, uy hiếp một cửa hàng cầm đồ tại Lào Cai.

Từ thông tin này, Phòng PC52 Công an tỉnh Lào Cai phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ đã bắt giữ Doãn, khi đối tượng đang ở tại một nhà nghỉ ở phường Nam Cường, TP Lào Cai. Khi bị bắt giữ, Doãn vừa mua 2 khẩu súng, loại súng bắn đạn hoa cải để phục vụ cho việc gây án nhưng chưa kịp thực hiện thì đã bị phát hiện và bắt giữ.

Xuân Mai – Vũ Linh
.
.
.