Giả chữ ký hiệu trưởng, nữ thủ quỹ chiếm dụng trên 800 triệu đồng

Thứ Tư, 28/09/2016, 19:04
Bằng các thủ đoạn gian dối, bà Võ Thị Kim Thy - Thủ quỹ Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật (KT-KT) Hậu Giang, đã chiếm dụng trên 800 triệu đồng.

Theo hồ sơ vụ việc, từ năm 2011 đến năm 2015, Trường Trung cấp KT-KT Hậu Giang ký hợp đồng mở 6 lớp liên kết đào tạo với 3 đơn vị là Trường ĐH Sài Gòn (1 lớp), Trường ĐH Cần Thơ (3 lớp) và Trường ĐH Lâm nghiệp (2 lớp). Tổng số tiền được trích để lại từ các hợp đồng là trên 644 triệu đồng, phần tồn trên 261 triệu đồng. 

Bà Võ Thị Kim Thy, thủ quỹ của trường đã chiếm dụng trên 258 triệu đồng. Thủ đoạn của bà Thy là giả mạo chữ ký của Hiệu trưởng Lê Văn Phi và kế toán Phan Thị Diệu để rút séc 2 lần tổng cộng số tiền 67 triệu đồng để sử dụng cho mục đích cá nhân. 

Đặc biệt, bà Thy đã thu từ các hợp đồng liên kết số tiền trên 194 triệu đồng không nộp vào tài khoản của trường mà chiếm dụng cho cá nhân. Không chỉ vậy, bà Thy đã thu gần 500 triệu đồng bằng biên lai thu nhưng không có chữ ký của lãnh đạo và dấu của trường; không nộp về đơn vị liên kết mà chiếm dụng. 

Ngoài ra, trong phần thu lệ phí tuyển sinh, bán  hồ sơ tuyển sinh, tiền học sinh học văn hóa, chăm sóc sức khỏe ban đầu, bà này cũng đã chiếm dụng tổng số tiền là trên 64 triệu đồng... 

Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Hậu Giang, nơi xảy ra vụ việc. 

Thanh tra tỉnh Hậu Giang xác định, trong tổng số tiền trên 828 triệu đồng đã chiếm dụng, bà Thy sử dụng 100 triệu đồng để cho vay trong thời gian từ ngày 15-11-2014 đến 27-2-2015 với lãi suất 5 triệu đồng/tháng. Tổng số tiền lãi bà Thy thu được từ việc cho vay này là 17,5 triệu đồng.  

Đến thời điểm bị thanh tra, bà Thy đã nộp trả về Trường Trung cấp KT-KT Hậu Giang tổng số tiền trên 845 triệu đồng; trong đó số tiền bà Thy chiếm dụng trên 828 triệu đồng và số tiền lãi từ việc cho vay là 17,5 triệu đồng.

Trước những sai phạm trên, Hiệu trưởng Trường Trung cấp KT-KT Hậu Giang đã quyết định xử lý kỷ luật bà Thy với hình thức “Cảnh cáo”. Ngoài ra, Chi bộ Đảng nhà trường đã tiến hành kiểm điểm về trách nhiệm của đảng viên và đề nghị xử lý kỷ luật với hình thức “Cảnh cáo”. 

Theo kết luận thanh tra, sai phạm của bà Thy Trong thời gian đảm nhiệm công tác thủ quỹ của trường từ năm 2011 đến tháng 2-2016 đã vi phạm Điều 140, 278, 280, 281, 282, và 284, Bộ luật tố tụng Hình sự. 

Tuy nhiên, Thanh tra tỉnh Hậu Giang không chuyển hồ sơ qua cơ quan Công an để điều tra vì sự việc đã rõ ràng; đồng thời bà Thy đã thành khẩn nhận sai sót, lần đầu sai phạm, chưa bị xử lý hành chính. Tuy chưa có quyết định hành chính về xử lý vi phạm nhưng bà Thy đã nộp trả về trường toàn bộ số tiền đã chiếm dụng cộng với tiền lãi cho vay. 

Trong thời gian Thanh tra tỉnh Hậu Giang làm việc, bà Thy có thái độ thành khẩn, chấp hành, phối hợp tốt trong việc làm rõ các sai phạm của cá nhân bà, một phần nguyên nhân sai phạm là do lãnh đạo đơn vị buông lỏng trong công tác quản lý, sử dụng tài chính, quản lý hồ sơ chứng từ, từ đó tạo điều kiện để bà Thy thực hiện các việc sai phạm nêu trên. Trách nhiệm thuộc về tập thể lãnh đạo của đơn vị, cá nhân ông Lê Văn Phi là Hiệu trưởng, chủ tài khoản của đơn vị nhưng không quản lý chặt chẽ.

Thanh tra tỉnh Hậu Giang kiến nghị, xử lý “khai trừ khỏi Đảng” đối với bà Thy, ngoài ra cần áp dụng hình thức kỷ luật là “buộc thôi việc” đối với bà này. Đối với ông Lê Văn Phi, Hiệu trưởng nhà trường, Thanh tra tỉnh Hậu Giang cho rằng, người đứng đầu, chủ tài khoản của đơn vị đã buông lỏng công tác quản lý, sử dụng tài chính, hồ sơ chứng từ tạo điều kiện để bà Thy thực hiện các việc sai phạm nêu trên, nên đề nghị kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức kỷ luật...

Đức Văn
.
.
.