Mời đến phỏng vấn tuyển dụng rồi “cuỗm” tài sản

Thứ Sáu, 02/11/2007, 13:05

Lấy được thông tin của những người đang tìm việc trên báo Mua và Bán, Lê Hoàng Minh gọi điện cho họ tự xưng là lãnh đạo cty mời đến phỏng vấn tuyển dụng. Khi gặp nhau, Minh nhờ họ đi photo giấy tờ rồi lừa lấy xe máy.

Đầu tháng 10, Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh tiếp nhận hồ sơ ban đầu vụ việc lừa đảo chiếm đảo tài sản xảy ra tại phường 4, quận Tân Bình.

Chị Phan Thị Kim Hòa (21 tuổi, ngụ tỉnh Sóc Trăng) cho biết khoảng 10h30' ngày 1/10, một người đàn ông tự giới thiệu là Bình - Phó Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Long và hẹn chị Hòa đến công ty trên đường Bàu Cát 1, phường 12, quận Tân Bình phỏng vấn tuyển dụng trực tiếp.

Đúng như đã hẹn, chị Hòa đến nơi thì công ty đóng cửa, đang loay hoay thì một người đàn ông ăn mặc lịch sự xách cặp táp tiến đến xưng là Bình. Bình cho biết thư ký cầm chìa khóa nên không thể vào công ty phỏng vấn được và dẫn vào quán cà phê ở đối diện.

Vào quán được vài phút thì Bình bỏ đi rồi 5 phút sau quay lại kêu chị Hòa chở sang phân xưởng ở quận 3. Đến trước tiệm photocopy Thanh Sơn (phường 4, quận 4), Bình nói còn thiếu một số giấy tờ nên chị Hòa vào photo bổ sung thêm. Tin lời chị Hòa thực hiện theo nhưng 5 phút sau quay ra thì "phó giám đốc" Bình và chiếc xe gắn máy hiệu Wave 83H2-9167 đã biến mất.

Sự việc đang điều tra thì đến ngày 6/10, Công an phường 2, quận Tân Bình tiếp nhận trình báo của chị Trần Thị Hiếu (22 tuổi, ngụ Quảng Ngãi) bị một đối tượng tên Bảo xưng "trưởng phòng nhân sự" công ty ở Nguyễn Kiệm, phường 9, quận Phú Nhuận lừa đảo chiếm đoạt xe gắn máy mang BKS 76F1-1037. Đối tượng điều chị đi từ quận Phú Nhuận rồi kết thúc màn kịch trước một tiệm photo trên đường Lê Văn Sỹ, phường 2, quận Tân Bình.

Chỉ 4 ngày sau đó, chị Lê Thị Hoàng Yến (22 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai) trở thành nạn nhân tiếp theo bị lừa khi đi phỏng vấn tuyển dụng. Sau khi vào photo giấy tờ tại tiệm 452 Lê Văn Sỹ, phường 2, quận Tân Bình, chị Yến quay ra thì phát hiện xe Wave BKS 60N7-5098 đã biến mất cùng "cán bộ nhân sự" Khang.

Cả 3 bị hại của màn kịch "phỏng vấn tuyển dụng" đều tả lại đặc điểm nhận dạng: Một người đàn ông trắng trẻo, để ria mép, thấp, mập… Đội xác định đối tượng gây ra cả 3 vụ lừa đảo dù ở những địa điểm, tên, chức danh khác nhau nhưng chung quy chỉ là một. Điểm đáng chú ý là 3 bị hại đều đăng báo tìm việc làm ở vị trí kế toán trên Báo Mua và Bán. Nhận định đối tượng thường xuyên đọc Báo Mua và Bán, Đội tập trung tất cả số báo này từ ngày 1/10.

Khẩn trương tiến hành liên hệ qua điện thoại với hàng trăm người đăng tìm việc làm, trinh sát Đội đã phát hiện ra 5 trường hợp được một người đàn ông gọi đến hẹn đến phỏng vấn tuyển dụng nhưng công ty đóng cửa nên gọi cửa mới biết đang tạm ngừng kinh doanh và không ai ở đây có tên như đã hẹn.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Đội CSĐT tội phạm về TTXH nhanh chóng xác định Lê Hoàng Minh (SN 1978, ngụ tỉnh Tiền Giang) hiện thuê nhà tại phường Hiệp Thành, quận 12.

Theo điều tra của trinh sát, Lê Hoàng Minh được người dân sống chung trong khu phố thường xuyên ca ngợi và xem như tấm gương về người đàn ông gương mẫu. 5h30' hàng ngày, sau khi phụ vợ quét sân, dọn dẹp, Minh điều khiển xe gắn máy đi làm ở công ty điện tử đến tối mịt mới về, tuyệt nhiên không hút thuốc, uống rượu. Không ai ngờ được đây là kẻ lừa đảo chuyên nghiệp, song vỏ bọc gian dối này không qua khỏi đôi mắt nghiệp vụ của trinh sát Đội.

Sau nhiều giờ mai phục, lúc 5h30' ngày 1/11, Lê Hoàng Minh đã bị trinh sát Đội bắt khẩn cấp khi hắn đang chuẩn bị rời khỏi nhà thực hiện màn kịch mới.

Tại cơ quan điều tra, trước chứng cứ, tài liệu Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an quận Tân Bình thu thập được và tất cả bị hại xác định đích danh, Lê Hoàng Minh buộc cúi đầu nhận tội. Hằng ngày hắn chạy xa rảo quanh một số tuyến đường, phát hiện công ty nào đã tạm ngừng hoạt động nhưng vẫn còn treo biển hắn ghi vào sổ tay.

Minh mua rất nhiều máy điện thoại di động và số khác nhau rồi gọi điện thoại hẹn phỏng vấn trực tiếp với các cô gái đăng tin tìm việc làm trên Báo Mua và Bán tại những địa chỉ công ty mà hắn thu thập được để tránh bị phát hiện. Có thời điểm chỉ trong 1 ngày, Minh hẹn phỏng vấn để lừa đảo đến 3 người. Số xe chiếm đoạt được, Minh sang tay bán ngay cho một đối tượng buôn xe rồi lấy tiền tiêu xài.

Trong cặp xách của Minh, Đội thu được nhiều CMND thật nhưng bị Minh dán hình vào, giấy tờ của một số bị hại, cuốn sổ tay với hàng trăm địa chỉ công ty TNHH đang tạm đóng cửa. Đặc biệt một thẻ dán hình của Minh với tên Đoàn Thế Kỳ chức vụ Thanh tra thuộc Vụ Công tác - Bộ Nội vụ.

Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra làm rõ, những ai là bị hại của Lê Hoàng Minh, đề nghị liên hệ với Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh qua số điện thoại: 08.8444993

K.Dung
.
.
.