Mẹ thủ phạm Lê Văn Luyện được trả tự do

Thứ Năm, 08/09/2011, 11:16
Ngày 7/9, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang đã quyết định khởi tố bị can đối với 5 người liên quan đến vụ giết người, cướp vàng tại tiệm vàng Ngọc Bích. Cả 5 người đều là người thân của Luyện. Bà Trương Thị Thơm, mẹ đẻ Luyện, được trả tự do.

Trước đó tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang, Lê Văn Miên (bố của Lê Văn Luyện) khai nhận ngay từ chiều 24/8, Miên đã nghi ngờ con trai có liên quan đến vụ thảm sát tại tiệm vàng Ngọc Bích vì Trương Thanh Hồng đưa cho Miên 2 sợi dây chuyền vàng cùng một giấy cắm xe nói là của Luyện. Khoảng 19h cùng ngày, Miên gọi điện cho Lê Thị Định (em ruột của Miên) ở huyện Văn Lãng, Lạng Sơn và biết Luyện đang lẩn trốn tại đó.

Sáng 25/8, Miên và Trương Văn Hợp (bố của Trương Thanh Hồng) lên nhà Lê Thị Định gặp Luyện và Luyện thừa nhận đã gây ra vụ giết người, cướp tài sản dã man tại tiệm vàng Ngọc Bích. Buổi chiều cùng ngày, trước khi về Bắc Giang, Miên nói với vợ chồng Định là cho Luyện ở đó ít ngày rồi tính tiếp. Khi về đến nhà, Miên nhận được điện thoại của Luyện cho biết số vàng cướp được Luyện để ở tủ trên tầng hai. Sau khi tìm thấy vàng, Miên đã mang chôn sau chuồng lợn của gia đình. Việc Lê Văn Luyện phạm tội, Miên đã giấu kín, không nói cho ai biết.

Đối với Trương Văn Hồng thì khoảng 7h ngày 24/8, Luyện có gọi điện thoại bảo Hồng đến phố Sàn đón Luyện về nhà. Hồng thấy Luyện mang theo một ba lô, hai tay bị thương chảy máu. Hồng hỏi thì Luyện nói là do đánh nhau nên bị thương. Về đến nhà, Luyện thay quần áo, rồi nhờ Hồng đưa ra Trạm xá xã Thanh Lâm để khâu vết thương. Sau đó Hồng còn đưa Luyện ra thị trấn Vôi, Lạng Giang. Tại đây, Luyện đưa cho Hồng 2 dây chuyền vàng và giấy cắm xe và nhờ Hồng bán đi một sợi lấy tiền chuộc xe, sợi còn lại thì cứ giữ lấy, ai hỏi gì thì bảo Luyện đã đi miền Nam.

Hồng cầm 2 sợi dây chuyền vàng về nhà nói lại với bố mẹ là ông Trương Văn Hợp và bà Dương Thị Lược biết chuyện. Nghe vậy bố mẹ Hồng đã bảo Hồng gọi điện cho Lê Văn Miên sang, đưa số vàng và giấy cắm xe cho Miên.

Đối tượng Lê Văn Miên và gói vàng chôn giấu sau nhà.

Tối 25/8, khi từ Lạng Sơn về, Trương Văn Hợp đã nói lại cho Hồng và vợ là Dương Thị Lược nghe về việc Hợp cùng Miên lên Lạng Sơn gặp Luyện. Mặc dù biết sự việc nhưng Trương Văn Hợp cùng vợ là Dương Thị Lược và con trai là Trương Thanh Hồng không nói cho ai biết cũng như không tự giác đến cơ quan Công an trình báo.

Từ lời khai của Lê Văn Miên, Trương Thanh Hồng cũng như lời khai của Trương Văn Hợp, Dương Thị Lược cùng nhiều tài liệu chứng cứ chứng minh khác, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định khởi tố bị can đối với 5 đối tượng: Lê Văn Miên, Trương Thanh Hồng, Lê Thị Định về tội che giấu tội phạm. Trương Văn Hợp, Dương Thị Lược khởi tố về tội không tố giác tội phạm.

Riêng đối với bà Trương Thị Thơm mẹ của Luyện thì cơ quan điều tra chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự thế nên bà Trương Thị Thơm được trả tự do.

Cùng ngày Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với 5 đối tượng trên. Lê Văn Miên và Trương Thanh Hồng bị tạm giam; Dương Thị Lược, Lê Thị Định và Trương Văn Hợp được phép tại ngoại

PV
.
.
.