Mang hung khí đi đánh trả thù, 10 bị cáo lãnh án hơn 170 năm tù

Thứ Ba, 29/11/2016, 18:30

Ngày 29-11, TAND tỉnh Đắk Lắk đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Giết người”, “Cố ý gây thương tích” và “Hủy hoại tài sản” xảy ra tại thôn Nam Tân, xã Chư Kbô, huyện Krông Búk) và tuyên phạt 10 bị cáo trong vụ án hơn 170 năm tù.

Các bị cáo đem ra xét xử gồm: Hà Thăng Long (25 tuổi), Nguyễn Văn Hiến (40 tuổi), Võ Văn Dũng (26 tuổi), Phạm Văn Dũng (26 tuổi), Hà Thu Quang (28 tuổi), Hồ Viết Nam (23 tuổi), Hoàng Đức Vũ (24 tuổi), Nguyễn Văn Hào (23 tuổi), Nguyễn Thành Đồng (25 tuổi) và Nguyễn Kim Nguyên (19 tuổi, tất cả cùng trú xã Chư Kbô, huyện Krông Búk).

Bị cáo Nguyễn Văn Hiến (x), kẻ cầm đầu trong vụ án.

Theo cáo trạng, vào khoảng 18h ngày 21-1-2012, tại nhà của Nguyễn Văn Hải (thôn Nam Lộc) và nhà của Nguyễn Văn Đức (thôn Nam Tân, xã Chư Kbô, huyện Krông Búk) có tổ chức ăn tất niên cuối năm. Đến khoảng 20h cùng ngày, do chỗ quen biết nên Đức sang nhà của Hải để tham gia. Tại đây, Đức có xảy ra mâu thuẫn với Đặng Văn Sơn (26 tuổi, bạn của gia đình Hải) trong lúc uống rượu, Đức rủ Nguyễn Tất Định (trú cùng thôn) đứng dậy ra về.

Cho rằng Đức coi thường mình, Sơn liền rủ một số thanh niên đuổi theo Đức để đánh. Khi bắt kịp, Sơn liền xông vào đấm, đá làm Đức ngã xuống đường. Nhóm của Sơn cũng xông vào đánh hội đồng. Sơn nhảy vào bờ rào nhặt một cục gạch ra đánh thẳng vào đầu Đức khiến Đức bị té xuống đường, được đồng bọn can ngăn nên Sơn mới chịu dừng tay. Sau đó, Sơn cùng nhóm quay lại nhà Hải tiếp tục nhậu, còn Đức và một số người ra tiệm tạp hóa của bà Nguyễn Thị Giang (cách nhà Đức khoảng 70m) ngồi chơi.

Các bị cáo tại phiên tòa.

Lúc này, tại nhà Hải, cuộc ăn nhậu vẫn diễn ra. Riêng Nguyễn Hữu Huynh (khách nhà Hải) lấy xe máy chở bạn gái ra về. Khi cả hai đi đến thôn Nam Anh trên quốc lộ 14 thì bị hai thanh niên (chưa xác định danh tính) dùng vật gì đó đánh vào đầu chảy máu. Huynh liền quay xe lại nhà Hải và nói mình bị nhóm thanh niên thôn Nam Tân chặn đánh và nhờ mọi người đi đánh trả thù. Lúc này, tại nhà Hải có Nguyễn Văn Hiến (40 tuổi, anh trai của Hải) lấy từ trong xe ôtô của mình ra một cây kiếm rồi hô hào, kích động nhóm thanh niên thôn Nam Lộc kéo nhau sang thôn Nam Tân để đánh trả thù nhưng Hiến bị mẹ và vợ can ngăn không cho đi. Thấy vậy, số thanh niên đang tập trung tại đây tỏa đi lấy hung khí rồi kéo nhau sang thôn Nam Tân. Khi nhóm thanh niên của thôn Nam Lộc vừa kéo đến tiệm tạp hóa của bà Giang thì bị nhóm thôn Nam Tân xông ra ứng chiến. Do yếu thế, số thanh niên thôn Nam Lộc bị đánh dạt và bỏ chạy quay về.

Cùng thời điểm trên, tại nhà Hải, một số thanh niên đi chơi về nghe tin liền kéo nhau sang thôn Nam Tân để ứng cứu. Trên đường đi, đối tượng Hà Thu Quang (30 tuổi) dùng điện thoại gọi cho Hiến báo tin: “Anh Hiến ơi, sang đây nhanh lên chứ tụi nó đánh nhau tùm lum bên này có lẽ có người chết”. Khoảng 5-7 phút sau thì Hiến xuất hiện, trên tay cầm một chiếc đèn pin và một thanh kiếm rồi nhập bọn kéo nhau sang thôn Nam Tân. Khi cả nhóm của Hiến đi cách tiệm tạp hóa của bà Giang khoảng 40m thì gặp ông Trần Trọng Lý (59 tuổi, trú thôn Nam Tân) đi bộ ngược chiều. Thấy bóng người, Hiến hô hào: “Ai là người thôn Nam Tân chém hết cho tao”, nghe vậy, ông Lý liền lên tiếng để cho Hiến biết nhưng vừa dứt lời, Hiến cầm kiếm xông lên chém một nhát vào tay ông Lý. Ông Lý bỏ chạy vào một lô cà phê gần đó trốn nên may mắn thoát nạn.

Anh Nguyễn Văn Sơn, Công an viên thôn Nam Tân bị chém dẫn đến liệt hai chân, mọi sinh hoạt giờ đây phải nhờ vào đôi nạng.

Khi đám người của Hiến vừa kéo đến tiệm tạp hóa của bà Giang thì phát hiện anh Nguyễn Văn Sơn (Công an viên thôn Nam Tân) cùng anh Nguyễn Văn Lâm (trú cùng thôn) đang bắt giữ một đối tượng tên Sáng trong của nhóm Hiến. Thấy đám đông hung dữ, tay lại lăm lăm hung khí, anh Sơn liền hô lớn: “Tôi là Công an đang thi hành nhiệm vụ, tôi đến để bảo vệ hiện trường, đề nghị các anh giải tán”. Không những không chịu nghe, các đối tượng còn hô hào: “Công an cũng chém” rồi bất ngờ xông vào dùng gậy tấn công tới tấp anh Sơn và Lâm để giải cứu cho đồng bọn.

Hậu quả, anh Sơn bị đánh nhiều nhát vào chân, tay và người gục tại chỗ, còn anh Lâm bị Hiến dùng kiếm chém nhiều nhát vào tay và đầu. Nhóm của Hiến tiếp tục kéo vào sân nhà anh Nguyễn Văn Đức tìm người để đánh. Cuộc hỗn chiến khiến anh Đức bị đánh chết tại chỗ, hàng chục người khác bị thương tật từ 4% đến 48%, nhiều tài sản bị đập phá. Vụ ẩu đả trên chỉ dừng lại khi lực lượng Công an xã và Công an huyện xuất hiện.

Điều đáng nói trong vụ án này là sau nhiều lần đưa ra xét xử trước đó, cơ quan tố tụng vẫn không làm rõ được hành vi phạm tội của Nguyễn Văn Hiến, đối tượng cầm đầu, hô hào, kích động nhóm thanh niên thôn Nam Lộc mang hung khí sang thôn Nam Tân để đánh trả thù khiến 1 người tử vong, nhiều người khác bị thương. Việc này đã khiến những người bị hại trong vụ án hết bất bình vì họ cho rằng, cơ quan tố tụng đã bỏ lọt tội phạm giết người nên đã làm đơn kháng cáo. (Báo CAND đã có bài phản ánh). Đến đầu tháng 2-2016, Tòa án Cấp cao tại TP Đà Nẵng đưa vụ án ra xét xử và tuyên hủy một phần bản án, trả hồ sơ lại điều tra để làm rõ hành vi phạm tội của đối tượng Nguyễn Văn Hiến. Đến giữa tháng 2-2016, Hiến bị bắt giữ, điều tra về hai tội “Giết người” và “Cố ý gây thương tích”.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Hiến 18 năm tù, Hà Thăng Long 27 năm tù, Phạm Văn Dũng 18 năm tù, Hà Thu Quang 24 năm tù, Hồ Viết Nam 19 năm tù, Hoàng Đức Vũ 18 năm tù, Nguyễn Văn Hào 18 năm tù, Nguyễn Thành Đồng 13 năm tù và Nguyễn Kim Nguyên 10 năm tù về hai tội “Giết người” và “Cố ý gây thương tích”. Riêng bị cáo Phạm Văn Dũng bị xử phạt 18 năm 6 tháng về các tội “Giết người”, “Cố ý gây thương tích” và “Hủy hoại tài sản”.

Văn Thành
.
.
.