Luật sư học chưa hết cấp II, “chạy việc” để lừa đảo tiền tỷ

Thứ Bảy, 15/06/2013, 21:35
Ngày 14/6, cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng cho biết đã khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Đặng Thị Lê (49 tuổi, trú khối 3, phường Đông Kinh, TP Lạng Sơn) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Do cuộc sống ở quê khó khăn, Lê cùng chồng và con trai 18 tuổi vào Đà Nẵng mưu sinh. Ít lâu sau, Đặng Thị Lê ly thân với chồng và thuê một căn nhà trên đường Thanh Thủy (phường Thanh Bình, quận Hải Châu) để ở và trưng biển “Văn phòng luật sư” tại địa điểm này dù trình độ học vấn chưa qua hết cấp 2. Với vỏ bọc là một luật sư thành đạt, có quan hệ rộng, Đặng Thị Lê khoác lác có thể “chạy” việc, “chạy” vay vốn ưu đãi, “chạy” cho người nghèo được thuê chung cư…

Một trong những nạn nhân của Đặng Thị Lê là chị D., chủ một doanh nghiệp trên địa bàn phường An Khê (quận Thanh Khê). Cuối năm 2012, nghe phong thanh công ty của chị D. đang thiếu vốn, có nguy cơ dừng hoạt động, Lê đã chủ động tiếp cận và hứa hẹn sẽ giúp chị D. vay vốn ưu đãi của ngân hàng. Điều kiện Lê đặt ra là chị D. phải chi 10% để “chạy”, nhưng đưa trước 5% số tiền muốn vay.

Đang trong hoàn cảnh khốn khó, chị D. đã nhờ Lê giúp đỡ. Vì muốn vay 10 tỷ đồng nên chị D. thế chấp ngôi nhà đang ở tại quận Thanh Khê để vay ngân hàng, lấy 500 triệu đồng đưa cho Lê.

Đến tháng 3/2013, khi vẫn không thấy “nguồn vốn ưu đãi” về tài khoản, chị D. tìm gặp thì Lê hứa hẹn: “Em cứ yên tâm đi. Do có nhiều đơn vị được rót vốn nên giải ngân hơi chậm thôi, dăm bữa nửa tháng tiền về ngay. Đến lúc đó nhớ mời tiệc chị cho hoành tráng nhé”.

Đến tháng 6/2013, sau khi không còn kiên nhẫn tin vào lời hứa hão của Đặng Thị Lê, chị D. đã đến cơ quan Công an tố cáo.

Nhiều nạn nhân khác bị Đặng Thị Lê lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức “chạy việc”.

Ngoài thời gian làm “luật sư” để lừa đảo, Đặng Thị Lê còn tham gia bán hàng đa cấp.

Nghe chị T. (trú phường Thanh Bình, quận Hải Châu) kể trong gia đình có 1 người học lái xe, 2 người học kế toán ra trường đã mấy năm mà chưa xin được việc, Lê liền “nổ” là chỗ quan hệ thân thiết với Tổng giám đốc Cảng hàng không Đà Nẵng. Rồi Lê tự đưa ra “ba-rem” làm kế toán và nhân viên phòng vé thì 7.000 USD, còn bảo vệ 4.000 USD.

Tin lời Lê, gia đình chị T. vay mượn, huy động đưa trước cho Lê 12.000USD để “chạy việc”. Với chiêu trò tương tự, Lê đã lừa xin việc tại một ngân hàng để lấy của chị K. 50 triệu đồng, chị H. 25 triệu đồng…

Tiến hành điều tra, cơ quan Công an cũng xác định từ tháng 6-2012 cho đến khi bị bắt, Đặng Thị Lê còn lừa “chạy” xin UBND TP Đà Nẵng bố trí chung cư cho 6 trường hợp, qua đó chiếm đoạt 175 triệu đồng. Lê cũng lừa “chạy” hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho chị B. (trú phường Xuân Hà, quận Thanh Khê), lừa chị V., chị T. (trú phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) mỗi trường hợp từ 50 - 60 triệu đồng. 

Theo Trung tá Nguyễn Đức Thành, Đội phó, cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV Công an Đà Nẵng, số tiền Đặng Thị Lê lừa đảo, chiếm đoạt của các nạn nhân bước đầu được xác định là hơn 1,3 tỷ đồng và đã được đối tượng tiêu xài, tẩu tán hết. Vụ việc đang được tiếp tục điều tra, làm rõ

Thân Lai
.
.
.