Lừa phụ nữ, trẻ em ra biên giới để bắt cóc

Thứ Tư, 17/03/2010, 15:42
Các đối tượng phát hiện và lừa phụ nữ, trẻ em ra sát biên giới. Sau đó, chúng liên lạc với đối tượng người Trung Quốc để các đối tượng này dùng khăn bịt mặt và hung khí khống chế cướp phụ nữ, trẻ em về Trung Quốc.

Thực hiện kế hoạch đấu tranh với ổ nhóm bắt cóc phụ nữ, trẻ em trên địa bàn huyện Đồng Văn, Phòng phòng chống tội phạm (PCTP) ma tuý, Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Hà Giang nhiều tháng qua lăn lộn ở các nẻo biên giới cùng các Đồn Biên phòng để điều tra, nắm tình hình. Sau khi nắm bắt quy luật hoạt động của các đối tượng, ngày 11/3 các trinh sát đã "tương kế, tựu kế" tổ chức đón lõng đối tượng.

17h, từ bên kia biên giới xuất hiện 3 người đàn ông, nai nịt gọn gàng như một người đi rừng, vừa đi vừa ngó nghiêng. Chờ khi đối tượng vào đúng điểm phục kích, lực lượng đánh án Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang đã bất ngờ ập vào bắt giữ. Lúc này, ba tên trong ổ nhóm chống trả quyết liệt hòng thoát khỏi vòng vây. Lực lượng đánh án đã bắt được hai tên là Sùng Sỉu Dia, 24 tuổi, trú tại Ma Li Pho và Thò Chá Sò, 26 tuổi, trú tại Phù Ninh, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Thượng tá Châu, Trưởng phòng PCTP ma tuý, BĐBP Hà Giang cho biết: Trong năm 2009 và những tháng đầu năm 2010, biên giới Hà Giang là một điểm nóng của tội phạm bắt cóc, mua bán, phụ nữ trẻ em. Năm 2009, trên địa bàn đã xảy ra 16 vụ mua bán phụ nữ, trẻ em; 10 vụ chiếm đoạt trẻ em và 9 vụ bắt cóc phụ nữ.

Mới đây nhất vào tháng 1/2010, tại xóm Séo Lủng, xã Lũng Cú, các đối tượng đã bắt cóc cháu Hồ Mí Phú mới được 8 tháng tuổi. Tiếp đó, ngày 28/1, chúng bắt cóc cháu Sùng Thị Dính, 19 tuổi.

Thượng tá Châu cho biết: Các đối tượng người Việt Nam phát hiện và lừa phụ nữ, trẻ em ra sát biên giới. Sau đó, chúng liên lạc với đối tượng người Trung Quốc. Đối tượng Trung Quốc dùng khăn bịt mặt và sử dụng hung khí khống chế cướp phụ nữ, trẻ em về Trung Quốc.

Mắt xích đầu tiên bị bắt giữ là Mua Thị Cho, 24 tuổi. Quê gốc tại xóm Khó Thèng, xã Tà Lủng, nhưng Cho bỏ nhà sang Trung Quốc lấy chồng từ nhiều năm nay. Chị ta thường về Việt Nam dưới hình thức thăm thân nhưng lén lút gặp gỡ một số gia đình có phụ nữ và trẻ em. Sau khi bắt giữ Cho và Hờ Mí Lử, ngày 7/3, Phòng PCTP ma tuý BCH Biên phòng tỉnh Hà Giang đã bắt giữ các đối tượng còn lại gồm Thò Mí Pó, 21 tuổi và Vàng Mí Lúa, 30 tuổi, trú tại Lũng Cú (Hà Giang).

Theo lời khai của các đối tượng thì từ giữa năm 2009 đến tháng 1/2010, chúng đã gây ra 6 vụ bắt cóc phụ nữ và trẻ em qua biên giới

Xuân Mai
.
.
.