Lừa làm visa xuất khẩu lao động, chiếm đoạt tiền tỷ

Thứ Tư, 04/01/2017, 07:17

Mặc dù công ty không có chức năng làm visa nhưng Nguyễn Tấn Huy vẫn "nổ" có thể làm được visa, lừa 33 người, chiếm đoạt gần 4,5 tỷ đồng. 



Sau hai ngày xét xử, ngày 3-1, TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên phạt Huỳnh Thanh Vũ (39 tuổi, ngụ TP Hồ Chí Minh) và Nguyễn Tấn Huy (43 tuổi, ngụ TP Hồ Chí Minh), mỗi bị cáo 7 năm tù cùng về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Hai bị cáo sau phiên xử.

Theo cáo trạng, năm 2010, Nguyễn Tấn Huy đứng ra thành lập công ty TNHH An Huy Nguyễn, trụ sở đặt tại phường 4, quận Tân Bình. Mặc dù công ty không có chức năng làm visa nhưng Huy vẫn đứng ra nhận làm dịch vụ visa cho những người có nhu cầu đi hợp tác lao động tại Hàn Quốc. 

Trong những lần đến Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc để làm giấy tờ, Huy làm quen với Huỳnh Thanh Vũ và nói cho người này biết có mối quan hệ với nhiều người có thể xin được visa du lịch và visa cao cấp (visa E7) đi lao động tại Hàn Quốc không cần bằng cấp tiếng Hàn và bằng cấp nghề. 

Sau khi giới thiệu, Huy nói với Vũ nếu ai có nhu cầu làm visa thì Vũ cứ nhận hồ sơ, trong vòng 3 tháng sẽ có visa. Huy đưa ra giá làm visa E7 là 9.000 USD/ hồ sơ, đưa trước 4.000 USD; còn giá visa du lịch là 8.000 USD và phải đưa trước 3.000 USD. 

Trên cơ sở những thông tin này, Vũ thông tin cho nhiều người biết và nâng giá mỗi hồ sơ lên 1.000 USD để hưởng chênh lệch. Để tạo sự tin tưởng, Vũ tự in danh thiếp giới thiệu mình là luật sư, có quan hệ rộng với nhiều người trong Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP Hồ Chí Minh có thể làm được các loại visa kể trên. 

Với thủ đoạn nêu trên, từ năm 2012 đến năm 2014, Huy và Vũ đã lừa đảo chiếm đoạt 33 bị hại với tổng số tiền trên 4,4 tỷ đồng, trong đó Vũ chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng, Huy chiếm đoạt gần 1,5 tỷ đồng.

Sau khi lấy được tiền của các bị hại, Vũ đưa cho Huy để làm giấy tờ như đã hứa nhưng Huy lấy tiêu xài hết, sau đó bỏ trốn về quê đến khi bị bắt giữ.

A.Huy
.
.
.