Lừa bán cả người thân, con cháu

Thứ Bảy, 18/06/2016, 09:53
Theo Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an), mỗi năm cả nước xảy ra trên dưới 500 vụ mua bán người, liên quan đến hàng trăm đối tượng với cả ngàn nạn nhân. Thủ đoạn loại tội phạm này ngày càng tinh vi, xảo quyệt hơn, tính chất hoạt động xuyên quốc gia, hình thành nhiều đường dây, băng nhóm.

Tại đồng bằng sông Cửu Long, nhiều phụ nữ bị lừa bán ra nước ngoài làm gái mại dâm hoặc ép làm vợ người khác đã quay trở lại dụ dỗ, lừa gạt phụ nữ, các cô gái trẻ cùng quê.

TAND TP Cần Thơ vừa đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án mua bán trẻ em, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Thùy Trang (31 tuổi, ngụ huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh) 12 năm tù; Phạm Thị Hạnh (40 tuổi, ngụ quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) 11 năm tù và Võ Thị Bèo (62 tuổi, ngụ Long An, mẹ ruột của Trang) 10 năm tù.

Năm 2015, Trang lấy chồng Malaysia và định cư ở nước ngoài. Thời gian này, Trang làm tiếp viên tại quán bar nên quen biết với Hạnh. Khi trở về Việt Nam, Hạnh vẫn liên lạc với Trang, bàn bạc tìm các cô gái trẻ đẹp đưa sang Malaysia bán dâm. Mỗi cô gái đưa sang, Trang chịu toàn bộ chi phí đi lại và trả cho Hạnh khoảng 6 triệu đồng.

Tháng 6-2015, cháu Nguyễn Thị Huỳnh N (15 tuổi, ngụ huyện Thốt Nốt) đến nhà bà ngoại ở Thốt Nốt chơi thì gặp Hạnh. Khi đó, Hạnh nảy sinh ý định lừa bán cháu N sang Malaysia.

Do có mối quan hệ họ hàng, Hạnh là em dâu bà ngoại cháu N. nên gia đình cũng tin tưởng. Hạnh nói, có người bạn mở quán bar ở Malaysia nên rất cần tiếp viên phụ bán, mỗi tháng trả 5 triệu đồng cùng hưởng tiền bo của khách. Toàn bộ chi phí đi lại, người bạn của Hạnh sẽ lo.

Sau đó, cháu N. được Hạnh dẫn lên TP Hồ Chí Minh giao cho Bèo theo hướng dẫn của Trang. Bèo dẫn cháu N. đi bằng đường bộ sang Campuchia, Thái Lan rồi đến cửa khẩu Thái Lan – Malaysia giao cho người đàn ông tên Minh. Qua tới Malaysia, cháu N. bị ép bán dâm nên không đồng ý và gọi về nhà cầu cứu. Trang yêu cầu gia đình nạn nhân phải chuyển cho mình 20 triệu đồng thì mới cho cháu N về Việt Nam.

Người nhà cháu N. vay mượn, chuyển qua tài khoản cho Trang 18 triệu đồng. Trang dẫn N. về đến Bến xe miền Tây (TP Hồ Chí Minh) để nhận tiếp 2 triệu đồng còn lại thì bị lực lượng Công an bắt quả tang.

Trong quá trình điều tra, ngoài việc đưa cháu N. ra nước ngoài bán dâm, Hạnh còn dẫn 5 người phụ nữ khác trên địa bàn TP Cần Thơ sang Malaysia cho Trang làm tiếp viên quán bar và bán dâm. Trong số này, một nạn nhân cũng chính là con gái của Hạnh.

Nguyễn Thị Thùy Trang, Phạm Thị Hạnh và Võ Thị Bèo tại phiên tòa ngày 9-6.

Mới đây, bà Lê Thị Lệ N. (51 tuổi, tạm trú phường Lê Bình, quận Cái Răng, TPCần Thơ) có đơn tố giác gửi đến cơ quan Công an về việc con gái bị lừa bán qua nước ngoài, thông qua hình thức môi giới kết hôn.

Trước Tết Nguyên đán 2016, bà N. đi bán vé số dạo thì quen biết với Phạm Thị M (36 tuổi, tên thường gọi là Thúy, ngụ xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền). Thúy rủ bà N. tìm người giới thiệu cho người nước ngoài kết hôn và sẽ trả tiền công 1 triệu đồng. Sau đó, mẹ ruột của bà N. đã gặp Thúy bàn bạc và hứa cho số tiền 30 triệu đồng để giao cháu ngoại là Nguyễn Thị Diễm T. (30 tuổi, con gái của bà N.) lấy chồng nước ngoài.

“Cháu nói đi thăm bà ngoại rồi mất tích. Truy hỏi mẹ tôi nhiều lần, bà mới nói thật là đã giao cháu gái cho Thúy. Thúy có hứa đưa 30 triệu đồng nhưng rồi trở mặt không đưa tiền. Con gái tôi mất tích gần nửa năm nay, gia đình cũng không liên lạc được”, bà N. nói.

Theo cơ quan điều tra, các đối tượng hoạt động mua bán người có tổ chức chặt chẽ tinh vi, có sự phân công vai trò cụ thể cho từng đối tượng dụ dỗ, lôi kéo sau đó hợp thức hóa bằng con đường đi du lịch hoặc qua việc môi giới chồng ngoại. Khi nạn nhân bị lừa ra nước ngoài, bọn  chúng đưa vào nhà chứa hoặc ép làm vợ người khác và canh giữ chặt chẽ. Sở dĩ, ngành chức năng và báo chí đã rất nhiều lần cảnh báo nhưng có một thực tế, tại nhiều vùng quê một bộ phận số ít nạn nhân có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không có việc làm ổn định nhưng thích hưởng thụ, muốn mau được “đổi đời” giàu có… đã rơi vào bẫy của những đối tượng mua bán người.

Văn Vĩnh
.
.
.