Lời kể của người bị “dính đạn” trong vụ cướp tiệm vàng

Thứ Sáu, 18/02/2011, 11:54
Nghe tiếng truy hô của ông chủ tiệm vàng Kim Ngọc Thành 2, ông Huy (người cho thuê mặt bằng) liền lao lên. Thấy đối tượng cầm súng chĩa vào mình, ông Huy “nghĩ là súng pháo nên cười khẩy thì bất ngờ đối tượng này bóp cò”. Đầu đạn sượt qua chân ông găm xuống đất, các mảnh chì bể ra găm vào chân ông Huy.
>> Tiệm vàng 2 lần bị cướp bất thành

Sau khi theo dõi hoạt động của tiệm vàng Kim Ngọc Thành 2 (số 325, tỉnh lộ 10, phường An Lạc, quận Bình Tân) phát hiện đêm 16/2 trong tiệm vàng chỉ còn có một người dọn dẹp, 4 đối tượng trang bị súng tự chế, dao Thái Lan xông vào khống chế, đập kính tủ trưng bày vàng với ý định cướp toàn bộ vàng. Tuy nhiên, nhờ sự gan dạ và tinh thần phòng chống tội phạm của người dân cao độ, nên kế hoạch cướp tiệm vàng của chúng không thành, một đối tượng bị bắt tại chỗ. Sáng 17/2, Công an quận Bình Tân, đã họp khẩn để tổ chức truy xét đối tượng còn lại…

Hiện trường vụ cướp tiệm vàng.

Sáng 17/2 quay lại hiện trường tiệm vàng Kim Ngọc Thành 2, chúng tôi thấy tiệm vàng vẫn hoạt động một cách bình thường nhưng được huy động thêm một số người làm để bảo vệ. Tiếp xúc với các phóng viên, ông Lê Ngọc Thạch (49 tuổi, là chủ tiệm) kể: Khoảng 21h tiệm vàng không còn người vào giao dịch, vợ ông Thạch đem số vàng miếng, tiền bạc bỏ vào két khóa lại rồi về nhà trước, ông Thạch một mình ở lại tiệm vàng dọn dẹp. Cùng lúc này, từ ngoài cửa hai xe gắn máy với 4 thanh niên dừng ở phía trước. 3 trong 4 thanh niên bước vào tiệm vàng dùng dao và súng khống chế ông Thạch yêu cầu đưa vàng cho chúng. Quá bất ngờ trước tình huống này, ông Thạch bỏ chạy ngược ra phía sau nhà và hô hoán.

Nghe tiếng truy hô của ông, nhiều người dân đã bu kín tiệm vàng của ông. Cùng lúc này, ông Lưu Quốc Huy (44 tuổi, người cho ông Thạch thuê mặt bằng, nhà sát vách) đang xem tivi cùng con gái ngay lập tức từ phía sau lao lên. Không biết các đối tượng có súng và có dao, ông Huy lao lên và vớ được một cái ca đựng nước chạy vào bên trong tiệm vàng. Lúc này, một đối tượng cầm súng lăm lăm về phía mọi người, một đối tượng khác tay cầm dao, tay kia đứng sát về phía khóa tủ kính dùng khóa cố mở để vơ vàng bên trong. Thấy ông Huy, đối tượng cầm súng chĩa mũi súng vào ông.

Ông Huy kể: "Nhìn khẩu súng tôi tưởng nó chỉ là súng pháo nên cười khẩy thì bất ngờ đối tượng này chỉ súng xuống đất bóp cò". Một tiếng nổ vang lên, đầu đạn sượt qua chân phải ông Huy găm xuống đất. Các mảnh chì bể ra găm vào khắp chân ông Huy. Biết là súng thật, ông Huy vẫn cố dùng ca nước đập mạnh vào tay đối tượng cầm dao. Cùng lúc này, ông Thạch chụp được chiếc quạt điện treo trên tường nhà đưa cho ông Huy làm vũ khí. Ông Huy dùng chiếc quạt quật thẳng vào tay tên cầm súng làm cho đối tượng này biến sắc. Tuy nhiên, các đối tượng cũng cố dùng báng súng đập vào kính tủ vàng hòng vớt vát trước khi tẩu thoát. Do kính tủ vàng là kính chịu lực không vỡ nên cả nhóm túa ra ngoài khua súng loạn xạ vào đám đông để tìm lối thoát.

Những vết thương do đạn chì găm vào chân và ông Huy đang kể lại vụ bắt cướp.

Chạy ra đến bên ngoài, ba đối tượng leo lên hai xe gắn máy dựng bên ngoài. Hai đối tượng cầm dao leo lên xe rồ ga bỏ chạy về hướng vòng xoay Phú Lâm mất dạng, đối tượng cầm súng nổ tiếp một phát súng nữa uy hiếp đám đông và leo lên xe đồng bọn chờ sẵn. Tuy nhiên xe của đối tượng này vừa rồ ga thì bất ngờ bị hai thanh niên đi trên một xe gắn máy nghe tiếng truy hô đã lao thẳng vào. Chiếc xe ngã xuống, hai đối tượng lồm cồm bò dậy chạy bộ về hướng quận 6. Một đối tượng lẩn trốn vào các con đường nhỏ tẩu thoát, đối tượng cầm súng chạy được 30m thì bị lực lượng Công an phường Bình Trị Đông, dân phòng và người dân bắt được giao cho Công an phường An Lạc…

Tại hiện trường, Công an quận Bình Tân thu được một xe gắn máy màu đỏ BKS 55X1-9832, một khẩu súng tự chế báng gỗ dài khoảng 40cm, 12 viên đạn, một con dao Thái Lan. Theo thông tin ban đầu, đối tượng bị bắt tên Lê Đức Thắng (21 tuổi, ngụ xã Tiên Thọ, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam, tạm trú quận Tân Phú, TP HCM). Tuy nhiên những thông tin về ba đối tượng còn lại đang nằm trong vòng điều tra mở rộng vụ án của cơ quan chức năng.

Điều đáng khen ngợi qua vụ cướp tiệm vàng không thành này chính là ý thức bảo vệ an ninh Tổ quốc của những người dân nơi đây. Trước những đối tượng có vũ khí nguy hiểm như súng, dao hung hãn như trên nhưng người dân vẫn bất chấp nguy hiểm, gan dạ lao vào khống chế và phá tan ý đồ cướp tài sản của các đối tượng, giúp lực lượng chức năng vây bắt đối tượng.

Điều đáng hoan nghênh hơn là tinh thần truy bắt tội phạm của hai thanh niên đi trên xe gắn máy tông thẳng vào hai tên cướp. Sau khi làm hai đối tượng ngã xe, hai thanh niên này hỗ trợ cùng người dân bắt được tên cướp có súng. Tuy nhiên khi mọi việc kết thúc, hai thanh niên này hòa lẫn vào dòng người đi đường mà không để lại danh tính, địa chỉ liên lạc gì. Một hành động đáng được biểu dương. Qua vụ cướp này, chúng tôi nhận thấy, các chủ tiệm vàng nơi này vẫn còn rất lơ là trong việc bảo vệ tài sản của mình, nhất là các tiệm vàng nơi này thiếu người bảo vệ hay các loại phương tiện phục vụ cho sự an toàn trong kinh doanh vàng bạc.

Ông bà chủ tiệm vàng Kim Ngọc Thành 2 nhiều lần bị cướp

Ông Thạch cho biết, đây không phải lần đầu ông bị bọn cướp tấn công. Trước đó, ngày 24/4/2007, ông Thạch cùng vợ là bà Lê Thị Minh Tuyết (44 tuổi) đi trên 1 xe gắn máy rời tiệm vàng về nhà đến đường An Dương Vương (phường 9, quận 5) thì bị một nhóm thanh niên theo dõi dùng xe máy ép xe gắn máy sát đường. Các đối tượng nổ 4 phát súng để cướp các túi xách chứa quần áo mà chúng lầm tưởng là vàng bạc, nữ trang. Sau đó nhóm cướp rồ xe tẩu thoát. Hay khoảng giữa năm 2009, tại tiệm vàng Kim Ngọc Thành 2, hai đối tượng vào tiệm giả vờ hỏi mua vàng và giật đi sợi dây chuyền 2 lượng rồi tẩu thoát.

Nghinh Phong (Ghi theo lời ông Lê Ngọc Thạch)

Minh Đức
.
.
.