Thủ đoạn chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của nguyên một Giám đốc

Thứ Năm, 28/01/2016, 08:01
Tính đến ngày 27-1, số tiền Nguyễn Đức Thái (SN 1970, hộ khẩu thường trú tại tổ 3, phường Sài Đồng, quận Long Biên, TP Hà Nội) chiếm đoạt của những người bị hại đã lên tới 10 tỷ đồng.


Ngoài việc làm giả giấy tờ, chiếm đoạt tài sản thông qua việc bán cổ phiếu, ôtô, xe máy… Thái còn vay tiền của không ít người bị hại. Hiện cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Thái về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vụ án bắt nguồn từ việc Đội điều tra Tổng hợp, Công an quận Hoàng Mai nhận đơn trình báo của cùng lúc 3 người bị hại gồm anh Đỗ Tùng Lâm (trú tại phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm); anh Nguyễn Chiến Thắng (ở Kim Mã, Ba Đình) và đại diện Công ty Hương Linh (có trụ sở tại phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội).

Cả ba người bị hại tố cáo Nguyễn Đức Thái thuê xe ôtô nhưng sau đó chiếm đoạt không trả. Tiến hành xác minh, Đội điều tra Tổng hợp Công an quận Hoàng Mai xác định: Ngày 20-5-2015, Thái thuê xe ôtô Innova, BKS 30A-02064 của Công ty Hương Linh… Sau khi thuê xe, Thái làm giả giấy tờ  rồi đem đi cầm cố tại Công ty Tân Trường Lâm (ở quận Long Biên) với giá 500 triệu đồng.

Vào thời điểm Công an quận Hoàng Mai vào cuộc điều tra, chiếc xe trên đã được bán lại cho một người tiêu dùng sử dụng. Cũng với thủ đoạn như trên, ngày 24-4-2015, Thái cầm cố chiếc Innova biển kiểm soát 29A-881.50 của anh Đỗ Tùng Lâm và chiếc xe Innova, biển kiểm soát 30A-52204 của anh Thắng, với giá từ 500 đến 600 triệu đồng. Trong đó, có hai trường hợp (anh Thắng và Lâm), đối tượng sử dụng con dấu của Công ty CP May công nghiệp Hà Nội để ký hợp đồng thuê xe ôtô. Thủ đoạn tinh vi của Thái khiến nhiều cá nhân và doanh nghiệp sập bẫy…

Nguyễn Đức Thái tại cơ quan Công an.

Cùng thời điểm này, Đội điều tra Tổng hợp nhận đơn trình báo của chị Lê Hoàng Ánh (trú tại đường Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Chị Ánh cho biết: Qua quan hệ làm ăn, Ánh quen Thái, khi đó đang là Giám đốc Công ty cổ phần (CP) May công nghiệp Hà Nội.

Khoảng tháng 7-2015, Thái mượn của chị chiếc xe máy SH mode, biển kiểm soát 29D1-81129. Sau đó, chị Ánh nhiều lần liên hệ với Thái nhưng thuê bao không liên lạc được… Cùng với việc thu thập tài liệu về Thái, Đội Cảnh sát điều tra tổng hợp Công an quận Hoàng Mai thông qua người thân và bạn bè, vận động Thái đến cơ quan Công an đầu thú. Từ đây, hành vi phạm tội của Thái đã được làm sáng tỏ.

Qua đấu tranh, Thái khai nhận đối tượng này còn có hành vi làm giả chữ ký của ông Phạm Hòa Bình, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty CP May công nghiệp Hà Nội. Nạn nhân của Thái trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản này là anh Nguyễn Mạnh Hùng (trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Khoảng cuối tháng 7-2015, Thái thông báo với anh Hùng về việc Tập đoàn Dệt may Việt Nam đang bị thanh tra… Vì thế, đơn vị này phải thoái vốn tại các công ty con theo yêu cầu của Chính phủ.

Theo lời của Thái thì Công ty CP May công nghiệp Hà Nội do Nhà nước (đại diện là Công ty CP Dệt công nghiệp Hà Nội) sở hữu 51% nên cũng cần phải bán đi 31% vốn Nhà nước cho cá nhân, các thủ tục cần phải thực hiện trước ngày 10-8-2015. ..

Qua trao đổi, Thái rủ anh Hùng tham gia mua 20% cổ phần để trở thành cổ đông sáng lập và tham gia vào Hội đồng Quản trị công ty cùng Thái điều hành hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tin lời thái, vợ anh Hùng đã chuyển 200 triệu đồng vào tài khoản của Công ty CP May công nghiệp Hà Nội.

Sau đó, với lý do để tránh việc công ty phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp và anh Hùng có thể nhận chuyển nhượng cổ phần từ bà Trần Thị Mỹ (Bà Mỹ nhận chuyển nhượng từ ông Phạm Hòa Bình, là đại diện vốn Nhà nước cần chuyển nhượng), ông Thái đã chuyển cho anh Hùng biên bản họp Hội đồng Quản trị; hợp đồng chuyển nhượng cổ phần giữa bà Trần Thị Mỹ và anh Hùng nên đã tin tưởng chuyển tiếp 230 triệu đồng. Sau khi Thái bỏ đi, anh Hùng tìm đến Công ty CP May công nghiệp Hà Nội mới tá hỏa rằng, Thái đã giả mạo chữ ký để chiếm đoạt tiền. Ngoài hành vi trên, Thái còn đại diện Công ty CP May công nghiệp Hà Nội vay của anh Hùng số tiền 1,5 tỷ đồng…

Ngoài ra, lợi dụng vị trí công tác được giao, Thái còn vay tiền của rất nhiều người, đến thời điểm này không còn khả năng chi trả. Một trong số đó có trường hợp của anh Nguyễn Việt Dũng (ở tổ 7, phường Sài Đồng, quận Long Biên). Do có quen biết từ trước, anh Dũng cho Thái vay 850 triệu đồng. Đến tháng 7-2014, Thái viết cho anh Dũng một giấy biên nhận vay 1 tỷ đồng, Thái đã trả trước số tiền là 150 triệu đồng… số còn lại khất nợ. Trong khi khoản vay trên chưa trả nợ hết thì khoảng một năm sau đó, Thái lại gặp anh Dũng vay thêm 1 tỷ đồng. Anh Dũng chỉ là một trong số những bị hại của Thái trong vụ án này.

Theo lời khai của Thái thì mảnh đất trên là của vợ chồng em trai Thái (anh Nguyễn Đức Quân và Nguyễn Thị Hoài Thu, hiện đang sinh sống ở Trung Quốc). Số giấy tờ này, được Quân và vợ gửi lại tại nhà của bố, mẹ đẻ Thái. Vì cần tiền, khoảng tháng 8-2015, Thái lấy sổ đỏ trên mang thế chấp; sau đó làm giả giấy tờ của mảnh đất này để vay tiền của nhiều người. Anh Dũng chỉ là một trong các nạn nhân của vụ án.

Khi chúng tôi viết bài báo này thì có 5 người bị hại từng là công nhân của Công ty CP May công nghiệp Hà Nội đã gửi đơn đến Đội điều tra Tổng hợp Công an quận Hoàng Mai. Hoàn cảnh của các bị hại hiện giờ rất đáng thương như chị Lê Thị Hà với số tiền là 238 triệu đồng; anh Phạm Đức Viêm với khoản vay là 250 triệu đồng…

Những người này được Thái yêu cầu ký vào một hồ sơ vay tiền của ngân hàng. Thời gian đầu, công ty còn trả tiền cho các khoản vay này nhưng 3 tháng nay, họ không có lương, chi phí cho cuộc sống đã rất khó khăn, không nói gì đến việc trả nợ. Hiện vụ án đang được điều tra, làm rõ.

Xuân Mai
.
.
.