Phá chuyên án dàn cảnh cướp tại TP HCM:

Lật tẩy màn kịch của gã làm công bị cướp 50 triệu giữa trung tâm thành phố

Chủ Nhật, 10/11/2013, 15:34
Trong hơn hai tháng qua dư luận TP Hồ Chí Minh bức xúc trước vụ dàn cướp 50 triệu đồng  táo tợn xảy ra ngay giữa trung tâm thành phố nơi có rất nhiều khách nước ngoài đến du lịch,tham quan và lưu trú. Ban Giám đốc Công an thành phố yêu cầu Công an quận 1 phải xác lập chuyên án và làm rõ vụ cướp để người dân an tâm vững tin về lực lượng.

Hơn hai tháng trôi qua, chiều 8/11 gặp lại  Trung tá Nguyễn Nhật Thành, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH-Công an quận 1 tại trụ sở Công an quận chúng tôi mới nhìn được nét mặt hồ hởi khác xa với lúc vụ án xảy ra khi chuyên án được khám phá thành công.

Lập luận chính xác từ các dấu hiệu nghi vấn

Trở lại vụ án. Khoảng 15h30 ngày 5/9, người dân lưu thông tại vòng xoay Quách Thị Trang, phường Bến Thành, quận 1 nghe tiếng kêu cứu của Võ Trọng Thép (23 tuổi, quê quán Tiền Giang, tạm trú phường 15, quận 4). Khi mọi người chạy đến thì phát hiện Thép bị một vết thương dài trên tay phải. Mọi người đưa Thép vào bệnh viện cấp cứu. Tại đây Thép khai đi rút 50 triệu cho ông chủ đến vòng xoay thì bị hai đối tượng dùng dao khống chế rạch túi quần cướp 50 triệu. Khu vực xảy ra vụ cướp trước chợ Bến Thành đông người qua lại nhưng các đối tượng gây ra vụ cướp lại quá táo tợn. Không thể để dư luận hoang mang nên tổ chuyên án do Trung tá Nguyễn Nhật Thành, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH - Công an quận 1 quyết tâm phá án.

Thép, Bút, Trực...

Tại hiện trường các nhân chứng đều phát hiện Thép tay cầm con dao mổ và vết thương ở cánh tay phải la lớn: “Tôi bị cướp, các đối tượng dùng con dao này để cướp tài sản của tôi!”, tuyệt nhiên không thấy giằng co, ẩu đả và hình dáng các đối tượng. Thép tường trình có hai đối tượng đạp ngã xe, khống chế, rạch túi quần của mình và lấy đi số tiền 50 triệu. Với kinh nghiệm nhiều năm phá án, Trung tá Thành nhận định nếu dàn cảnh cướp thì không thể chọn địa điểm đông người như thế này và chưa có vụ dàn cảnh nào chỉ có hai đối tượng…

Hai tháng ròng rã, Đội CSĐT tội phạm về TTXH - Công an quận 1 vẫn để Thép làm công việc hằng ngày và bí mật thu thập thêm chứng cứ. Sau khi phân tích, xâu chuỗi những tình tiết liên quan, phân tích địa điểm bị cướp, khoảng thời gian từ ngân hàng về đến địa điểm bị cướp lời khai của Thép và công tác thực nghiệm chênh nhau quá nhiều cộng thêm một số điện thoại nghi vấn mà Thép giao dịch đến 11 lần trong thời điểm chuẩn bị bị cướp. Ngoài ra số tiền 50 triệu đồng (gồm 200 tờ 200 ngàn, 100 tờ 100 ngàn) Thép không thể bỏ vào túi quần một cách dễ dàng và các đường dao rạch để cướp tiền không phạm vào chân của Thép. Mặt khác Thép khai do vụ cướp diễn ra trong “tích tắc” nên không thể… kêu cứu.

...và hiện trường dàn cảnh vụ cướp.

Để Thép phải tự mình khai ra hành vi dàn cảnh cướp tài sản, Công an quận 1 quyết định  tung “chiêu” cuối bằng cách đưa Thép đi thực nghiệm lại hiện trường. Để chuẩn bị cho công đoạn này, Trung tá Hùng phải đặt chiếc quần giống y như chiếc quần mà Thép mặc khi bị cướp cùng với số tiền tương đương với số tiền bị cướp sau đó đưa Thép ra hiện trường diễn tả lại vụ cướp. Trước những  chứng cứ và lý luận sắc bén, và chi tiết diễn tả lại vụ cướp không hợp lý, biết không thể chối cãi, Thép đã khai nhận toàn bộ sự việc và cúi đầu nhận tội và khai ra hai đồng phạm  là:  Trần Hoàng Bút (25 tuổi) và Lê Trung Trực (23 tuổi, cùng quê quán Tiền Giang).

Dàn cảnh cướp để trả nợ cá độ bóng đá

Thép khai: Thua cá bộ đá banh và thiếu Bút  44 triệu đồng nên Thép bàn với Bút dàn cảnh cướp tài sản của anh Nguyễn Ngọc Hùng (chủ một tiệm mỹ phẩm trong chợ Bến Thành, nơi Thép làm việc), Bút đồng ý. Ngày 5/9, anh Hùng nhờ Thép chở đi rút 200 triệu nên Thép gọi điện cho Bút , Bút rủ thêm Trực để thực hiện kế hoạch. Khoảng 13h30, sau khi làm thủ tục rút 200 triệu đồng anh Hùng về trước để Thép mang tiền về sau. Có tiền, Thép gọi điện cho Bút nhưng Bút sợ cướp trước ngân hàng dễ bị bắt nên không dám ra tay, Thép  đành đem tiền về giao cho anh Hùng. Một lúc sau, anh Hùng sai Thép chở ra chợ Bàn Cờ (quận 3) sẵn tiện rút thêm 50 triệu đồng. Thép gọi điện cho Bút kêu mua một con dao mổ và chờ sẵn tại công viên 23-9. Sau khi rút tiền anh Hùng đi bộ về trước  còn Thép chạy xe mạng 50 triệu về sau. Khi đến  công viên 23-9, Thép đưa cho Bút 50 triệu và bàn kế hoạch với Bút để tạo ra hiện trường một vụ cướp cho anh Hùng khỏi nghi ngờ. Thép dùng con dao cắt rách túi quần và chạy xe vòng quanh bùng binh Quách Thị Trang để  Bút và Trực chạy phía sau đạp ngã xe của Thép để tạo hiện trường giả. Khi trực đạp ngã xe Thép, Thép dùng dao tự cắt vào tay mình và cầm con dao mổ hô hoán bị cướp. Kế hoạch thành công, khoảng một tháng sau Thép gặp Bút để lấy lại số tiền thừa sau khi đã trả nợ cho Bút, Bút đưa Thép 5 triệu đồng và khất lại 1 triệu…

Trung tá Hùng chia sẻ: Vụ dàn cảnh với số tiền không lớn nhưng trong thời gian qua vụ cướp này đã làm dư luận bất an về tình hình ANTT trên đại bàn thành phố. Như vậy khi khám phá thành công chuyên án, Công an quận 1 đã xóa bỏ được hoài nghi của người dân TP Hồ Chí Minh về lực lượng Công an, và làm cho họ tin tưởng hơn về lực lượng Công an trong công tác phòng chống tội phạm

M.Đức
.
.
.