Lập khống dự án trồng rừng, Tổng Giám đốc và "chân rết" ôm hơn 800 tỷ đồng

Thứ Ba, 26/07/2016, 08:35
Ngày 25-7, Viện KSND đã tống đạt cáo trạng truy tố 11 bị can về các tội danh “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, “Lừa đảo chiểm đoạt tài sản” và “Vi phạm về quy định cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng”.

Trong vụ án này có 5 bị can là Giám đốc doanh nghiệp gồm: Trịnh Khánh Hồng, 49 tuổi, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Tân Hồng (Công ty Tân Hồng); Đinh Văn Hải, 44 tuổi, Giám đốc Công ty Đức Hùng; Trần Hữu Tuân, 42 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Giang Linh; Nguyễn Thị Mỹ, 42 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Thái An; Đỗ Hữu Bách, 43 tuổi Giám đốc Công ty Đức Hùng, 5 bị can nguyên là Giám đốc chi nhánh, trưởng, phó phòng và cán bộ tín dụng của chi nhánh một ngân hàng ở TP Hà Nội.
Trịnh Khánh Hồng.

Theo cáo trạng, năm 2009, xuất phát từ nhu cầu của doanh nghiệp và chủ trương, chính sách của UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt dự án trồng rừng nguyên liệu..., Trịnh Khánh Hồng với vai trò là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Tân Hồng đã lập dự án, lập hồ sơ vay vốn 20,5 triệu USD (tương đương hơn 380 tỷ đồng) của ngân hàng để trồng rừng nguyên liệu. 

Tuy nhiên khi đã vay được vốn, Hồng không thực hiện dự án mà sử dụng vào mục đích riêng. Để che giấu hành vi, Hồng đã gian dối, tạo dụng ra 965 chứng từ chi tiền khống cho các hộ dân để trồng rừng. 

Đến nay, toàn bộ số tiền nêu trên đối tượng Hồng đã vay từ ngân hàng, tương đương khoản tiền hơn 380 tỷ đồng không còn khả năng thanh toán.

Bên cạnh đó, trong quá trình hoạt động do đầu tư kinh doanh không hiệu quả, sử dụng vốn trái mục đích dẫn đến khó khăn trong hoạt động tài chính, phát sinh nhiều khoản tiền nợ đến hạn phải tra. 

Để có tiền trả nợ và sử dụng cho mục đích cá nhân, Trịnh Khánh Hồng đã chủ mưu cùng với sự giúp sức các bị can trong vụ án đã có hành vi gian dối, sử dụng các chứng thư bảo lãnh không hợp pháp qua đó chiếm đoạt các doanh nghiệp hơn 281 tỷ đồng. 

Đồng thời câu kết với một số doanh nghiệp khác lập hồ sơ khống để vay vốn ngân hàng nhằm mục đích trả các khoản nợ cũ, qua đó bị can Hồng đã chiếm đoạt khoản tiền 210 tỉ đồng. Đến nay, cơ quan tố tụng xác địn Trịnh Khánh Hồng và các đồng phạm đã chiếm đoạt của ngân hàng và đối tác số tiền hơn 863 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, 5 bị can nguyên là cán bộ ngân hàng mặc dù biết rõ công ty của Trịnh Khánh Hồng khó khăn về tài chính không có tiền trả nợ đến hạn nhưng vì mong muốn không phát sinh nợ xấu để không bị kỷ luật nên đã ký các bảo lãnh để Hồng đi huy động vốn lấy tiền trả nợ cho ngân hàng. 

Trong số này, bị can Đỗ Đức Hưng, Giám đốc chi nhánh ngân hàng đã ký 15 chứng thư bảo lãnh thanh toán vượt quyền phán quyết, không có hồ sơ, không thu phí, không theo dõi trên hệ thống sổ sách, không đúng với quy định của Nhà nước cũng như của ngân hàng, qua đó tạo điều kiện cho Trịnh Khánh Hồng lừa đảo hơn 281 tỷ đồng của doanh nghiệp. 

Hành vi của Đỗ Đức Hưng nguyên Giám đốc chi nhánh một ngân hàng ở Hà Nội đã phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với vai trò đồng phạm, giúp sức cho Trịnh Khánh Hồng. 

Ngoài ra, Đỗ Đức Hưng cùng 4 cán bộ ngân hàng dưới quyền khác cũng đã cố ý làm trái quy định Nhà nước trong hoạt động về cho vay, chỉ đạo cấp dưới cho vay đảo nợ gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 500 tỷ đồng là phạm tội “Vi phạm về quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Ở nhóm hành vi này, Đỗ Đức Hưng có vai trò chủ mưu.

Đào Minh Khoa
.
.
.