Làm rõ vụ "mất" hơn 50 tỷ đồng tại Cty Dược phẩm Sapharco

Chủ Nhật, 24/03/2013, 05:40
Liên quan đến vụ Công ty TNHH một thành viên Dược Sài Gòn (gọi tắt Sapharco) trụ sở ở đường Nguyễn Trường Tộ, quận 4, TP Hồ Chí Minh bị "mất" hơn 50 tỷ đồng không có khả năng thu hồi, ngày 22/3, cơ quan CSĐT đã cung cấp thêm thông tin để làm rõ hơn những sai phạm xảy ra trong vụ án này.
>> Bắt 3 đối tượng “rút” 50 tỷ đồng của công ty dược Sài Gòn

Được biết, Sapharco hoạt động theo hình thức công ty mẹ - công ty con, gồm 31 đơn vị hạch toán phụ thuộc công ty mẹ, 1 công ty TNHH một thành viên (công ty mẹ sở hữu 100% vốn), 1 công ty cổ phần có vốn công ty mẹ chi phối trên 51%, 15 công ty liên kết (công ty Nhà nước đã cổ phần hóa, có phần vốn góp của công ty mẹ), 1 công ty liên kết khác. Công ty con và công ty liên kết với Sapharco gồm các doanh nghiệp dược trước đây trực thuộc Sở Y tế và quận, huyện quản lý.

Ngày 12/9/2007, UBND TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định điều động ông Lê Minh Trí đang là Tổng Giám đốc cổ phần Dược phẩm Cần Giờ sang làm Tổng Giám đốc Công ty Dược Sài Gòn (sau này là Công ty TNHH một thành viên Dược Sài Gòn - Sapharco). Trong thời gian điều hành công ty, khoảng gần cuối năm 2008, ông Lê Minh Trí được Vũ Duy Quyền, Phó Giám đốc Công ty TNHH TMDP Tiến Phúc (gọi tắt Công ty Tiến Phúc) đặt vấn đề trao đổi mua bán hàng hóa.

Điều kiện đưa ra là: Khách hàng nước ngoài là của Công ty Tiến Phúc. Công ty Sapharco chỉ là đơn vị nhập ủy thác để hưởng phí. Khi hàng về Việt Nam, Công ty Tiến Phúc tiêu thụ hàng và thanh toán tiền cho Công ty Sapharco để Sapharco thanh toán cho nhà cung cấp nước ngoài. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, hai bên đã không thực hiện theo hợp đồng ủy thác mà thống nhất hằng năm ký hợp đồng nguyên tắc.

Các đối tượng bị bắt trong vụ án.

Trong quá trình hợp tác, Công ty Sapharco đã ký 2 hợp đồng hỗ trợ vốn cho Công ty Tiến Phúc thanh toán cho nhà cung cấp nước ngoài gần 20 tỷ đồng. Đồng thời, Công ty Sapharco còn ký 43 hợp đồng mua thuốc của Công ty UNIQUE - Ấn Độ để giao cho Công ty Tiến Phúc tiêu thụ, nhưng Công ty Tiến Phúc không thanh toán khoản này nên Công ty Sapharco đã phải thanh toán cho Công ty UNIQUE hơn 1,4 triệu USD. Cộng với thuế, phí lưu kho, tổng cộng Công ty Tiến Phúc nợ Công ty Sapharco hơn 50 tỷ đồng.

Còn với Công ty TNHH Khang Phúc, Nguyễn Hồng Thu thành lập và điều hành với mục đích chủ yếu là để vay tiền ngân hàng và xuất hóa đơn làm đầu ra cho Công ty Tiến Phúc. Ngày 7/5/2010, Nguyễn Hồng Thu mua thuốc giảm đau CARTILON của Công ty VISTA LABS - Mỹ và thủ tục mua bán thông qua  Sapharco (phương thức mua bán hàng hóa tương tự như Công ty Tiến Phúc với Công ty Sapharco). Với lần giao dịch này, Công ty Khang Phúc không thanh toán cho Công ty Sapharco gần 3,6 tỷ đồng.

Đến ngày 26/7/2010, Công ty Tiến Phúc và Công ty Khang Phúc còn nợ Công ty Sapharco hơn 40 tỷ đồng. Do không có tiền nên Công ty Tiến Phúc chỉ thanh toán cầm chừng và thời điểm này không thanh toán bằng TTR (thanh toán không thông qua ngân hàng) nữa mà Công ty UNIQUE yêu cầu phải thanh toán DA (bên bán cho bên mua trả chậm có thời hạn, phương pháp nhờ thu qua ngân hàng) nên bộ phận tài chính Công ty Sapharco không đồng ý tiếp tục giao hàng cho Công ty Tiến Phúc.

Trước tình hình đó, Nguyễn Hồng Thu và Vũ Duy Quyền cùng nhau làm chứng thư giả của Công ty UNIQUE - Ấn Độ gửi cho Công ty Sapharco (ghi ngày 27/10/2010) với nội dung: "Công ty Sapharco chỉ có trách nhiệm thanh toán tiền cho UNIQUE khi Công ty Tiến Phúc thanh toán cho Sapharco". Vì vậy, Sapharco vẫn tiếp tục giao hàng cho Công ty Tiến Phúc và cho vay hỗ trợ vốn gần 64 tỷ đồng.

Với kiểu làm ăn như trên, từ năm 2008 đến ngày 31/5/2011, theo đơn đặt hàng của Công ty Tiến Phúc và Công ty Khang Phúc, Lê Minh Trí đã ký hợp đồng mua (nhập khẩu) từ Công ty UNIQUE - Ấn Độ và Công ty VITA LABS - Mỹ về Việt Nam bán cho hai đơn vị này. Đồng thời còn hỗ trợ vốn cho Công ty Tiến Phúc và Khang Phúc nhưng không có tài sản đảm bảo, dẫn đến hậu quả là hiện nay hai đơn vị này còn nợ Công ty Sapharco hơn 54 tỷ đồng không có khả năng thanh toán.

Ngày 21/3, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV Công an TP Hồ Chí Minh (PC46) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 đối tượng: Lê Minh Trí, nguyên Tổng Giám đốc Sapharco về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng"; Vũ Duy Quyền và Nguyễn Hồng Thu về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"…

Thúy Hà
.
.
.