Làm rõ thêm các tình tiết mới trong vụ án sát hại 5 phu trầm

Thứ Bảy, 06/04/2013, 07:45
Đêm 28/3, sau khi đã cùng với các đối tượng Hồ Văn Công (thôn Tà Rùng, xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị), Hồ Văn Thành (thôn Nguồn Rào, xã Hướng Sơn, huyện Hướng Hóa), thực hiện hành vi sát hại dã man giết chết cùng một lúc 5 mạng người ở một điểm rừng Tà Păng (Lào), đối tượng Hồ Văn Nguyên (tên tiếng Lào là Thạo Ngọ, 29 tuổi, ở Tà Poọng, huyện Sê Pôn, tỉnh Sa Vẳn Na Khẹt – Lào) đã trở về bản Tà Poọng để ẩn náu.

Đến 1h ngày 29/3, hắn chuồn ra khỏi bản. Lời khai của sát thủ này với cơ quan chức năng Lào (ngày 5/4, bản khai của tên Nguyên đã được chuyển về cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Trị - NV) cho thấy, sau khi rời bản Tà Poọng, hắn đã tìm đến nhà của người anh ruột tên là Hồ Văn Dực, ở bản Kạ Lải, huyện Vi La Bouly, tỉnh Sa Vẳn Na Khẹt (Lào) để tiếp tục ẩn nấp. Sau đó, hắn đang tìm đường chạy trốn thì bị các lực lượng chức năng phối hợp Việt Nam và Lào bắt giữ tại địa bàn cụm bản 6, huyện Vi La Bouly.

Thượng tá Lê Quang Công, Quyền Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, lời khai của đối tượng Hồ Văn Nguyên trong bản khai với cơ quan chức năng Lào, gần như trùng khớp các tình tiết tham gia sát hại 5 phu trầm người Quảng Bình, xảy ra lúc 2h ngày 24/3, tại một điểm rừng Tà Păng (Lào), với hai tên sát thủ máu lạnh là Hồ Văn Công và Hồ Văn Thành.

Tường trình của các anh Nguyễn Thanh Liêm, Hoàng Lê Dũng và Trần Minh Tuấn (cùng ở huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình), là những nạn nhân vào ngày 22/3 đã bị nhóm giết người trên khống chế bằng súng AK khi họ đang đi tìm trầm ở một vùng rừng giáp ranh giữa Hướng Lập, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị với Tà Păng (Lào) cho biết, chúng đã trói họ bằng dây phanh xe máy, nhưng họ đã may mắn cởi được dây trói và chạy thoát.

Lời khai của nhóm đi tìm trầm này với CSĐT Công an Quảng Trị, thì nhóm đối tượng trên gồm có 3 người. Tuy nhiên, theo nguồn tin riêng của CAND, nhóm đối tượng này có thể có 4 người (đối tượng thứ 4). Vì, đối tượng này đã trình bày với chính quyền sở tại ở Lào rằng, chỉ tham gia khống chế, trói và cướp tài sản của nhóm người anh Liêm, sau đó thì trở về bản, chứ không tham gia giết những người trên với các tên Công, Thành và Nguyên.

Cũng theo nguồn tin do phóng viên thu thập được thì vào khoảng 10h ngày 23/3, đối tượng thứ 4 có đến thôn Cù Bai, xã Hướng Lập để ăn đám giỗ. Tại đây, một người dân địa phương đã đòi nợ đối tượng, lúc đó đối tượng đã uống nhiều rượu và nói, đối tượng đã cùng với các tên Công, Thành và Nguyên bắt cóc, đòi tiền chuộc rất cao một nhóm người đi tìm trầm quê ở Quảng Bình, đến khi lấy được tiền thì đối tượng trả nợ ngay. Như vậy đối tượng thứ 4 này có thể đã tham gia vào việc tổ chức giết 5 người đi tìm trầm hay không, hiện  cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra làm rõ.

Trở lại vụ giết người dã man kể trên, Thượng tá Lê Quang Công, Quyền Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, trong quá trình tên Công khai báo, cho thấy hắn đóng vai trò chính trong việc tổ chức giết hại những người đi tìm trầm

Thanh Bình
.
.
.