5 tên trộm "qua mặt" công binh cưa bom... đem bán

Thứ Năm, 27/04/2017, 08:49
Cơ quan CSĐT Công an huyện Châu Thành (Tây Ninh) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 5 đối tượng đề điều tra làm rõ về hành vi chiếm đoạt vật liệu nổ trái phép.

Chiều 27-4, cơ quan CSĐT Công an huyện Châu Thành (Tây Ninh) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Ngô Hữu Phương (47 tuổi), Lê Dũng Chinh (43 tuổi, cùng ngụ huyện Châu Thành), Nguyễn Ngọc Phong (tức “Thông”, 43 tuổi, ngụ huyện Dương Minh Châu) và Hoàng Thị Tho (55 tuổi, ngụ huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) để điều tra làm rõ về hành vi chiếm đoạt vật liệu nổ trái phép. Riêng Nguyễn Văn Đấu (37 tuổi, công nhân làm việc tại hầm đất) được cơ quan Công an cho gia đình bảo lãnh tại ngoại để điều tra về hành vi trên. 

Theo cơ quan Công an, vào ngày 27-3, trong lúc khai thác đất tại ấp Phước Trung (huyện Châu Thành), anh Trần Thiện Toàn (43 tuổi, ngụ ấp 3, xã Phước Vinh, huyện Châu Thành) và anh Nguyễn Hữu Hậu (23 tuổi, ngụ ấp Phước Thạnh, xã Phước Vinh) đã phát hiện quả bom hình trụ tròn (dài 1,24m, đường kính 41cm) nên điện thoại báo cơ quan chức năng.

Tang vật của vụ việc.

Ngay sau đó, Công an huyện Châu Thành đã phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự huyện tiến hành khảo sát, thống nhất phương án xử lý.

Đến khoảng 18h30 ngày 30-3, anh Hậu vào hầm đất bơm nước thì phát hiện quả bom đã bị cưa thành 2 phần. Thuốc nổ bên trong quả bom đã bị kẻ gian lấy mất. Anh Hậu gọi điện cho Nguyễn Văn Nhanh (anh Hậu) đến phụ chở vỏ quả bom về nhà cha ruột tên Nguyễn Văn Hỷ (48 tuổi, ngụ ấp Phước Thạnh, xã Phước Vinh).

Qua điều tra, Công an huyện Châu Thành xác định: Tối 29-3, trước khi anh Hậu phát hiện quả bom bị cưa, tại quán nhậu của ông Nguyễn Thành Chung (62 tuổi, nhà gần nơi phát hiện quả bom) xuất hiện nhóm đối tượng trên. Nhóm này đi cùng với Nguyễn Văn Đấu đến yêu cầu ông Chung thịt gà nấu cháo ăn, rồi tìm cách chiếm đoạt quả bom kể trên.

Nghe tin vụ việc bị phát hiện, các đối tượng bỏ trốn. Đến ngày 4-4, Phương và Chinh đến cơ quan Công an đầu thú. Ngày 10-4, Tho bị bắt giữ về hành vi trên. Phong sau đó đã ra cơ quan Công an đầu thú.

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận: Phát hiện quả bom, Đấu đã gọi điện thoại cho Phương (làm nghề rà sắt) đến xem. Phương gọi cho Tho để thỏa thuận việc mua bán. Tho trả giá 20 triệu đồng cho số thuốc nổ trong quả bom.

Đấu móc đất lấp quả bom lại chờ Phương kêu người đến cưa lấy thuốc nổ đem bán. Tối 29-3, Phương rủ thêm Chinh và Phong đến quán của ông Chung ăn nhậu. Tiếp đó, cả nhóm đào quả bom lên cưa lấy thuốc, riêng Đấu ở lại quán của ông Chung chờ và cảnh giới.

Đến sáng 30-3, quả bom đã được cưa xong, số thuốc nổ được cho vào 3 bao đựng phân bón. Chinh chở 1 bao, Phong chở 2 bao. Tuy nhiên, sợ bị phát hiện nên Chinh chở bao thuốc nổ về cất giấu tại nhà mình. Phương và Phong chở 2 bao còn lại đến gần ngã ba Vịnh để giao cho Thoa lấy trước 16 triệu đồng.

Phương đưa cho Đấu 7 triệu đồng như đã thỏa thuận. Số tiền còn lại, Phương, Chinh và Phong chia nhau mỗi người 3 triệu đồng. Chiều 31-3, Phương điện thoại cho Tho để bán số thuốc nổ còn lại với giá 3 triệu đồng. Số tiền trên cũng được chia đều cho Phương, Chinh và Phong.

Nhất Minh-Tấn Lực
.
.
.