Bến Tre:

Làm rõ đối tượng chuyên “làm xiếc” hồ sơ mua bán xe hóa giá

Thứ Ba, 27/12/2005, 19:53

Vụ án được bắt đầu từ những cú điện thoại liên tiếp để xác định lai lịch của bộ hồ sơ đăng ký xe.

Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV Công an Bến Tre nhận được tin: Ngày 24/7/2004, một khách hàng tên Phạm Quốc Hùng sử dụng máy ĐTDĐ số 0913221662 điện thoại trực tiếp đến Sở Tài chính Bến Tre hỏi về bộ hồ sơ hóa giá xe ôtô honda CRV, số khung 068461, số máy 1097694 là xe có hồ sơ thật hay giả? Đến ngày 27/7/2004, ông Nguyễn Thanh Nam - chủ doanh nghiệp thiết kế thời trang Hà Nội cũng có bản fax hỏi về bộ hồ sơ xe ôtô honda CRV là thật hay giả? Từ thông tin này, cho thấy có một đường dây làm hồ sơ giả các loại xe mua đấu giá từ Sở Tài chính là đúng. Bởi vì, theo hồ sơ còn lưu tại Sở Tài chính thì bộ hồ sơ khách hàng vừa hỏi là loại xe Sở Tài chính không hoá giá, kiểm tra nhanh thì đây là hồ sơ của xe gắn máy hai bánh.

Làm rõ thêm về hồ sơ xe honda CRV thì được biết, đây là chiếc xe được đăng ký và sử dụng hợp pháp tại Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình. Người đứng tên sở hữu là ông Trần Đình Phương, ngụ tại thôn Di Luân, xã Quảng Tùng, huyện Quảng Trạch, đăng ký biển số 73L-4014. Phải gần 3 tháng truy tìm, trinh sát mới gặp được ông Phương. Tuy nhiên, ông Phương không phải là chủ sở hữu của chiếc xe 73L-4014, mà chiếc xe trên là của anh ruột ông Phương là Trần Quang Minh (42 tuổi). Theo trình báo của ông Trần Quang Minh: Chiếc xe 73L-4014, ông Minh mua của một người tên Dũng.

Trở về Bến Tre, trinh sát tìm lại hồ sơ chiếc xe gắn máy có số khung và số sườn trùng khớp với xe ôtô 73L-4014, hồ sơ lưu cho thấy chiếc xe này sau khi mua đấu giá từ Sở Tài chính, chủ thầu nhớ là đã bán cho một người chuyên mua bán xe, có tên là Dũng ngụ tại xã Trung An, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Qua kiểm tra thì có Hoàng Thanh Dũng là đáng nghi nhất. Vì, Dũng từng phạm tội về hành vi tiêu thụ xe gian, cũng là đối tượng đang bị Công an tỉnh Tiền Giang đề nghị truy tố về tội "làm giả con dấu, tài liệu cơ quan tổ chức" vụ án chưa được đưa ra xét xử.

Công tác điều tra cũng từ đây hé mở dần. Khoảng tháng 6/2004, Trần Quang Minh từ Quảng Bình vào nhà Nguyễn Văn Biên (34 tuổi), ngụ tại huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng là bạn cùng nghề nuôi và mua bán gấu. Tại đây, Minh làm quen với chủ quán cà phê tên Trần Đăng Khoa (Yến, 39 tuổi), ngụ tại thị trấn Ma-Đa-Gui. Minh có ý muốn đổi xe ôtô đang sử dụng, nên Yến cho biết sẽ giới thiệu cho một người tên Dũng quê ở Tiền Giang làm nghề mua bán xe, và cho Minh số ĐTDĐ của Dũng. Khi liên lạc xong, Minh-Yến-Biên cùng về Tiền Giang. Minh đề nghị Dũng tìm mua một bộ hồ sơ ôtô hoá giá để đăng ký một chiếc xe sử dụng cho gia đình. Dũng nhận lời và cho biết hồ sơ giá 3.500 USD/bộ, Minh đồng ý.

Dũng đã nhờ Tý (Lý Hữu Vỹ) và Sáu dẫn Yến qua Campuchia coi xe. Khi trở về Việt Nam, Yến gặp Minh và cho biết, xe ôtô hiệu honda CRV đời 1999, giá 11.500 USD, tiền điều khiển xe từ Tịnh Biên về Đạ Oai là 3.000 USD. Tổng cộng là 14.500 USD, Minh đồng ý. Khi có được thông tin từ chiếc xe vừa mua, Hoàng Thanh Dũng liền mua một xe môtô hai bánh hiệu Sayan do Sở Tài chính Bến Tre bán thanh lý với giá 3.500.000 đ. Sau đó, "hô biến" hồ sơ xe Sayan thành hồ sơ ôtô CRV do Sở Tài chính tỉnh Bến Tre hoá giá bán lại cho Trần Quang Minh với giá 3.500 USD.

Vụ án vẫn đang được mở rộng

Phương Nam
.
.
.