Làm giả thẻ ATM rút hơn 3 tỷ đồng

Thứ Hai, 07/08/2006, 09:29

Khách hàng khi đến làm thẻ tại Công ty, Việt đều làm 2 bộ hồ sơ. Việt giữ bộ hồ sơ thật còn đưa cho khách bộ hồ sơ ảo, có giá trị thấp. Bằng cách này, vợ chồng Việt đã nắm giữ được mã số thẻ của khách hàng để rút trộm tiền của khách chuyển vào tài khoản riêng.

Đáp máy bay từ Trung Quốc về sân bay quốc tế Nội Bài, Nguyễn Lê Việt sửng sốt khi hay tin vợ mình là Nguyễn Lê Thúy Mai đã bị Công an Hà Nội bắt giữ về hành vi làm giả thẻ ATM. Việt hoảng sợ không dám về nhà riêng tại phố Lò Đúc như dự kiến.

Đặt chiếc catap nặng trĩu hành lý tại quán cà phê trong sân bay, Việt vò đầu tính toán con bài tẩu thoát. Chiều 4/8, Việt thuê xe ôtô BKS 29V - 7406 của anh Nguyễn Văn Trung, trú tại xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ (Hà Tây) mang theo một số thẻ tín dụng hướng về cửa khẩu Cầu Treo. Việt dự tính, sau khi sang Lào trốn sẽ tính cách đối phó.

Cuộc "chạm trán" vị khách ăn phở sáng

Tuy nhiên, mọi di biến động của Việt đã bị lực lượng trinh sát Công an Hà Nội nắm rõ. Thông tin Việt bỏ trốn vào Hà Tĩnh và có khả năng trốn sang Lào qua cửa khẩu Cầu Treo được thông báo ngay cho Công an Hương Sơn (Hà Tĩnh).

Với kinh nghiệm đối phó khá dày dạn, sau khi mang hành lý, giấy tờ lên xe ôtô, Nguyễn Lê Việt không cho xe chạy một mạch tới Hương Sơn mà vòng vèo qua nhiều ngõ ngách của TP Vinh, sau đó vượt nhanh qua Bến Thủy và trú ẩn tại bãi biển Xuân Thành đêm 4/8. Lúc này, có thông tin cho rằng, Việt đã thủ sẵn súng ngắn trong xe cùng số tiền khá lớn. Do đó, phương án tiếp cận đối tượng đặt ra rất nghiêm ngặt.

Rạng sáng 5/8, Việt yêu cầu lái xe tăng tốc chạy về QL8A, hướng lên cửa khẩu Cầu Treo. Đến địa phận xã Đức Thịnh (Đức Thọ) chiếc xe đột nhiên dừng lại. Việt cho giấu xe vào góc khuất, quan sát kỹ thấy không có gì nghi ngờ mới vào quán ăn sáng Bà Kế. Việt gọi chủ quán cho 2 bát phở bò tái. Việt cho rằng, qua cách tráo xe và chạy lắt léo, Công an không thể phát hiện ra mình đang ở đâu và cơ hội chạy trốn sang Lào không có gì khó khăn.

Tuy nhiên, điều Việt và những thực khách trong quán ăn sáng không ngờ tới chính là vị khách mặc áo màu ghi kéo ghế gọi tô phở ngồi ở bên kia bàn. Đó là Trung tá Trần Mạnh Hùng, Trưởng Công an huyện Hương Sơn, người trực tiếp chỉ huy mũi trinh sát đón lõng Việt tại đây.

Trong lúc này, 2 mũi trinh sát do Trung tá Phạm Đức Phúc, Phó Trưởng Công an huyện Hương Sơn chỉ đạo đã phục sẵn tại Km 32 (QL8A) thuộc địa phận xã Sơn Trung chờ mệnh lệnh.

Quán triệt yêu cầu của Ban chuyên án: không cho đối tượng tẩu thoát và không để thương vong cho chiến sỹ và nhân dân trong vùng nên nhiều trinh sát có nghiệp vụ võ thuật được huy động. Đúng 7h30', Việt rời quán phở sáng, đang nhìn ngó trước sau để cho xe chạy hướng cửa khẩu Cầu Treo, lập tức một tổ trinh sát bất ngờ tiếp cận. Nguyễn Lê Việt bị bắt khi y chưa kịp rút vũ khí chống trả.

Thẻ ATM giả và các tài liệu liên quan bị cơ quan CA thu giữ.

Khám xét tại chỗ, lực lượng Công an thu giữ nhiều thẻ tín dụng của Ngân hàng Đông Á, Ngoại thương và một số thẻ của ngân hàng nước ngoài, 1 hộ chiếu phổ thông, 3.502 USD, 3.200.000 VNĐ và các giấy tờ tùy thân khác. Bước đầu, Nguyễn Lê Việt mới thừa nhận rút tổng cộng gần 3 tỷ đồng Việt Nam với 57 thẻ tín dụng của khách hàng để thu lợi bất chính. Tuy nhiên, theo tài liệu của Công an Hà Nội, số tiền mà vợ chồng Việt - Mai chiếm dụng của khách hàng còn lớn hơn.

Cho vợ làm Giám đốc "Công ty ma"

Nguyễn Lê Việt (29 tuổi) có vợ là Nguyễn Lê Thúy Mai (23 tuổi), đều trú tại Lò Đúc, Hà Nội. Tháng 7/2005, vợ chồng Việt thành lập Công ty TNHH Nguyễn Lê, Việt cho vợ trực tiếp làm Giám đốc và tham gia kinh doanh tín dụng (dưới dạng đại lý của Ngân hàng ECOMBANK và Ngân hàng ACB). Bằng cách ngoại giao khôn khéo, Việt không khó khăn để lấy lòng các đầu mối khách hàng, kể cả nhân viên ngân hàng.

Việt mua một số máy cào thẻ ATM và thẻ ATM giả, sau đó trực tiếp chỉ đạo vợ làm theo “chiêu” của mình. Tất cả những khách hàng khi đến làm thẻ tại Công ty, Việt đều làm 2 bộ hồ sơ. Bộ hồ sơ thật do Việt giữ, bộ hồ sơ còn lại chỉ là hồ sơ ảo hoặc có tài sản thấp hơn mệnh giá ban đầu rất nhiều được giao cho khách hàng. Bằng cách này, vợ chồng Việt đã nắm giữ được toàn bộ mã số thẻ của khách hàng khi đến rút tiền.

Có được mã thẻ trong tay, Việt và vợ thường xuyên rút trộm tiền của khách chuyển vào tài khoản riêng của vợ chồng Việt. Nhiều khách hàng thấy bị mất tiền liền đến hỏi Việt thì Việt lại bảo họ sang ngân hàng. Khách đi hỏi vòng vo không rõ manh mối, lý do vì sao mất tiền, đành ngậm bồ hòn làm ngọt. Có khách mất hàng trăm triệu đồng.

Tuy nhiên, hành vi phạm tội của vợ chồng Việt bị phát giác khi Phòng PC15, Công an Hà Nội nhận được tố giác của khách hàng. Sau thời gian theo dõi, các trinh sát phát hiện thủ đoạn lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản công dân của vợ chồng Việt, kế hoạch phá án được triển khai. Sáng 3/8, Cơ quan CSĐT, Công an Hà Nội đã khởi tố, bắt khẩn cấp Nguyễn Lê Thúy Mai tại nhà riêng khi Mai đang chuẩn bị bỏ trốn ra nước ngoài. Trong lúc này, Việt đang trên đường từ Trung Quốc về Việt Nam.

Sáng 6/8, Trung tá Trần Mạnh Hùng cho biết, sau khi bắt giữ và lấy lời khai ban đầu, Công an Hương Sơn đã di lý Nguyễn Lê Việt cùng tang vật thu được cho Công an Hà Nội điều tra theo thẩm quyền

Phan Trường - Hồng Xuân
.
.
.