Lại xuất hiện chiêu lừa tẩy rửa USD bằng hóa chất

Thứ Ba, 07/05/2013, 12:22
Ngày 6/5, CSĐT Công an quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh cho hay, đang phối hợp cùng các phòng nghiệp vụ của Công an TP Hồ Chí Minh điều tra vụ nhóm người nước ngoài lừa đảo bằng thủ đoạn tẩy rửa USD bằng hóa chất.
>> Lại một vụ lừa "rửa đôla bằng hoá chất"

Bà Đ.T.X.Đ. (40 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) đến Công an quận Tân Bình trình báo: Cách đây không lâu, thông qua mạng Internet, bà Đ. quen với một người đàn ông tự xưng tên là William, quốc tịch Anh. Sau vài lần trao đổi, William nói với bà Đ. là mình có ý định đầu tư làm ăn tại Việt Nam và nhờ bà Đ. giúp đỡ. Bà Đ. đồng ý.

Sáng 25/4, William liên hệ điện thoại báo cho bà Đ. biết là đã chuyển tiền đầu tư đến Việt Nam, có một người tên John sẽ liên hệ chuyển giao tiền cho bà Đ. Đến khoảng 9h cùng ngày, có một người đàn ông gọi điện cho bà Đ. xưng tên John, đang cầm 1,5 triệu USD mà William nhờ chuyển cho bà. John yêu cầu bà Đ. chuyển vào tài khoản hắn 44 triệu đồng để làm chi phí vận chuyển tiền vào TP Hồ Chí Minh. Bà Đ. làm theo.

Đến chiều cùng ngày, John hẹn bà Đ. đến một khách sạn ở phường 4, quận Tân Bình để trao tiền. Tại đây, John cho hay, số tiền 1,5 triệu USD chứa trong valy đều được phủ chất bột đặc biệt để qua mặt cơ quan chức năng trong quá trình vận chuyển về Việt Nam. Muốn tẩy số đô la này thì phải sử dụng hóa chất. Nói xong, John lấy 2 tờ tiền phủ bột rồi rửa bằng hóa chất thành 2 tờ USD thật mệnh giá 100 USD. Bà Đ. cầm tờ tiền đi kiểm tra thử thì đúng là tiền thật. John hẹn bà Đ. sáng hôm sau quay lại khách sạn để lấy valy tiền. Đúng hẹn, John yêu cầu bà Đ. đưa 50.000 USD để đi mua hóa chất rửa tiền và hứa sẽ thưởng cho bà Đ. 300.000 USD. Chẳng chút nghi ngờ, bà Đ. giao tiền cho John.

Đến sáng 27/4, John nhắn tin qua điện thoại hẹn bà Đ. đến một khách sạn khác ở phường 13, quận Tân Bình lấy tiền. Nhưng khi bà Đ. đến nơi thì không thấy John đâu, tiếp bà là một người đàn ông da đen, không rõ lai lịch. Người này cho bà Đ. biết, John đã bị cơ quan chức năng tạm giữ vì mua hóa chất dạng cấm, ông ta là người sẽ thay thế John để tiếp tục làm công việc tẩy rửa USD và yêu cầu bà Đ. đưa thêm 15.000 USD nữa mua hóa chất. Một lần nữa bà Đ. đưa tiền. Sau khi có hóa chất, bà Đ. hí hửng mang valy về nhà để tẩy rửa thì phát hiện chỉ toàn là giấy…

M.T.P.
.
.
.