Choáng váng với những cú lừa bán thiên thạch (!)

Thứ Ba, 23/05/2017, 09:05
Lừa đảo bán thiên thạch (còn gọi là đồng đen) đã xảy ra từ lâu và tại nhiều nơi trên cả nước. Chuyện tiền mất nhưng chẳng mua được thiên thạch đã là bài học nhãn tiền cho nhiều người. Thế nhưng khi rơi vào “ma hồn trận” do những kẻ lừa đảo dựng lên, nhiều người tiếp tục mờ mắt… rơi vào cạm bẫy tưởng rằng đã xưa như… trái đất (!).

Trình bày với Báo CAND, ông Tr.M.Q. (ngụ huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận) cho biết, vào ngày 11-2-2015, trong lúc ông đi chơi ở TP Đà Lạt (Lâm Đồng) thì nhận được điện thoại của một người quen tên là Y.Thiên, nói có bà Thông Thị Đinh ở xã La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận cần bán một “con hàng” (từ dùng ám chỉ đồng đen), nếu mua đi bán lại sẽ kiếm lời to.

“Nào giờ chẳng biết đồng đen là gì nhưng do tin lời Y.Thiên nên một ngày sau tôi tìm tới nhà bà Đinh. Bà Đinh bảo đây là vật gia truyền của gia đình ông K.Ba ở cùng xã nhờ bà đứng ra môi giới bán. Nếu chịu mua thì tôi đặt cọc trước 30 triệu đồng để làm tin.

Cục thiên thạch được làm bằng nhựa của một nhóm lừa đảo.

Sau khi đặt cọc xong, Y.Thiên giới thiệu cho tôi gặp một người tên G. xưng là giám đốc của một công ty chuyên về mua bán đá quý ở TP Hồ Chí Minh. Ông G. nói với tôi nếu đồng đen thật, 1kg ông G. sẽ mua với giá vài chục triệu USD. Ông G. còn dặn khi nào tìm được thì điện cho ông. Ông G. còn chỉ cho tôi cách nhận biết đồng đen thật, đó là khi bỏ vào nước, đồng đen sẽ “bơi” mà không chìm, đặt gần kính thì kính sẽ rạn nứt và tuy chỉ nhỏ bằng đầu ngón tay nhưng trọng lượng có thể lên đến vài kilogam”, ông Q. kể.

Từ khi gặp ông G., ông Q. thường xuyên liên hệ với bà Đinh để hỏi về việc bán viên đá. Và cứ mười ngày, nửa tháng bà Đinh kêu ông Q. mang tiền (từ vài chục triệu đến vài trăm triệu) đến nhà bà để mua cục đồng đen. Đến nơi, bà Đinh lấy tiền rồi bảo mang đi đưa cho gia đình ông K.Ba và kêu họ đưa đồng đen ra bán. Nhưng lần nào cũng vậy, bà Đinh đều quay về nhà một mình và viện nhiều lý do để xin khất lại lần sau.

“Tính cho đến hết tháng 1-2017, tôi đã đưa cho bà Đinh tổng cộng hơn 2,5 tỷ đồng mà cũng chưa một lần nhìn thấy cục đồng đen. Tôi đã mất lòng tin nên quyết tâm không đưa tiền nữa mà yêu cầu bà Đinh trả lại tiền cho mình nhưng bà Đinh cứ dửng dưng, bảo chuyện buôn bán là có thật, cứ chờ!”, ông Q. kể thêm.

Đêm 28-3-2017, bà Đinh lại điện thoại cho ông Q. bảo “hàng” bà đã cầm trong tay, sáng hôm sau ông Q. đến xem thật giả rồi tính chuyện mua bán và không quên kêu ông Q. mang thêm 300 triệu nữa. Đã lỡ phóng theo lao, 9h sáng 29-3, ông Q. mang theo cân, nước suối, tấm kính 5 ly có mặt tại nhà em gái của bà Đinh.

Lúc này, ngoài hai người lạ mặt đi theo bà Đinh còn có một người tự xưng tên Mang Bích là người đại diện cho dòng tộc ông K.Ba. Mang Bích mang theo cục đồng đen bằng ngón tay út được đựng trong hộp gỗ và đồng ý cho ông Q. thử. Tuy nhiên, Mang Bích bảo cục đồng đen này có chất phóng xạ cực mạnh nên không được đứng gần xem mà phải cách xa ít nhất là 4m.

“Đầu tiên, Mang Bích lấy cục đồng đen bỏ vào bịch nilon màu đen rồi bỏ tấm kính 5 ly vào, ít phút sau lấy ra thì kính bị rạn nứt. Tiếp đến, Mang Bích kêu tôi rót nước suối vào một hộp nhựa rồi đem cân đúng 2kg, sau đó bỏ cục đồng đen vào. Khi đặt lên bàn cân, từ cách xa 4m, tôi quan sát trọng lượng của hộp nhựa lúc này là 3,63kg; tức cục đồng đen bằng ngón tay nhưng nặng đến… 1,63kg. 

Tin là đồng đen thật, tôi liền điện thoại cho ông G. để thông báo. Ông G. bảo sẽ mua cục đồng đen này với giá 300 tỷ đồng và sẽ cho tôi tiền hoa hồng là… 1 triệu USD! Nghe vậy, tôi liền giao cho Mang Bích số tiền đặt cọc thêm là 300 triệu đồng và làm 1 giấy ủy quyền với nội dung tôi sẽ thay mặt cho ông Mang Bích bán cục đồng đen này cho người khác. Nhận tiền xong Mang Bích tắt máy điện thoại, tôi liên hệ thì bà Đinh bảo từ từ sẽ bán”, ông Q. kể trong vẻ thất vọng.

 Cũng bị mất tiền tương tự là trường hợp của ông N.V.D., ngụ huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình. Đầu năm 2010, qua giới thiệu của một người quen, ông D. gặp bà Đinh tại Bình Thuận. Bà Đinh cũng nói nhà ông K.Ba có vật gia bảo là “con hàng” nặng 3,7kg, giá bán là 50 triệu USD/kg. Ông D. đồng ý mua và yêu cầu được gặp ông K.Ba để thỏa thuận nhưng bà Đinh nói ông K.Ba không muốn gặp ai vì sợ bị… cướp, nên mọi giao dịch phải thông qua bà Đinh.

Bà Đinh đề nghị ông D. đưa 300 triệu đồng để ông K.Ba xây nhà, khi nào xây xong sẽ bán cục đồng đen. Chừng xong nhà, bà Đinh viện lý do gia tộc ông K.Ba chưa thống nhất việc chia tài sản nên chưa bán “con hàng”. Sau đó, năm lần bảy lượt, bà Đinh yêu cầu ông D. chuyển tiền cho mình và hứa sẽ mang hàng ra bán. Nhưng rồi cũng giống như ông Q, ông D. chờ mỏi mòn cũng chẳng thấy hàng đầu. Theo ông D., tính đến nay ông đã đưa cho bà Đinh gần 2,5 tỷ đồng.

Hiện tại cả ông Q. và ông D. đã gửi đơn tố cáo bà Đinh đến cơ quan Công an. Kết quả xử lý vụ việc này như thế nào còn phải chờ quá trình xác minh, điều tra. Tuy nhiên, từ thực tế các vụ mua bán đồng đen đã xảy ra cho thấy, hai người này đã mắc bẫy đường dây lừa đảo mua bán đồng đen như từng xảy ra trước đây.

Trong giới lừa đảo bán đồng đen từ trước đến nay thì Lê Văn Huy (SN 1966; ngụ thị xã La Gi, Bình Thuận) được xem là một “siêu cao thủ”. Trong 16 năm (từ 1998-2014) “làm mưa làm gió” ở hơn 10 tỉnh, thành, y đã lừa bán thiên thạch trót lọt 22 vụ với tổng số tiền chiếm đoạt lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Khi bị bắt giữ vào năm 2014, y khai đã dùng hết số tiền lừa được để đánh bạc và nuôi 23 người vợ cùng 31 đứa con ruột. Để thực hiện hành vi lừa đảo, Huy thành lập công ty mua bán đá quý với vốn điều lệ 7.000 tỷ đồng rồi thu nhận khá nhiều đàn em tạo thành một đường dây khép kín bao vây nạn nhân. Các đối tượng này kẻ đóng giả người sở hữu đồng đen, kẻ đóng vai người thu mua lại, kẻ giả dạng là người của NASA… khiến cho nạn nhân mê muội trước những lời đồn thổi, từ đó dốc hầu bao để quyết mua cho bằng được “con hàng”.

Nhiều nạn nhân được chúng hứa hẹn nếu giao dịch thành công sẽ cho hoa hồng 500 triệu USD (tức khoảng 10 ngàn tỷ đồng), chuyện nghe như đùa nhưng vẫn có người tin một cách mù quáng. Thậm chí đến khi Huy bị bắt giữ thì các nạn nhân vẫn tin là có đồng đen thật cũng như chuyện giao dịch mua bán mỗi kg đồng đen với giá hàng trăm triệu USD… Trong khi đó, các cơ quan chuyên môn, các nhà khoa học hiện tại vẫn chưa ghi nhận có loại thiên thạch nào có công hiệu như kẻ lừa đảo đồn thổi và cũng chẳng có một giao dịch nào thành công với giá cả khủng như vậy.

Sự thật, theo lời khai của Huy thì cái gọi là cục đồng đen được làm bằng nhựa màu đen rỗng ở trong và dùng một số thủ thuật đơn giản để chúng không chìm sát đáy khi bỏ vào chậu nước. Còn kính bị vỡ chẳng qua là bị chúng đánh tráo, lúc cân “thiên thạch” thì nhanh tay chỉnh cân… Chúng làm điêu luyện đến độ các nạn nhân dù tận mắt chứng kiến việc thử đồng đen nhưng vẫn không phát hiện được. Từ đó nhiều người cuồng tín đã tạo điều kiện cho kẻ lừa đảo tiếp tục có đất sống dù chiêu lừa đã xưa như trái đất. 

Sau khi nhận được phản ánh của ông D. và ông Q., PV Báo CAND đã liên hệ với bà Thông Thị Đinh để hẹn gặp trao đổi vụ việc. Qua điện thoại, bà Đinh nói: “Trong vụ này chưa biết ai lừa ai à. Để khi gặp chú (tức PV), chị kể hết mọi chuyện thì chú sẽ biết ai đúng ai sai, ai lừa ai?”. Tuy nhiên, sau đó bà Đinh thất hứa chuyện hẹn gặp chúng tôi. PV nhiều lần gọi điện thoại lại thì bà không nghe máy.
M.Hải
.
.
.