Thông tin thêm về vụ anh Nguyễn Tuấn Anh bị chết ở Vĩnh Phúc:

Không có việc cơ quan chức năng kết luận nạn nhân chết do ngạt nước

Thứ Tư, 20/03/2013, 12:50
Đại tá Đỗ Văn Hoành, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an Vĩnh Phúc cho biết: Biên bản giám định pháp y không có kết luận nạn nhân chết do ngạt nước. Đây là do một số đối tượng có ý đồ xấu đã cố tình tạo ra dư luận không đúng sự thật. Trong biên bản ghi rõ các thương tích, kết luận ban đầu là do bị đánh chết, được phát hiện dưới mương nước.
>> Đánh người tử vong vì "phân bì già trẻ"

Ngày 19/3, Thiếu tướng Phùng Tiến Bộ, Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết với sự hỗ trợ của các lực lượng chức năng thuộc Bộ Công an,  Cơ quan điều tra Công an tỉnh đang tích cực điều tra, làm rõ vụ án đồng thời giúp đỡ, hỗ trợ gia đình nạn nhân tổ chức mai táng nạn nhân.

Như Báo CAND đã thông tin, ngày 14/3, anh Nguyễn Tuấn Anh (nạn nhân) cùng với anh Nguyễn Duy Hiệp, SN 1986 đều ở phố Cả, phường Hội Hợp, TP Vĩnh Yên đi ăn đêm và phát sinh mâu thuẫn với 1 nhóm đối tượng tại quán ăn ở phố Quán Tiên, phường Hội Hợp (trước đó anh Tuấn Anh có uống rượu, bia với một số bạn khác). Chính vì vậy, nhóm đối tượng trên đã đuổi đánh, gây thương tích cho anh Tuấn Anh dẫn đến việc nạn nhân bị tử vong sau đó đẩy xuống cống nước...

Biên bản khám nghiệm tử thi của tỉnh Vĩnh Phúc ghi “nạn nhân Nguyễn Anh Tuấn bị đánh chết”.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã giao Phòng Cảnh sát hình sự (PC 45) chủ trì phối hợp với Công an TP Vĩnh Yên truy tìm nạn nhân và điều tra theo quy định. Đến ngày 17/3, lực lượng Công an và nhân dân đã phát hiện xác anh Tuấn Anh tại mương nước thuộc địa phận phường Hội Hợp. Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh chủ trì khám nghiệm hiện trường, tử thi, có sự tham gia của Viện KSND tỉnh, các cơ quan chức năng và đại diện gia đình nạn nhân. Trong khi lực lượng chức năng đang khám nghiệm, khoảng 20 người – là người nhà nạn nhân đã đến trụ sở Công an tỉnh gửi đơn yêu cầu bắt một số đối tượng có liên quan. Sau khi được tuyên truyền, giải thích, khoảng 11h cùng ngày, số người nhà nạn nhân đã trở về.

Tuy nhiên, sau khi khám nghiệm tử thi, một số đối tượng quá khích đã lôi kéo gia đình và một số người dân dùng xe lôi kéo quan tài của nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh đến cổng trụ sở Tỉnh ủy Vĩnh Phúc để gây áp lực. Lực lượng chức năng đã tuyên truyền, vận động, đồng thời khởi tố vụ án, khởi tố bị can 6 đối tượng, bắt tạm giam 5 đối tượng về tội giết người, tiếp tục truy bắt đối tượng còn lại. Các đối tượng đều khai nhận do mâu thuẫn bột phát nên đuổi đánh nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh.

Chiều cùng ngày, Thiếu tướng Phùng Tiến Bộ cùng lãnh đạo Thành ủy Vĩnh Yên, phường Hội Hợp đã tiếp gia đình nạn nhân và giải thích vụ việc xảy ra, thông báo kết quả điều tra ban đầu, đồng thời yêu cầu gia đình chấp hành pháp luật không để bị kích động dẫn đến vi phạm pháp luật. Đại diện gia đình đã xin lỗi đồng chí Giám đốc Công an tỉnh vì đã vi phạm trật tự công cộng, trật tự giao thông, gây ảnh hưởng xấu trong dư luận và cam kết đưa xác nạn nhân về mai táng. Sau đó, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã liên hệ xe Công ty Môi trường đô thị TP Vĩnh Yên và xe của Công an tỉnh đưa quan tài và người nhà về để tổ chức mai táng nạn nhân. Tuy nhiên, gia đình nạn nhân vẫn sử dụng xe lôi để chở quan tài. Đến khoảng 17h30 cùng ngày, khi đến địa phận ngã tư Km 37 – QL2A thuộc địa phận phường Hội Hợp, một số đối tượng quá khích đã kích động gia đình nạn nhân và hàng trăm người dân tiếp tục gây áp lực với cơ quan Công an, yêu cầu đưa 5 đối tượng đến nơi để quan tài và xử bắn ngay… làm ách tắc giao thông.

Ngày 18/3, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã chủ trì khám nghiệm hiện trường, tử thi theo yêu cầu của gia đình nạn nhân. Chiều tối 18/3, đại diện của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an đã hoàn tất công tác khám nghiệm lại tử thi nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh và bàn giao thi thể nạn nhân cho gia đình mai táng. Kết quả khám nghiệm tử thi lần này không có sai khác so với lần trước. Gia đình nạn nhân đã cảm ơn lực lượng Công an và tổ chức mai táng nạn nhân theo phong tục địa phương. Đại tá Đỗ Văn Hoành, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an Vĩnh Phúc cho  biết: Biên bản giám định pháp y không có kết luận nạn nhân chết do ngạt nước. Đây là do một số đối tượng có ý đồ xấu đã cố tình tạo ra dư luận không đúng sự thật. Trong biên bản ghi rõ các thương tích, kết luận ban đầu là do bị đánh chết, được phát hiện dưới mương nước. 

Đại tá Hồ Sĩ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự (Bộ công an cho biết "vụ án không phức tạp nhưng khi phát hiện xác, người nhà nạn nhân Tuấn Anh đã bị một số kẻ kích động gây sức ép đưa thi thể đến trước cổng cơ quan công quyền đòi những thứ vô lý như "bắt và bắn ngay những đối tượng gây án". Bước đầu khám nghiệm cho thấy, trên cơ thể của Tuấn Anh không có gãy xương hay chấn thương sọ não”. Những ngày tới sẽ cử các cán bộ của Cục phối hợp với Công an tỉnh Vĩnh Phúc điều tra khách quan vụ án để xác định nguyên nhân, hung khí gây án cũng như quá trình rượt đuổi gây án mạng...

Thủy - Hòa
.
.
.