Khởi tố nữ quái lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt 5,5 tỷ đồng

Thứ Ba, 09/08/2011, 14:46
Ngày 7/8, Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết, vừa thực hiện lệnh bắt tạm giam Nguyễn Thị Mong (58 tuổi, trú tại tổ 14, phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội) về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đến nay, tổng số tiền Mong chiếm đoạt của gần 20 người bị hại lên tới 5,5 tỷ đồng và 2,8 cây vàng. Và con số này sẽ không dừng lại ở đây bởi Đội điều tra tổng hợp Công an quận Hoàng Mai tiếp tục nhận được đơn, thư tố cáo của các bị hại, bị Mong chiếm đoạt tiền.

Anh Vũ Thắng (trú tại quận Hoàng Mai), một trong nhiều bị hại của vụ án, bức xúc kể lại: Anh Thắng quen Mong qua các mối quan hệ xã hội từ hơn một năm trước. Quá trình qua lại, Mong tỉ tê nói với anh Thắng về việc đang huy động vốn để kinh doanh bất động sản và đổi tiền lẻ tại các đền chùa, đồng thời đặt vấn đề vay tiền của anh Thắng, sẽ trả lãi đầy đủ hàng tháng...

Tin tưởng Mong, trong năm 2009 và đầu năm 2010, anh Thắng và anh Trần Văn Thủy (bạn của anh Thắng) đã cho Mong vay tiền nhiều lần, với tổng số hơn 1 tỷ đồng. Đầu tháng 5/2010, qua nhiều luồng thông tin, anh Thắng biết Mong còn vay tiền của rất nhiều người, khả năng trả nợ rất khó khăn nên liên tục thúc ép Mong trả tiền. Khi ấy, Mong nói rằng, có một ngôi nhà 3 tầng trên diện tích đất 60m2 tại khu chợ Lòng thuyền, phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai; giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên Mong, do UBND quận Hoàng Mai cấp ngày 18/12/2006. Mong đề nghị bán cho anh Thắng ngôi nhà trên. Theo thỏa thuận giữa hai bên thì sau khi trừ số tiền vay nợ, anh Thắng còn phải trả cho Mong 900 triệu đồng.

Trong quá trình giao dịch, Mong cũng nói với anh Thắng hiện giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị mất, đang xin cấp lại, khi nào có sẽ bàn giao cho anh Thắng. Để làm tin, Mong đã cho anh Thắng xem đơn trình báo về việc mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, có xác nhận của Công an phường Lĩnh Nam. Trước những lời hứa hẹn của Mong, anh Thắng đã đồng ý. Ngày 22/5/2010, tại ngôi nhà ở tổ 14, phường Lĩnh Nam, Mong viết giấy bán nhà cho anh Thắng và nhận của anh Thắng 900 triệu đồng tiền mua nhà. Nhưng sau đó thì Mong khất lần và không thực hiện theo hợp đồng.

Cùng thời điểm này, Đội điều tra tổng hợp Công an quận Hoàng Mai cũng tiếp nhận đơn trình báo của nhiều người bị hại khác, tố cáo Mong huy động vốn làm ăn, nhưng không trả, trong đó có trường hợp của chị Hoàng Thị Dung (trú tại tổ 19, phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai) đã cho Mong vay 565 triệu đồng; chị Dương Thị Chuyên cũng ở quận Hoàng Mai cho Mong vay 436 triệu đồng và 2 cây vàng…

Hơn một năm trời, vụ án có lúc tưởng rơi vào bế tắc vì Mong bỏ trốn, nhưng Đội điều tra tổng hợp Công an quận Hoàng Mai vẫn trưng cầu giám định tại Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an về chữ ký của Mong tại giấy bán nhà cho anh Thắng ngày 22/5 và chữ ký của Mong tại hợp đồng ủy quyền ngày 17/6/2010, xác định đều do cùng một người ký.

Trong lúc Đội điều tra tổng hợp Công an quận Hoàng Mai đang củng cố tài liệu thì ngày 7/7, anh Hoàng Đình Long, trú tại tổ 19, phường Lĩnh Nam đã đưa Mong đến Công an phường Lĩnh Nam, đề nghị giải quyết việc Mong nợ vợ chồng anh 1,2 tỷ đồng từ tháng 6/2010 đến nay chưa trả và bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Từ các căn cứ thu thập được, ngày 2/8, Đội điều tra tổng hợp Công an quận Hoàng Mai đã bắt giữ Mong.

Tại cơ quan Công an, Mong thừa nhận việc vay tiền của anh Vũ Thắng, viết giấy bán nhà cho anh Thắng với giá 900 triệu đồng, thực chất là giấy ghi nhận nợ đối với anh Thắng, không phải giấy bán nhà. Ngoài ra, Mong còn chiếm đoạt của rất nhiều người bị hại khác, trong đó có những khoản vay lên tới 2,3 tỷ đồng 

Xuân Mai
.
.
.