Khởi tố nữ chủ quán karaoke trong vụ cháy làm 13 người tử vong

Thứ Bảy, 12/11/2016, 14:35
Ngày 12-11, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội, cho biết đã khởi tố 3 bị can trong vụ cháy quán karaoke làm 13 người tử vong, trong đó có nữ chủ quán 30 tuổi.

Ngày 12-11, Phòng Cảnh sát hình sự (PC45), Công an TP Hà Nội, cho biết đã khởi tố 3 bị can trong vụ cháy quán karaoke 68 Trần Thái Tông, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội  làm 13 người tử vong. Trước đó, ngày 2-11, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án về hành vi “vi phạm quy định phòng cháy chữa cháy”.

Ba bị can bị khởi tố gồm: Nguyễn Diệu Linh, 30 tuổi, trú tại Văn Quán, quận Hà Đông, TP  Hà Nội; Hoàng Văn Tuấn, 23 tuổi, trú tại Nghĩa Đàn, Nghệ An và Lê Thị Thì (tức Lê Thị Thanh), 54 tuổi, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội. Cả ba bị khởi tố về hành vi “vi phạm quy định phòng cháy chữa cháy”. 

Ba bị can: Thì, Tuấn và Linh tại cơ quan điều tra.

Đồng thời CQĐT đã ra lệnh bắt giữ Lê Thị Thì và Hoàng Văn Tuấn cùng hành vi nêu trên để phục vụ công tác điều tra. Riêng Nguyễn Diệu Linh vì nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên bị cấm đi khỏi nơi cư trú.

Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội xác định bị can Nguyễn Diệu Linh là chủ quán karaoke 68 Trần Thái Tông, mặc dù quán chưa được nghiệm thu về PCCC nhưng vẫn đưa vào sử dụng công trình có nguy hiểm cháy nổ khi chưa đủ điều kiện đảm bảo an toàn PCCC. Hành vi của bị can Linh đã vi phạm khoản 6 Điều 13 Luật PCCC năm 2013. 

Linh có hành vi đổi thiết kế, không kiểm tra, giám sát quá trình thi công và đã cho lắp biển quảng cáo trước cửa nhà che kín cả cửa nhà. Các hành vi này vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy được quy định tại Điều 240 Bộ Luật hình sự.

Đối với bị can Hoàng Văn Tuấn là thợ hàn không có chứng chỉ về hàn điện, chưa được huấn luyện về an toàn lao động, chưa được cấp thẻ an toàn, không có biện pháp phòng chống cháy… Tuấn đã dùng máy hàn thổi lửa trực tiếp vào bản lề cửa để cắt bản lề dẫn đến lửa bén vào cách phòng và gây cháy. Hành vi của Tuấn đã vi phạm các quy định về PCCC.

Đối với bị can Lê Thị Thì, là chủ sử dụng lao động Tuấn, trực tiếp có mặt tại nơi xảy ra sự việc, biết rõ nơi tiến hành hàn có nguy cơ cháy nổ nhưng không tuân theo các quy định về an toàn phòng chống cháy nổ, biết rõ công việc hàn có thể dẫn đến cháy nổ nhưng không có biện pháp phòng chống cháy và vẫn đồng ý cho Tuấn sử dụng máy hàn để nung, cắt bản lề cửa dân đến làm cháy quán karaoke.

Cơ quan CSĐT cũng xác định quán karaoke 68 Trần Thái Tông chưa có biên bản nghiệm thu về PCCC, giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT, giấy phép karaoke nhưng đã hoạt động và kinh doanh (thu tiền của khách từ ngày 26-10). Đến ngày 1-11, quán karaoke đang hoạt động kinh doanh thì xảy cháy.

Ngoài ra, kết quả điều tra cũng xác định chủ quán karaoke là Nguyễn Diệu Linh khi thi công sửa chữa quán đã không làm cửa thoát hiểm tầng 2, đã thay đổi thiết kế lắp đặt đặt ống chữa cháy từ D50, D32 xuống D25. Riêng phần thi công cửa chống cháy 45 phút tại các phòng hát nằm trong hạng mục PCCC bắt buộc phải làm nhưng Linh chỉ đạo đơn vị thi công không thực hiện mà chỉ thi công các cửa phòng với yêu cầu chỉ cần cách âm, không cần chống cháy, thay cửa chống cháy đã được Cảnh sát PCCC phê duyệt.

Như CAND đã đưa tin, chiều ngày 1-11, bị can Thì dẫn theo Tuấn và một số thợ hàn đến quán karaoke 68 Trần Thái Tông để hàn các thanh sắt ở trần và cắt bản lề cửa để tháo cánh cửa ra. Khi Tuấn dùng hàn thổi lửa trực tiếp vào bản lề cửa dẫn đến lửa bén vào vách phòng và gây cháy. Hậu quả làm 13 người là khách đến quán hát karaoke tử vong. Thiệt hại về tài sản: Toàn bộ tài sản quán karake 68, 11 xe máy, 1 xe đạp điện và cháy lan sang 3 nhà hàng bên cạnh.

ĐÀO MINH KHOA
.
.
.