Khởi tố nguyên chấp hành viên không chịu thi hành án

Thứ Ba, 09/08/2011, 14:20
Ngày 8/8, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với bà Trần Thị Lệ Thư, nguyên Chấp hành viên Cục Thi hành án dân sự tỉnh An Giang về "Tội  không thi hành án" theo Điều 305 Bộ luật Hình sự. Các quyết định nêu trên đã được Vụ 1A Viện KSND Tối cao phê chuẩn.

Theo tài liệu điều tra: Bà Võ Thị Xương (đã chết) được thừa kế một mảnh đất có diện tích 126 m2 tại sau chùa Bà núi Sam (An Giang). Phát hiện người em gái tự ý bán lô đất của mình cho ông Nguyễn Văn Liền và bà Tô Thị Diệp bằng giấy tờ viết tay; bà Xương đã làm đơn khởi kiện để đòi đất.

Ngày 22/10/2001, TAND tỉnh An Giang ra bản án dân sự phúc thẩm số 26 và 27 đã tuyên ông Liền, bà Diệp phải trả lại đất cho bà Xương trong thời hạn 3 tháng. Ngay sau khi án có hiệu lực pháp luật, bà Xương đã làm đơn yêu cầu thi hành án. Ngày 25/3/2002, Thi hành án tỉnh An Giang ra quyết định thi hành án, giao cho Chấp hành viên Trần Thị Lệ Thư thụ lý giải quyết trả lại đất cho ông Nguyễn Đông Xuân (con trai bà Xương). Nhưng khi tiếp nhận hồ sơ thi hành án, bà Thư chỉ đến nhà ông Liền, bà Diệp ghi biên bản ý kiến, rồi bỏ đấy không thực hiện tiếp các trình tự tiếp theo để trả lại đất cho ông Xuân. Tháng 5/2003, bà Thư ghi vào bìa hồ sơ xin thi hành án của gia đình ông Xuân chữ "Xong - 5/2003", ký tên chuyển cho ông Nguyễn Thành Lâm, nguyên Cục phó Cục Thi hành án dân sự tỉnh An Giang để lưu trữ hồ sơ.

Do tin tưởng vào cấp dưới, ông Lâm đã không kiểm tra mà ký duyệt đưa hồ sơ vào lưu trữ. Kể từ đó, hồ sơ thi hành án trả đất cho gia đình ông Xuân bị "đắp chiếu" gần 7 năm trời. Ông Xuân đã gửi đơn khiếu nại nhiều lần. Mãi đến tháng 5/2010, Cục Thi hành án dân sự tỉnh An Giang mới ra quyết định giải quyết khiếu nại cho ông Xuân, qua đó phát hiện sai phạm trên. Tuy nhiên, kể từ thời điểm phát hiện đã 1 năm, bản án số 26 và 27 vẫn chưa được thi hành...

Trình bày động cơ vi phạm, bà Trần Thị Lệ Thư cho biết: Nguyên nhân bà không thi hành án không phải do tiêu cực hay cá nhân gì, mà do nội bộ cơ quan lúc bấy giờ mất đoàn kết nên bà không muốn làm việc và định làm đơn nghỉ việc...?!

Việc làm của bà Thư là không thể biện minh được, đã gây thiệt hại cho công dân và làm mất uy tín của cơ quan; ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân vào cơ quan tư pháp. Vì vậy, việc khởi tố bị can đối với bà Thư là cần thiết để giữ nghiêm kỷ cương pháp luật

Đào Minh Khoa
.
.
.