Mở rộng điều tra vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Công ty CP Chứng khoán SME:

Khởi tố nguyên Giám đốc Cao Tuấn Nghĩa đồng phạm lừa đảo

Chủ Nhật, 14/07/2013, 13:35
Ngày 12/7, được biết, cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) - Bộ Công an đã thực hiện tống đạt khởi tố bị can, khám xét nơi ở và áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với Cao Tuấn Nghĩa, SN 1974, trú tại phố Quán Thánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội; nguyên Giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn Anh (Công ty Tư vấn Anh) về hành vi đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản để phục vụ cho công tác điều tra.
>> Bắt giam đối tượng thứ 5 trong vụ lừa đảo tại CTCK SME

Việc khởi tố bị can này là diễn biến mới trong quá trình điều tra mở rộng vụ án chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty CP Chứng khoán SME (Công ty SME). Trước đó, cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã khởi tố và áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với 5 bị can, gồm: Phan Huy Chí, Phạm Minh Tuấn, nguyên Chủ tịch và Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty SME; Nguyễn Thanh Nam, nguyên Giám đốc Công ty SME cùng 2 cán bộ của công ty này với cùng tội danh nêu trên.

Đây là vụ án mà các bị can đã lừa đảo bằng cách đưa khống mã chứng khoán vào hợp đồng ủy thác đầu tư; tạo số dư chứng khoán không có thật để được Ngân hàng Habubank giải ngân hàng chục tỷ đồng. Nạn nhân trong vụ án này còn có một công ty cổ phần (PVI) đã bị Phan Huy Chí và đồng phạm cho vào bẫy, chuyển gần 108 tỷ đồng cho Công ty SME…

Để Phan Huy Chí và đồng phạm "qua mặt" PVI có sự giúp sức của Cao Tuấn Nghĩa, bị can này đã đại diện bên B ký hợp đồng hợp tác đầu tư chứng khoán với PVI (bên A) và Công ty SME (bên C) góp vốn đầu tư chứng khoán niêm yết, nhưng thực tế Công ty Tư vấn Anh không sở hữu số dư các mã chứng khoán nêu trong hợp đồng.

Khi ký hợp đồng, Nghĩa biết Công ty Tư vấn Anh không có số chứng khoán hợp tác đầu tư nhưng sau khi Phan Huy Chí nói với Nghĩa Công ty SME có trách nhiệm chuyển số chứng khoán vào tài khoản Công ty Tư vấn Anh thì Nghĩa đã đồng ý ký vào hợp đồng và các giấy tờ kèm theo để PVI tin là có chứng khoán thật; từ đó, đã chuyển  cho Công ty Tư vấn Anh  thông qua Công ty SME số tiền hơn 58,8 tỷ đồng.

Mặc dù Cao Tuấn Nghĩa và Công ty Tư vấn Anh không được sử dụng số tiền trên, nhưng hành vi của Nghĩa đã giúp sức cho Phan Huy Chí, Phạm Minh Tuấn lừa đảo chiếm đoạt số tiền nêu trên của Công ty PVI

Đào Minh Khoa
.
.
.