Khởi tố 5 bị can trong vụ truy sát hại cán bộ bảo vệ rừng

Chủ Nhật, 14/08/2016, 15:55

Ngày 14-8, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết đã ra quyết định khởi tố 5 bị can liên quan đến vụ truy sát cán bộ bảo vệ rừng tại xã Phi Tô, huyện Lâm Hà vào ngày 8-8 vừa qua.

Các đối tượng bị khởi tố về hành vi chống người thi hành công vụ và gây rối trật tự công cộng gồm MBon Ha Hoàng (40 tuổi), Lơ Mu Ha Chăn (33 tuổi), Liêng Hót Ha Jêk (21 tuổi), Liêng Hót Ha Long (17 tuổi, con Ha Hoàng) và K’ Long Ha Hen (22 tuổi), cùng trú tại thôn Hang Hớt, xã Mê Linh, huyện Lâm Hà. 

Lực lượng chức năng bắt giữ các bị can

Trong chiều ngày 13-8, các phòng chức năng Công an tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp với Công an địa phương, lực lượng dân quân, khoảng 200 người, vào thôn Hang Hớt, xã Mê Linh, huyện Lâm Hà bắt được 4 đối tượng. Riêng K’ Long Ha Hen đang lẩn trốn.

Trong quá trình thực hiện lệnh bắt các bị can trên, khoảng 100 người dân thôn Hang Hớt bị kích động đã dùng nhiều hung khí chống trả quyết liệt lực lượng chức năng, đòi thả người.

Hơn chục cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát Cơ đọng Công an tỉnh Lâm Đồng đã phải gánh chịu những trận “mưa đá”, đạn đá của các đối tượng quá khích để bảo vệ lực lượng chức năng dẫn giải các bị can rút ra khỏi hiện trường an toàn. 

Nhiều đối tượng kích động bà con thôn Hang Hớt chống đối lực lượng chức năng

Công an tỉnh Lâm Đồng cũng đã tạm giữ 4 đối tượng có hành vi ném đá, chống người thi hành công vụ dẫn giải về trụ sở UBND xã Mê Linh để lấy lời khai, phục vụ công tác điều tra.

Tối ngày 13-8, sau khi rút khỏi điểm nóng, hơn chục cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát Cơ động đã được đưa tới Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng khám và điều trị các vết thương ở ngực, tay, bụng...

Trước đó, như Báo CAND Online ngày 9-8 đã thông tin, ngày 8-8, nhận được tin báo tại tiểu khu 243A, xã Phi Tô, huyện Lâm Hà có một số người đang lấn chiếm đất rừng. Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Ban đã phối hợp với Công an xã Phi Tô, lực lượng dân quân, Ban lâm nghiệp xã Phi Tô tới hiện trường mời một số người tới trạm quản lý, bảo vệ rừng để lập biên bản cam kết không lấn chiếm đất rừng.

Lực lượng chức năng bắt giữ các bị can 

Không lâu sau, gần 100 người dân thôn Hang Hớt, xã Mê Linh bị kẻ xấu kích động kéo tới bao vây, truy sát lực lượng chức năng khiến ông Nguyễn Ái Tĩnh (49 tuổi), cán bộ Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Ban, bị chém chết tại chỗ; anh Tân Khoa (21 tuổi), nhân viên Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Ban và Triệu Vũ Hiệp (36 tuổi), Phó Ban lâm nghiệp xã Phi Tô bị thương nặng.

Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà cho biết, khi lực lượng Công an huyện Lâm Hà tới giải cứu, nhóm người quá khích tiếp tục bao vậy, khống chế bắt giữ, tước đoạt súng bắn đạn cao su của ông Lò Văn Quyền, trưởng Công an xã Phi Tô, bắt giữ cán bộ y tế xã và một số Công an viên. Ngoài ra, nhóm người này còn phá hỏng 7 ôtô, trong đó có một môtô của CSGT Công an huyện Lâm Hà.

Kim Ngân
.
.
.