Kháng nghị mức án cao nhất đối với kẻ giết người tình vì ghen tuông

Thứ Bảy, 12/01/2013, 22:25
Ngày 11/1, Viện phúc thẩm 1 Viện KSND Tối cao cho biết: Viện KSND tỉnh Lạng Sơn đã có kháng nghị phúc thẩm đối với vụ án giết người tình vì ghen tuông xảy ra tại TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn.
>> Trấn áp mạnh tội phạm hình sự vùng biên

Trước đó, bị cáo Triệu Văn Tuân, trú tại xã Bắc Ái, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn đã bị TAND tỉnh Lạng Sơn xét xử sơ thẩm, tuyên phạt tù chung thân về hai tội "Giết người" và "Cố ý gây thương tích" nhưng không nhận được sự đồng thuận từ cơ quan công tố tỉnh Lạng Sơn.

Được biết, Tuân có quan hệ tình cảm với nạn nhân là chị Triệu Thị Lan (người cùng huyện). Chiều 25/8/2012, Tuân đến nhà chị Lan tìm nhưng không gặp nên đã lên TP Lạng Sơn, đến nhà bác ruột của chị Lan là ông Triệu Quang Linh ở phường Vĩnh Trại.

Tại đây, Tuân gặp chị Lan và hỏi vì sao chị Lan lại giấu gia đình lên nhà bác ở, nhưng chị Lan không trả lời. Sau đó, Lan xin phép ông Linh đi ra đường. Tuân đi theo chị Linh và hỏi: "Có phải em có người khác không?". Như một "con thú đội lốt người", Tuân lôi chị Lan về, đẩy vào bếp nhà ông Linh, chốt cửa lại, rồi dùng dao gọt hoa quả cứa cổ nạn nhân. Chị Lan kêu cứu liền bị Tuân lấy dao tông chém nhiều nhát vào người làm chị tử vong tại chỗ. Ông Linh vào can ngăn bị Tuân chém trọng thương; 3 người hàng xóm vào can Tuân cũng bị tên này cầm dao rượt đuổi chém...

Sau khi gây tội ác, Tuân đã tự chém vào đầu mình và cầm vào cầu dao điện tự sát nhưng không chết. Vụ án đã gây căm phẫn trong dư luận xã hội bởi sự hung hãn, tàn ác, quyết tâm cướp đi mạng sống của nạn nhân.

Viện KSND tỉnh Lạng Sơn giữ quyền công tố tại phiên tòa sơ thẩm đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt mức án cao nhất đối với Tuân. Song bản án sơ thẩm lại cho rằng bị cáo nhận thức pháp luật hạn chế, phạm tội là do suy nghĩ ngông cuồng vì "quá yêu" chị Lan, sau đó bị cáo cũng đã tự sát nên không cần thiết phải loại trừ bị cáo ra khỏi đời sống xã hội.

Viện KSND tỉnh Lạng Sơn cho rằng, bị cáo tự sát sau khi gây án thể hiện sự trốn tránh pháp luật; việc bị cáo cho rằng chị Lan có người yêu khác là suy diễn nên án sơ thẩm tuyên phạt mức án chung thân là quá nhẹ, không tương xứng với tính chất, hành vi và hậu quả mà bị cáo đã gây ra...

Đào Minh Khoa
.
.
.