Khám phá nhanh vụ trộm tài sản của người nước ngoài

Thứ Ba, 27/06/2006, 13:32
Từng ba lần ra trước vành móng ngựa, ba lần thi hành án với tổng hình phạt 7 năm tù về các tội trộm cắp tài sản và gây rối trật tự công cộng, thế nhưng Hồ Đức Dũng vẫn không hoàn lương. Bất chấp mọi lời can khuyên của gia đình, hắn thuê nhà sống chung với người tình và tiếp tục phạm tội để rồi phải "nhập kho" lần thứ tư.

Sáng 22/5, ông Choeng Log Wan, quốc tịch Malaysia, Tổng Giám đốc Công ty Liên doanh sản xuất ôtô JRD-Việt Nam tại xã An Mỹ, huyện Tuy An báo cáo: Trong đêm 21/5, kẻ trộm đột nhập vào căn hộ 303K Trường Chinh, phường 7, TP Tuy Hòa, của ông cùng 2 kỹ sư đang tạm trú, lấy đi nhiều tài sản có giá trị.

Trung tá Hồ Tấn Thắng - Phó Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an Phú Yên trực tiếp chỉ đạo một nhóm trinh sát hình sự, điều tra viên phối hợp cán bộ kỹ thuật hình sự tiến hành khám nghiệm hiện trường, thu thập chứng cứ để định hướng điều tra.

Theo lời khai của người bị hại, các điều tra viên xác định kẻ trộm đột nhập từ cửa chính tầng hai căn hộ ông Choeng Log Wan đang tạm trú. Điều đáng nói là thủ phạm gây án liều lĩnh đến mức bọn chúng không chỉ lấy 2 máy ĐTDĐ, tháo 1 CPU máy tính cố định và ôm luôn 2 chiếc máy tính xách tay, mà còn thản nhiên mở tủ lạnh lấy 4 lon bia, thậm chí chui vào buồng tắm lấy… 3 chai dầu gội đầu, rồi mở cửa tầng dưới, vượt tường rào ra bên ngoài.

Cuộc điều tra được tiến hành từ những chi tiết rất nhỏ, trong đó điều tra viên quan tâm đến chiếc điện thoại hiệu Alcatel. Đó là ĐTDĐ do Malaysia sản xuất chưa xuất hiện tại thị trường Phú Yên, nhưng qua rà soát đã phát hiện một cửa hiệu ở TP Tuy Hòa đang bày bán chiếc điện thoại có nhãn hiệu nêu trên. Tiến hành xác minh, trinh sát đã phác họa được đặc điểm nhân dạng kẻ đã bán ĐTDĐ, và điều đặc biệt là đến thời điểm này, số thuê bao chiếc ĐTDĐ thứ hai hiệu Nokia của ông Chuan Khoon Sin đã bị mất trộm, nhưng vẫn còn kết nối liên lạc thông tin.

Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã xác định được Hồ Đức Dũng (29 tuổi) trú ở 72/15 Nguyễn Huệ, phường 5, nhưng thuê nhà tạm trú tại tổ 6, khu phố Lê Thành Phương, phường 8, TP Tuy Hòa. Chiều 25/5, Dũng bị bắt giữ khi vừa từ TP HCM về TP Tuy Hòa. Dũng khai đã rủ Võ Hoàng Lâm (22 tuổi) và Phạm Quang Hùng (15 tuổi) trú ở khu phố Phước Hậu, xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa, cùng thực hiện vụ trộm trên. Số tài sản trộm được chúng đưa về nhà trọ của Dũng cất giấu.

Đến sáng hôm sau, bọn chúng bán 1 máy ĐTDĐ Alcatel, rồi rủ thêm hai người bạn nữa sử dụng xe máy, chở 2 máy tính xách tay và bộ CPU vào TP HCM để bán 12.500.000 đồng chia nhau ăn chơi. Lập tức, lệnh bắt khẩn cấp Võ Hoàng Lâm đã được thực thi. Riêng Phạm Quang Hùng do đang ở tuổi vị thành niên, nên cơ quan điều tra đang xem xét để xử lý theo quy định của pháp luật.

Khi nhận lại tài sản, ông Choeng Log Wan đã nói rất thật lòng: "Qua các phương tiện thông tin đại chúng, tôi biết Công an Việt Nam đã phá nhiều vụ án tưởng chừng không tìm ra thủ phạm. Qua vụ trộm này, tôi cùng các cộng sự của mình càng thêm thấu hiểu trình độ nghiệp vụ của Công an Việt Nam nói chung, Công an tỉnh Phú Yên nói riêng. Họ đã làm việc bằng tinh thần trách nhiệm cao, khiến cho chúng tôi phải cảm phục"

Phan Văn Lương
.
.
.