Kết thúc phiên toà xét xử 37 người đập phá trụ sở UBND, đốt xe CA

Thứ Sáu, 19/10/2007, 08:18

Khác với dự kiến thời gian xét xử kéo dài 10 ngày, sau 4 ngày xét xử, 14h ngày 18/10, bản án đã được chủ tọa Nguyễn Văn Phước công bố: 37 bị cáo trong vụ đập phá trụ sở UBND, đốt xe Công an xảy ra tại huyện Tuy An (Phú Yên) đã bị tuyên phạt gần 105 năm tù.

Trong suốt quá trình xét xử vụ án, các bị cáo chủ chốt trong vụ án gồm Phạm Long (77 tuổi), trú ở thôn Long Thủy, xã An Phú, TP Tuy Hòa; Võ Thị Mẽo (44 tuổi); Nguyễn Văn Chuyên (52 tuổi), trú ở thôn Phú Hội, xã An Ninh Đông; Phạm Nở (25 tuổi), trú ở thôn Phú Lương, xã An Ninh Đông, huyện Tuy An đều thừa nhận rằng: Em trai của Nở là Phạm Văn Hồng (22 tuổi), trú ở thôn Phú Lương, xã An Ninh Đông, chết do tự treo cổ tại nhà tạm giữ của Công an huyện Tuy An vào sáng 20/10/2006 vì bị bắt khẩn cấp về hành vi hủy hoại dàn lưới mành tôm của người cùng làng là bà Nguyễn Thị Trinh.

Sau khi nghe tin này, chính họ đã có những lời lẽ kích động cho rằng cái chết của Hồng có dấu hiệu khuất tất nên xúi giục thân nhân gia đình Hồng và một số người dân trong xã khiêng quan tài có thi thể của Hồng đến nhà bà Nguyễn Thị Trinh để đập phá tài sản gây thiệt hại 15.405.475 đồng vào sáng 21/10/2006.

Tại phiên tòa, tất cả các bị cáo không hề chối cãi, mà đã khai nhận hành vi phạm tội và xin giảm nhẹ hình phạt. Trong phần tranh luận cũng như nói lời cuối cùng trước khi tòa nghị án, bị cáo Phạm Long, 77 tuổi, đã nói: "Tôi đã sai lầm khi xúi giục người khác gây ra vụ án này, trong thời gian bị tạm giam, tôi đã nhận thức được tội trạng và rất hối tiếc về hành vi của mình. Do sức khỏe già yếu, thị lực giảm sút nên tôi tha thiết kính mong tòa giảm nhẹ hình phạt".

Bị cáo Phạm Nở tỏ ra khôn ngoan khi ngỏ lời: "Xin lỗi tất cả gia đình các bị cáo trong vụ án này, vì tôi và một số người thân kích động nên họ bị truy cứu trách nhiệm hình sự".

Không phải vì những lập luận bào chữa của các luật sư, mà chính sự thành khẩn, hối hận của các bị cáo đã giúp cho họ có thêm những tình tiết giảm nhẹ để tòa án lượng hình.

Theo đó, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Phú Yên đã xử phạt 9 năm tù về tội “Hủy hoại tài sản” đối với bị cáo Lê Tiến Dũng (25 tuổi), trú ở thôn Ngân Sơn, thị trấn Chí Thạnh - kẻ đã trực tiếp đốt xe ôtô của Công an tỉnh Phú Yên.

Các bị cáo Phạm Nở, Đặng Văn Sáu, Nguyễn Đình Phúc mỗi bị cáo 6 năm tù; Nguyễn Ngọc Phi, Nguyễn Thanh Phú, Biện Văn Quảng mỗi bị cáo 5 năm tù; Mai Xuân Bình, Đỗ Văn Lượng, Nguyễn Thanh Đồng mỗi bị cáo 3 năm tù về hai tội danh “Gây rối trật tự công cộng” và “Chống người thi hành công vụ”, Võ Thị Mẽo bị xử phạt 3 năm tù về tội gây rối. 25 bị cáo còn lại bị xử phạt từ 12 đến 2 năm sáu tháng tù, trong đó có một số bị cáo được hưởng án treo.

Riêng trường hợp bị cáo Phạm Long do tuổi cao, sức yếu, có người thân mắc bệnh hiểm nghèo nên được xử bằng thời hạn tạm giam gần 10 tháng và được trả tự do tại tòa.

Về dân sự buộc bị cáo Lê Tiến Ủng bồi thường thiệt hại xe ôtô của Công an Phú Yên 365.024.240 đồng, các khoản thiệt hại còn lại kiến nghị cơ quan điều tra làm rõ trách nhiệm của từng bị cáo để xét xử sau.

Phiên tòa khép lại trong nước mắt lăn dài trên gương mặt người thân của những kẻ lầm lỗi. Hình phạt nghiêm minh của án sơ thẩm là bài học cho bất kỳ ai coi thường pháp luật, cố tình gây rối, hủy hoại tài sản và chống người thi hành công vụ

Hữu Toàn
.
.
.