Kết hợp với người Hàn Quốc lừa đảo xuất khẩu lao động

Thứ Sáu, 18/01/2008, 10:20
Mượn danh một số công ty có chức năng xuất khẩu lao động, Nguyễn Thị Mai Anh đã kết hợp với một người Hàn Quốc để lừa đảo xuất khẩu lao động…

Ngày 17/1, cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã hoàn tất hồ sơ vụ án Nguyễn Thị Mai Anh, Giám đốc Công ty cổ phần Cung ứng nguồn nhân lực Hòa Thuận (có trụ sở tại phường Đại Kim, quận Hoàng Mai) và Nam Jae-hoon, quốc tịch Hàn Quốc (bị CQĐT ra lệnh truy nã), đề nghị VKSND TP Hà Nội truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo tài liệu của CQĐT, Công ty Hòa Thuận không có chức năng xuất khẩu lao động. Từ năm 2005 đến khi bị phát hiện, Nguyễn Thị Mai Anh đã lợi dụng và mượn danh một số công ty có chức năng xuất khẩu lao động, hứa hẹn với nhiều người là quota có khả năng đưa người đi lao động xuất khẩu tại Hàn Quốc với giá 9500 USD/người.

Được sự hứa hẹn của Nam Jae-hoon, vốn là khách du lịch sang Việt Nam, Mai Anh đã nhận hồ sơ và thu tiền của 54 người lao động ở nhiều địa phương với tổng số tiền là 307.150 USD và hơn 1 tỷ đồng.

Sau đó, Mai Anh chuyển số tiền 137.400 USD và 900 triệu đồng cho Nam Jae-hoon. Để hợp thức hoá thủ tục và tạo lòng tin cho người lao động, nữ giám đốc này còn chuyển cho nhiều cá nhân, công ty TNHH số tiền 100.000 USD để nhờ "lo" đưa người đi xuất khẩu lao động nhằm kiếm tiền "hoa hồng".

Trong quá trình điều tra vụ án, Nguyễn Thị Mai Anh đã tự khắc phục, trả lại tiền cho 31 người với số tiền 162.900 USD và hơn 500 triệu đồng.

Ngoài việc lừa đảo xuất khẩu lao động, Nguyễn Thị Mai Anh còn nhận hồ sơ của nhiều người có nhu cầu đi du học tại Hàn Quốc. Nhằm thực hiện hành vi này, Nguyễn Thị Mai Anh đã thuê sổ tiết kiệm của chị Bùi Thị Nga và anh Dương Anh Phương, nhà ở thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ với giá 4 triệu đồng/quyển trong thời hạn 3 tháng.

Tiếp đó, cô ta đã giao 28 giấy chứng minh nhân dân của những người có nhu cầu đi du học cho chị Nga và anh Phương để làm tin. Anh Phương và chị Nga đã dùng tiền của mình làm thủ tục gửi tiết kiệm tại ngân hàng mang tên 28 người có chứng minh nhân dân nêu trên.

Sau đó, anh Phương giao sổ tiết kiệm cho chị Nga để chị Nga giao cho Nguyễn Thị Mai Anh đưa vào hồ sơ xin du học Hàn Quốc. Khi việc đi Hàn Quốc không thực hiện được, Nguyễn Thị Mai Anh chỉ mới trả cho chị Nga, anh Phương 11 sổ tiết kiệm. Nội vụ đang được làm rõ

Đào Minh Khoa
.
.
.