Kẻ giết người vì bị dọa cắt gân chân lĩnh án chung thân

Thứ Năm, 13/07/2017, 20:15
Ngày 13-7, TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xét xử vụ án giết người. Bị cáo Hà Huy Thường (31 tuổi, trú tại xã Tốt Động, huyện Chương Mỹ, Hà Nội).

Theo hồ sơ vụ án, Nguyễn Quyết Thắng (31 tuổi, trú tại huyện Chương Mỹ) cùng một số đối tượng thường xuất hiện tại Bến xe Mỹ Đình. Thắng cùng nhiều thanh niên, trong đó có Trịnh Bá Hòa (36 tuổi, quê ở Nam Đinh), Mai Văn Tuân (35 tuổi, quê ở Thanh Hóa) và Nguyễn Thanh Hải (33 tuổi, ở Hà Nội) cùng nhau chơi xóc đĩa.

Tàn cuộc đỏ đen, Hải thua hết tiền nên đổ cho Thắng và Hòa giở trò cờ bạc bịp. Máu côn đồ nổi lên, Hải rút dao chọc tiết lợn ra gí vào cổ Thắng đe dọa, bắt phải thừa nhận việc chơi cờ bạc bịp.

Trong lúc tức giận, Hải cùng Tuân thuê taxi chở Thắng, Hòa ra một bãi đất trống gần tòa nhà Keangnam (quận Nam Từ Liêm) và gọi thêm một số đối tượng đến vừa đánh đập, vừa đe dọa nếu Thắng không trả lại đủ 100 triệu đồng thắng bạc thì sẽ cắt gân chân và tiêm virus HIV vào người.Chưa lấy lại được tiền, Hải chỉ đạo đồng bọn cho đồng bọn áp giải Thắng và Hòa về nhốt tại một căn hộ ở phường Xuân Phương, quận Bắc Từ Liêm. Tại đây, Hải cùng đồng bọn lấy hết số tiền hơn 10 triệu đồng của Thắng và Hoà.

Sau khi bị giam lỏng, lợi dụng sự sơ hở của nhóm Hải nên Thắng và Hòa trốn thoát. Tối cùng ngày, Thắng tìm gặp nhóm bạn và kể lại cho họ nghe chuyện bị Hải cùng nhiều đối tượng dọa giết và bị bắt giam. Sau đó, Thắng lôi kéo một số đối tượng, trong đó có Thường cùng trở lại Bến xe Mỹ Đình tìm nhóm Hải để trả thù. Chuẩn bị dao bầu và đao trong tay, Thắng cùng đồng bọn xông cào chiếu bạc nơi Hải và Tuân đang chơi chém nạn nhân tới tấp khiến Tuân trúng thương nặng và tử vong sau đó.

Bị cáo Thường tại phiên toà phúc thẩm.

Vụ trọng án xảy ra, các đối tượng liên quan lần lượt bị bắt giữ. Cuối năm 2013, TAND TP Hà Nội xử phạt Thắng cùng hai đồng phạm từ 15 năm tù đến tù chung thân về tội giết người. Hải bị phạt 12 năm tù về hai tội cướp tài sản và bắt giữ người trái pháp luật. Các đối tượng khác tuỳ theo mức độ phạm tội mà bị xử phạt xứng với hành vi.

Trong khi đồng bọn đã bị pháp luật xử lý thì Thường bỏ trốn nhiều năm đã ra đầu thú. Đầu tháng 4-2016, TAND TP Hà Nội đã xử phạt bị cáo Thường tù chung thân về tội giết người. Sau bản án sơ thẩm, Thường đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm sáng nay, bị cáo Thườngthành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, biết ăn năn hối hận và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, bị cáo không đưa ra được tình tiết mới để làm căn cứ xin giảm nhẹ hình phạt cho mình. Sau khi nghị án, HĐXX cấp phúc thẩm xác định, hành vi phạm tội của Thường là đặc biệt nghiêm trọng, coi thường pháp luật, coi thường mạng sống của người khác nên không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo.

Theo đó, HĐXX phúc thẩm đã quyết định bác đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, giữ nguyên bản án tù chung thân mà Toà án cấp sơ thẩm đã xử phạt bị cáo Thường.

Nguyễn Hưng
.
.
.