Kê biên khách sạn của người dùng quan tài gây mất trật tự tại Nha Trang

Chủ Nhật, 10/01/2016, 08:49
Đến trưa 7-1-2016, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Khánh Hòa đã kết thúc việc cưỡng chế kê biên khách sạn Long Thành ở số 3 Ngô Sĩ Liên, phường Phương Sài, TP Nha Trang.

Trong thời gian chờ tiến hành định giá, bán đấu giá, chủ nhân khách sạn được phép quản lý, khai thác dịch vụ lưu trú, nhưng không được thay đổi hiện trạng, chuyển dịch tài sản đã kê biên. 

Chủ nhân khách sạn Long Thành là bà Đào Thị Long, 49 tuổi - người phụ nữ đã mặc đồ tang, mang quan tài đến trước Chi nhánh Ngân hàng thương mại cổ phần Nam Á (Nam A Bank) tại Nha Trang để gây rối trật tự công cộng vào chiều 5-1-2016 như Báo CAND đã đưa tin.

Khách sạn Long Thành – tài sản bà Đào Thị Long thế chấp vay vốn.

Theo hồ sơ vụ việc, do nhu cầu kinh doanh nên năm 2007, bà Đào Thị Long thế chấp khách sạn Long Thành tọa lạc trên thửa đất 173,16m² ở số 3 Ngô Sĩ Liên, phường Phương Sài, TP Nha Trang để vay 6,9 tỷ đồng của Nam A Bank. Do kinh doanh thua lỗ, không có khả năng trả nợ vay nên bà Long bị Nam A Bank khởi kiện. 

Tại quyết định công nhận sự thỏa thuận của các bên đương sự do TAND tỉnh Khánh Hòa ban hành ngày 14-3-2012 có nội dung ghi nhận, đến ngày 5-3-2012, bà Long còn nợ Nam A Bank 6,879 tỷ đồng, trong đó có 4,9 tỷ đồng nợ gốc, phần còn lại là các khoản nợ lãi trong hạn, nợ lãi phạt chậm trả và nợ lãi phạt quá hạn. Chậm nhất đến ngày 5-9-2012, nếu bà Long không trả dứt điểm các khoản nợ nêu trên, Nam A Bank có quyền yêu cầu Cục THADS Khánh Hòa cưỡng chế, kê biên tài sản để THADS theo quy định pháp luật.

Quá hạn nhưng bà Đào Thị Long không thực hiện đúng cam kết nên Nam A Bank yêu cầu Cục THADS Khánh Hòa thực thi kê biên theo quy định pháp luật. Sau khi có quyết định THADS, thông báo tự nguyện THADS, nhưng đương sự không chủ động thực hiện, nên ngày 17-12-2015, Cục THADS Khánh Hòa thông báo cuộc cưỡng chế, kê biên khách sạn Long Thành sẽ tiến hành vào ngày 7-1-2016. 

Trước đó vào ngày 23-12-2015, hai bên đương sự đã có biên bản làm việc, xác nhận đến ngày 22-12-2015, bà Long còn nợ Nam A Bank 14,680 tỷ đồng tiền nợ gốc, nợ lãi. Trước cuối ngày 31-12-2015, nếu bà Long trả cho Nam A Bank 9,2 tỷ đồng sẽ được giảm 5,48 tỷ đồng nợ lãi, đương nhiên cuộc cưỡng chế, kê biên sẽ dừng lại. Thế nhưng với lý do không có tiền, bà Long chỉ đồng ý trả 7 tỷ đồng, nên cuộc làm việc bất thành, Nam A Bank tiếp tục đề nghị Cục THADS Khánh Hòa cưỡng chế, kê biên toàn bộ nhà và đất khách sạn Long Thành.

Cho rằng Nam A Bank đã cưỡng ép mình nên chiều 5-1-2016, bà Đào Thị Long đưa quan tài đến đặt kế bên cửa Nam A Bank ở 26 Thái Nguyên, phường Phương Sài, TP Nha Trang, trong khi người phụ nữ này chủ động mặc đồ tang đứng chờ ở đó, trên tay cầm tấm vải có ghi dòng chữ  “Nam A Bank gài bẫy, cưỡng ép, chiếm đoạt tài sản khách hàng”. 

Vụ việc thu hút nhiều người hiếu kỳ vây quanh khiến cho giao thông một đoạn đường phố ách tắc, Công an TP Nha Trang đã phải huy động lực lượng phong tỏa hiện trường, phân luồng, hướng dẫn giao thông, đồng thời vận động, thuyết phục và áp dụng các biện pháp cần thiết để ổn định trật tự. 

Trao đổi với phóng viên Báo CAND chiều 7-1, Thượng tá Nguyễn Hồng Kỳ - Phó Trưởng Công an TP Nha Trang cho biết: “Hành vi của bà Đào Thị Long đã có dấu hiệu tội phạm gây rối trật tự công cộng, chúng tôi đang phối hợp cơ quan kiểm sát cùng cấp xem xét, cân nhắc để áp dụng biện pháp xử lý theo quy định pháp luật”.

Hữu Toàn
.
.
.