Hủy bản án "cặp vợ chồng giết mẹ"

Thứ Năm, 04/03/2010, 10:56
Sau hơn một năm hoãn phiên tòa để thu thập thêm chứng cứ, ngày 3/3, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP HCM đã tuyên hủy toàn bộ bản án TAND tỉnh Vĩnh Long xét xử các bị cáo Huỳnh Văn Quyên (48 tuổi, ngụ xã Tân Hạnh, huyện Long Hồ, Vĩnh Long) và vợ là Lê Thị Tám (43 tuổi) phạm tội giết chết mẹ ruột của mình là bà Dương Thị Tám (SN 1931).

Theo bản án sơ thẩm, bà Dương Thị Tám là mẹ ruột của bị cáo Huỳnh Văn Quyên thường bất hòa với vợ chồng Quyên. Mối bất hòa ngày càng sâu sắc hơn từ khi bà Tám có ý định bán đất chia cho các con gái.

Khoảng 2h sáng 7/2/2007, do tức vì bị bà Tám rầy la, Quyên đã bóp cổ bà Tám. Cùng lúc này, vợ của Quyên cũng chạy đến và dùng hai tay đè lấy hai chân cho đến khi bà Tám bất động. Nghĩ bà Tám đã chết, vợ chồng Quyên bỏ xác bà Tám xuống sông cùng với bao gạch.

Hai ngày sau, khi người dân phát hiện xác bà Dương Thị Tám, Quyên dùng xuồng đến chở xác về. Trên đường về đến đoạn sông vắng, Quyên tháo dây cột và bao gạch ném xuống sông để phi tang tiêu hủy vật chứng.

Tháng 9/2008, TAND tỉnh Vĩnh Long đã tuyên phạt Quyên mức án tù chung thân, Lê Thị Tám mức án 13 năm tù về tội giết người. Ngay sau đó, Quyên và Tám đã làm đơn kháng cáo kêu oan. VKS tỉnh Vĩnh Long cũng có văn bản kháng nghị yêu cầu tăng hình phạt lên tử hình đối với bị cáo Quyên.

Tại phiên toà phúc thẩm, qua xét hỏi anh chị em của Quyên, những người này đều khẳng định, trước khi vụ án xảy ra, anh chị em trong nhà họ chưa hề xảy ra mâu thuẫn; họ cũng chưa bao giờ nghe mẹ nói chuyện chia đất cho các con.

Thực tế, miếng đất mà vợ chồng Quyên và nạn nhân đang sinh sống, bà Dương Thị Tám đứng tên trong giấy chủ quyền. Vì vậy, theo họ, nếu giết mẹ thì miếng đất trên Quyên cũng không được thừa hưởng một mình.

Mặt khác, lời khai của nhân chứng có nhiều mâu thuẫn về địa điểm nhìn thấy vụ việc.

Tại tòa, đại diện Viện KSND tối cao đã đề nghị HĐXX bác kháng nghị của VKS tỉnh Vĩnh Long, chấp nhận kháng cáo của các bị cáo và đại diện gia đình bị hại theo hướng hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, trả hồ sơ cho Viện KSND tỉnh điều tra lại.

Theo nhận định của Viện, tòa sơ thẩm đã căn cứ vào lời khai của một nhân chứng, dư luận của quần chúng nhân dân để xét xử cả hai bị cáo. VKS cho rằng về thủ tục, vụ án mang tính chất phức tạp nhưng trong quá trình điều tra, những đồ vật liên quan đến vụ án được thu giữ lại không được các cơ quan tố tụng niêm phong, bị cáo không được chứng kiến và ký nhận là không đảm bảo khách quan… 

Sau hơn 4 giờ xét xử và nghị án, HĐXX đã chấp nhận đề nghị của Viện KSND tối cao tuyên hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ cho Viện KSND tỉnh Vĩnh Long điều tra lại từ đầu

Anh Huy
.
.
.