Hủy án sơ thẩm vụ vận chuyển 5 sừng tê giác

Thứ Sáu, 08/01/2010, 15:15
Ngày 7/1, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP HCM đã tuyên hủy án vụ vận chuyển 5 sừng tê giác từ Nam Phi về Việt Nam mà trước đó TAND TP HCM, xử tuyên bị cáo Trần Văn Lập (56 tuổi, ngụ quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) chỉ vận chuyển có 1 (còn 4 sừng khác là vận chuyển hợp pháp).
>> Nhập lậu 5 chiếc sừng tê giác qua đường hàng không

Theo nhận định của tòa, án sơ thẩm nhận định như trên là không đúng với quy định pháp luật. Việc Lập đi săn bắn có phép nhưng về nước không khai báo hải quan là không đúng, Tòa sơ thẩm tuyên án như vậy là bỏ lọt tội phạm, kháng nghị của Viện Kiểm sát là có cơ sở.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn nhiều sai sót khác như: không căn cứ vào giá của Hội đồng định giá tài sản mà căn cứ vào giá hải quan tính thuế là sai… Những sai lầm này cấp sơ thẩm không thể sửa chữa được nên cần thiết phải hủy án.

Với hành vi phạm tội, trong phiên tòa sơ thẩm, đại diện VKS đã đề nghị xử phạt bị cáo mức án từ 8 - 10 năm tù về tội vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Tuy nhiên, nhận định Lập chỉ có hành vi vận chuyển trái phép một chiếc sừng tê, 4 cái còn lại bị cáo săn bắn có giấy phép nên tòa đề nghị giao cho Cục Hải quan thành phố xử lý theo thẩm quyền, từ đó tòa chỉ tuyên phạt Lập mức án 1 năm 2 tháng 20 ngày tù (bằng thời gian tạm giam).

Vụ án sau đó đã bị Viện Kiểm sát kháng nghị theo hướng Lập vận chuyển toàn bộ 5 sừng tê giác trắng và tăng nặng hình phạt đối với bị cáo này

H.Anh
.
.
.