Hơn 200 ngày truy tìm nhóm Hùng “mập”

Thứ Sáu, 18/07/2008, 13:39
Ngày 30/4, Phạm Ngọc Hùng (Hùng “mập”) bị cơ quan An ninh điều tra phối hợp bắt giữ và di lý về Gia Lai. Trước các chứng cứ rõ ràng và lập luận sắc bén, Hùng “mập” phải thú nhận việc lưu hành 50 triệu tiền giả để mua bán gỗ lậu và có sử dụng khẩu súng ngắn K54, hiện đang gán nợ cho một đối tượng khác.

Mua xe máy và buôn lậu bằng tiền giả

Ngày 20/8/2007, Công an Gia Lai nhận được đơn tố cáo của ông Nguyễn Văn Lĩnh, chủ tiệm buôn bán xe máy, trú tại thị xã An Khê về hai đối tượng đã sử dụng 6,5 triệu tiền Việt Nam giả để mua xe máy.

Sau khi xác minh, giám định, lực lượng Công an xác định số giấy bạc trên là tiền giả và người lưu hành là Nguyễn Văn Thân, Nguyễn Văn Trinh, trú tại thôn Tân An, thị xã An Khê (Gia Lai).

Làm việc với cơ quan An ninh điều tra, hai đối tượng trên khai nhận: Khoảng đầu 7/2007, cả hai cùng Bùi Long Vinh, Trần Ngọc Quang (đều trú tại thị xã An Khê) rủ nhau vào khu vực xã Đăk Roong, huyện Kbang tìm đào gốc gỗ huỳnh đàn đỏ bán kiếm tiền.

Ngày 4/7/2007, sau khi đào được 200kg gỗ, thông qua trung gian là Hoàng Văn Hùng giới thiệu, các đối tượng này thoả thuận bán cho Phạm Ngọc Hùng (Hùng “mập”) với giá 50 triệu đồng. Số tiền trên (mệnh giá 500; 200 và 50 ngàn đồng) được Hùng “mập” giao cho đàn em là Bùi Văn Thiết (20 tuổi), tạm trú  tại thị trấn Kbang mang vào trả.

Chiều 5/7, Trinh và Thân sử dụng tiền được chia đến tiệm bán xe của ông Lĩnh mua một xe máy trị giá 7,5 triệu đồng, trả trước 6,5 triệu. Cùng ngày, Quang và Vinh cũng lấy tiền đi mua đồ và phát hiện toàn bộ số tiền nhận từ các đối tượng mua gỗ trả là bạc giả. Được thông báo, cả nhóm lập tức tìm Hùng “mập” để đòi lại tiền nhưng không gặp.

Biết việc lưu hành tiền giả là vi phạm pháp luật, nhóm của Nguyễn Văn Thân đã thống nhất với nhau về gom hết lại mang đốt, riêng Vinh giữ lại 2 tờ tiền giả (loại 500 ngàn đồng).

Gần 1 tháng sau, chủ cửa hàng xe máy Lĩnh mới phát hiện số tiền do Thân, Trinh trả là tiền giả nên vội trình báo và giao nộp lại cho cơ quan Công an.      

Lần theo dấu vết

Vụ án tưởng chừng bế tắc bởi các nhân chứng đều không ai biết lai lịch số đối tượng trên. Điều duy nhất trinh sát nắm được theo một số nhân chứng cho biết là Hùng mập, Hoàng Văn Hùng (môi giới bán gỗ) ở Nghệ An và Hà Tĩnh vào. Đáng lưu ý là nguồn tin, Hùng mập thường mang theo một khẩu súng ngắn loại K54 và 1 băng đạn trong người.

Với quyết tâm phải làm rõ vụ án, được sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng tá Rah Lan Lâm, Phó Giám đốc Công an tỉnh và lãnh đạo đơn vị, Trung tá Hoàng Văn Thụ, Phó Trưởng phòng và Đại úy Phạm Hồng Vinh, Đội phó Đội kiểm tra, hướng dẫn Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh cùng các trinh sát tham gia trong chuyên án kiên trì đến nhiều địa bàn, phối hợp với Công an các địa phương xác minh, lần tìm các đối tượng.

Đến đầu tháng 4/2008, trinh sát xác định Phạm Ngọc Hùng (40 tuổi, tức Hùng “mập"), chính là đối tượng lưu hành tiền giả tại Kbang và hiện ở xóm 16, xã Nghi Phong, Nghi Lộc, Nghệ An.

Ngày 30/4, Phạm Ngọc Hùng bị cơ quan An ninh điều tra phối hợp bắt giữ và di lý về Gia Lai. Trước các chứng cứ rõ ràng và lập luận sắc bén của điều tra viên Phạm Hồng Vinh, 3 ngày sau Hùng “mập” phải thú nhận việc lưu hành 50 triệu tiền giả để mua bán gỗ lậu tại Kbang và có sử dụng khẩu súng ngắn K54, hiện đang gán nợ cho một đối tượng khác. 

Từ kết quả đấu tranh với Phạm Ngọc Hùng, ngày 7/5, ba đối tượng trú tại huyện Kbang gồm: Hoàng Nguyên Sơn (23 tuổi), trú thị trấn Kbang; Vũ Hồng Vĩ (24 tuổi), ở thôn 2, xã Đăk Hlơ và Nguyễn Duy Thành (28 tuổi), trú tại xã Sơ Pai cũng bị bắt về hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng và liên quan đến việc tiêu thụ tiền giả. Lực lượng Công an thu giữ khẩu súng ngắn K54 và 6 viên đạn được Vĩ cất giấu tại nhà người quen.

Theo lời khai của Hoàng Nguyên Sơn, tháng 9/2007, trước khi trốn về Nghệ An, Hùng mập đã vay của hắn 10 triệu đồng và thế chấp lại khẩu súng K54 cùng 7 viên đạn. Đầu tháng 4/2008, Sơn nhờ Vĩ cất giấu súng...

Về nguồn gốc khẩu súng, Hùng mập khai mua của một người đàn ông khoảng 40 tuổi, không quen biết ở Nghệ An, cơ quan điều tra đang tiếp tục xác minh làm rõ.

Tiếp tục đấu tranh mở rộng vụ án, cơ quan ANĐT xác định kẻ cung cấp 50 triệu tiền giả cho Hùng “mập” là Nguyễn Văn Hùng (41 tuổi), trú tại thôn 2, xã Sơ Pai, Kbang. Điều khá bất ngờ với các điều tra viên là Nguyễn Văn Hùng đang trong trại tạm giam Công an tỉnh từ cuối năm 2007 trong một vụ án buôn bán, sử dụng trái phép chất ma tuý.

Đối với số tiền giả, Nguyễn Văn Hùng khai nhận: Đầu năm 2007, hắn từ Kbang về thăm quê ở Thái Nguyên và tìm mua của một đối tượng không rõ địa chỉ được 60 triệu tiền Việt Nam giả (mệnh giá 200 và 500 ngàn đồng) hết 24 triệu đồng với mục đích mang về Gia Lai tiêu thụ, kiếm lời...

Phạm Ngọc Hùng và Nguyễn Văn Hùng thỏa thuận, nếu tiêu thụ trót lọt số tiền giả thì sẽ trả Nguyễn Văn Hùng số tiền gốc 24 triệu đồng, còn lại chia đôi. Tuy nhiên, khi bán lại lô gỗ trên được 75 triệu đồng, Hùng mập cho các đối tưọng trong nhóm khoảng 10 triệu, số còn lại hắn giữ và bỏ trốn.

Về 10 triệu tiền giả còn lại, Nguyễn Văn Hùng khai đã tiêu thụ trót lọt và ngày 9/9/2007, hắn bị Công an Gia Lai bắt và khởi tố về hành vi buôn bán, sử dụng trái phép chất ma tuý. Tưởng rằng đã vào nằm yên trong trại về tội danh trên nhưng cuối cùng hành vi của Nguyễn Văn Hùng bị lật tẩy và khởi tố tiếp về tội tàng trữ lưu hành tiền giả.

Sa lưới

Ngoài tiêu thụ số tiền giả do Nguyễn Văn Hùng cung cấp, khi về Nghệ An làm nhà, Hùng “mập” ra Bắc Kạn liên hệ với bà Kín (đối tượng từ Trung Quốc sang) mua 10 triệu đồng tiền giả. Ngoài việc chi tiêu cá nhân, đầu năm 2008, Hùng dùng số tiền giả này trả công cho thợ làm nhà nên bị họ tố giác.

Trong khi Công an Nghệ An đang tiến hành xác lập chuyên án đấu tranh với hành vi tiêu thụ tiền giả của Hùng “mập” thì hắn bị Công an Gia Lai bắt.

Cũng theo lời khai của Phạm Ngọc Hùng, trước đó hắn cũng tìm mua của đối tượng Kín 16 triệu tiền giả hết 2,7 triệu tiền thật. Về đến TP Vinh, Hùng “mập” sử dụng số tiền giả trên mua ma tuý mang vào Kbang bán cho các con nghiện...

Ngày 12/6, cơ quan An ninh điều tra Công an Gia Lai tiếp tục phối hợp cùng Công an quận Bình Tân, TP HCM bắt giữ Bùi Văn Thiết (20 tuổi, quê Hà Tĩnh, tạm trú ở thị trấn Kbang) tại một nhà trọ trên địa bàn phường Tân Tạo A. Đây là đối tượng đàn em trong nhóm buôn lậu của Hùng “mập” và được giao trực tiếp mang 50 triệu tiền giả vào thanh toán và chở số gốc gỗ huỳnh đàn tại Kroong về thị trấn Kbang cho Hùng mập tháng 4/2007.

Sau khi Hùng “mập” bỏ trốn, Thiết cũng tìm đường vào TP HCM và xin làm công nhân hợp đồng tại một cơ sở sản xuất giày dép định trốn tránh pháp luật.

Hiện cơ quan An ninh điều tra Công an Gia Lai đã ra các quyết định khởi tố bị can về những tội danh liên quan để xử lý nghiêm theo pháp luật.

Có thể nói đây là vụ án hết sức phức tạp, liên quan đến nhiều đối tượng lang thang, nghiện nghiện ma tuý nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, Phòng An ninh điều tra Công an Gia Lai đã tích cực điều tra, truy xét làm rõ, truy bắt tất cả các đối tượng liên quan, ngăn chặn việc buôn bán gỗ lậu, ma tuý và buôn bán lưu hành tiền giả tại Gia Lai, Nghệ An. Đặc biệt đã thu giữ kịp thời khẩu súng ngắn K54, không để các đối tượng sử dụng vũ khí nóng gây án. Thành tích trên được dư luận quần chúng đánh giá cao

Thanh Khiết
.
.
.