Hầu tòa vì đòi nợ theo kiểu "xã hội đen"

Chủ Nhật, 25/06/2017, 08:06
Viện KSND Tối cao đã ra cáo trạng truy tố 3 bị can gồm Trần Văn Miên, 49 tuổi, trú tại phường Tiên Cát, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ; Lê Thị Thảo, 38 tuổi, trú tại phường 6, quận 3, TP Hồ Chí Minh và Nguyễn Anh Đức, 45 tuổi, trú tại phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội về tội "Bắt giữ người trái pháp luật" và "Cưỡng đoạt tài sản".


Cáo trạng nêu rõ, chị Nguyễn Thị Phương Nam có vay 4,5 tỷ đồng của Lê Thị Thảo từ  năm 2010, lãi suất từ 9% đến 15%/tháng. Nhiều lần, Thảo đòi tiền chị Nam không được. Biết chuyện này, Trần Văn Miên rủ Nguyễn Anh Đức  đòi nợ cho Thảo.

Miên tìm đến nơi ở của chị Nam tại một chung cư ở phường 7, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh. Khi phát hiện chị Nam rời khỏi chung cư, Miên đi xe ôm bám theo và thông báo cho Thảo biết địa điểm chị Nam tới.

Khi Thảo điều khiển xe ôtô tới, Miên và Thảo yêu cầu chị Nam lên xe ô tô của Thảo để nói chuyện. Sau đó, Thảo, Miên, Đức đưa chị Nam đến một nhà nghỉ thuộc quận 12,  yêu cầu chị Nam trả tiền. Do chị Nam không đồng ý trả, 3 đối tượng tiếp tục đưa chị đến một căn nhà của anh trai Miên ở gần hồ Trị An, tỉnh Đồng Nai.

Thời gian ở đây, Thảo và chị Nam thống nhất số tiền gốc chị Nam nợ Thảo là 4,5 tỷ đồng, Thảo đồng ý hạ lãi suất xuống 2%/tháng nên chị Nam đồng ý trả tiền cho Thảo. Chị Nam  gọi điện nhờ vay 1,5 tỷ đồng và chuyển vào tài khoản của em gái Thảo. Do còn nợ tiền, chị Nam vẫn chưa được thả về mà tiếp tục chuyển đến một phòng trọ khác.

Tại đây, chị gọi điện đòi nợ được số tiền 2 tỷ đồng để giao tiếp cho Thảo. Còn 1 tỷ đồng, Miên yêu cầu chị Nam chuyển từ 500 đến 700 triệu đồng vào tài khoản của Miên sẽ được cho về. Chị Nam lại gọi điện nhờ chuyển 800 triệu đồng vào tài khoản mang tên Trần Văn Miên. Miên đã rút ra sử dụng cá nhân mà không chuyển cho Thảo.

Như vậy, xuất phát từ việc chị Nam nợ Thảo 4,5 tỷ đồng chưa trả. Miên, Thảo và Đức đã bắt giữ chị Nam trong 7 ngày, đưa đến nhiều địa điểm khác nhau tại TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai để đòi nợ. Hành vi này của các đối tượng là "Bắt giữ người trái pháp luật", riêng Miên còn ra điều kiện để chị Nam chuyển tiền vào tài khoản của Miên sử dụng cá nhân, phạm vào tội "Cưỡng đoạt tài sản".

Qua vụ việc này, người dân cần rút kinh nghiệm, đối với những quan hệ vay mượn nếu không giải quyết được thì phải đề nghị pháp luật giải quyết theo trình tự qui định; không nên nôn nóng, thuê mướn, nhờ vả các đối tượng xiết nợ theo kiểu "xã hội đen" để từ chủ nợ trở thành bị can, bị cáo.

Đào Minh Khoa
.
.
.