Hàng chục cô gái trẻ bị lừa bán vì sập bẫy yêu

Thứ Hai, 25/04/2011, 18:00
Từ đơn trình báo của một số gia đình tại phường Đại Yên, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh về việc nghi ngờ con gái của họ bị lừa bán sang Trung Quốc, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Quảng Ninh đã giao Đội Trinh sát địa bàn xác minh, lập chuyên án đấu tranh, kết hợp giải cứu các nạn nhân với việc truy bắt các đối tượng gây án.

Đến nay, cùng với việc làm rõ thủ phạm vụ án là nhóm 4 đối tượng ở TP Hải Phòng, vận động một đối tượng ra đầu thú, ra lệnh truy nã 3 đối tượng, Công an tỉnh Quảng Ninh còn xác định: Ngoài vụ đưa 3 cô gái trẻ ở TP Hạ Long sang Trung Quốc bán, chúng còn lừa bán 5 phụ nữ khác ở huyện Bình Liêu (Quảng Ninh) và TP Hải Phòng bằng thủ đoạn vờ yêu đương rồi tìm cách rủ ra vùng biên chơi.

Nguyễn Thị H., 18 tuổi, ở phường Đại Yên, TP Hạ Long, một trong hai nạn nhân đã sập bẫy của nhóm buôn người trên may mắn được Công an tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Công an Đông Hưng (Trung Quốc) tìm và giải cứu một thời gian ngắn sau khi bị lừa bán sang bên kia biên giới, nhớ lại: Một lần tình cờ H. nhận được một cuộc điện thoại lạ của một người đàn ông, giọng trầm buồn, cách làm quen, chuyện trò khá lôi cuốn, ấn tượng. Người này cho biết nhà ở Hải Phòng, vừa bị thất tình, đang rất buồn, tình cờ gặp được H. qua điện thoại, rồi được tâm sự nên rất vui và cho rằng hai người có duyên nên muốn nhận H. làm em nuôi. Sau một vài lần điện thoại, người này còn hứa sẽ làm mối H. cho bạn anh ta. Đáp lại, H. cũng ngỏ ý sẽ giới thiệu "anh nhận" cho bạn mình và mời người này cùng nhóm bạn ra TP Hạ Long chơi, giao lưu.

Theo hẹn, nhóm gồm 3 thanh niên ở TP Hải Phòng đến nhà Nguyễn Thị H. chơi, tự giới thiệu tên Tuấn, Tùng và Quang. H. đã rủ thêm hai người bạn cùng ở phường Đại Yên tổ chức đón, rồi làm quen, chia thành 3 cặp đôi, sau đó cùng đi đến khu du lịch Bãi Cháy chơi. Sau bữa cơm do nhóm thanh niên thành phố Cảng mời, tình cảm của hai nhóm ngày càng gần gũi, gắn bó nên khi số này cho biết đang kinh doanh điện thoại ở Móng Cái và rủ nhóm của H. ra Móng Cái chơi, kết hợp xách hộ hàng về, xong việc tặng mỗi người một điện thoại "xịn" thì cả bọn đồng ý ngay.

Lập tức, 3 bạn trai nhóm H. mới quen thuê taxi để cả bọn cùng đi Móng Cái, đến khoảng 20h cùng ngày thì đến một nhà nghỉ ở vùng biên. Đến khoảng nửa đêm thì thấy một nam thanh niên đến nói là đi lấy hàng rồi đưa cả bọn ra khu vực biên giới thuê đò sang Trung Quốc. Tại đây, nhóm đối tượng Hải Phòng nói phải chia thành hai tổ để "lấy hàng" và lừa bán H. cùng hai người bạn vào 2 điểm mại dâm.

Sau khi tiếp nhận trình báo của gia đình 3 nạn nhân ở phường Đại Yên, trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Công an TP Móng Cái đề nghị Công an thị xã Đông Hưng (Quảng Tây, Trung Quốc) hỗ trợ truy tìm và giải cứu Nguyễn Thị H., đồng thời rà soát các ổ nhóm có biểu hiện nghi vấn tổ chức buôn bán người trên địa bán biên giới.

Từ đặc điểm các đối tượng do nạn nhân H. cung cấp sau khi được giải cứu, kết hợp với tài liệu trinh sát thu thập được về việc một nhóm đối tượng ở huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng thường xuyên qua lại Móng Cái và liên quan đến một số vụ lừa bán một số phụ nữ ở Bình Liêu (Quảng Ninh) và huyện Thủy Nguyên, trinh sát đã xác định nhóm lừa bán H. và hai người bạn, gồm 4 đối tượng đều trú tại xã Kỳ Sơn, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng, gồm: Vũ Văn Bắc, 22 tuổi; Đỗ Xuân Khánh, 23 tuổi; Nguyễn Văn Hải, 18 tuổi và Trịnh Văn Hướng, 22 tuổi.

Trong đó, Vũ Văn Bắc là đối tượng chủ mưu, cầm đầu, có chị gái và nhiều quan hệ phía Trung Quốc, có nhiệm vụ sắp xếp việc tổ chức bán các nạn nhân. Còn Đỗ Xuân Khánh có nhiệm vụ tiếp cận, làm quen với các cô gái sau đó thông báo để cả bọn lên kế hoạch lừa đưa sang Trung Quốc.

Liên quan đến vụ án, đến nay, Công an Quảng Ninh đã vận động Đỗ Xuân Khánh ra đầu thú, 3 đối tượng còn lại đang bỏ trốn. Ngoài Nguyễn Thị H., một nạn nhân khác cũng đã được giải cứu

Duyên Hải
.
.
.