Hai mẹ con giả cán bộ lừa hơn 3 tỷ đồng tiền “chạy việc”

Thứ Hai, 20/06/2016, 09:32
Hoàng Anh (giả danh là cán bộ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội), Thành (con trai Hoàng Anh, giả danh là cán bộ của Bộ Công an) lừa đảo “chạy việc” cho nhiều người và chiếm đoạt của họ số tiền hơn 3 tỷ đồng…


Nguyễn Hoàng Anh (49 tuổi, trú tại thị trấn Đồng Đăng, huyện Ca Lộc, Lạng Sơn) là lao động tự do. Nguyễn Thế Thành (29 tuổi, con ruột của Nguyễn Hoàng Anh) không có nghề nghiệp. Do cần tiền sử dụng vào mục đích cá nhân, Hoàng Anh  đã giả danh là cán bộ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Thành giả danh là cán bộ của Bộ Công an để lừa đảo “chạy việc” cho nhiều người và chiếm đoạt của họ số tiền hơn 3 tỷ đồng. TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án này.

Bị cáo Hoàng Anh và Thành tại phiên xử.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, thông qua các mối quan hệ xã hội, Hoàng Anh tự giới thiệu mình là cán bộ nên có nhiều quan hệ, có thể xin được việc làm tại các cơ quan nhà nước cho những ai có nhu cầu. Kèm theo lời giới thiệu, tùy theo người có nhu cầu xin việc gì mà Hoàng Anh đưa ra số tiền “chạy việc” từ 40 triệu đồng đến 350 triệu đồng/trường hợp.

Để những người nhờ xin việc tin tưởng đưa tiền, Hoàng Anh đã làm giả “Giấy báo trúng tuyển nhập học”, “Giấy báo kết quả thi đại học” để đưa cho người nhờ. Khi một số người có nhu cầu làm việc trong ngành Công an, Hoàng Anh bảo Thành tạo ra một bức ảnh mặc trang phục Công an nhân dân rồi treo trang trọng ở phòng khách trong nhà để tạo niềm tin cho các nạn nhân.

Sau khi nhận tiền, Thành đã viết giấy ký nhận cùng lời hứa sẽ xin được việc cho họ. Với thủ đoạn trên, từ năm 2010 đến năm 2014, Hoàng Anh đã nhận số tiền hơn 3,2 tỷ đồng của 28 gia đình có nhu cầu xin cho con em vào học tại các trường, bệnh viện hoặc cơ quan nhà nước.

Nhận xong tiền “chạy việc” từ các bị hại, Hoàng Anh viết tên những người muốn đi học và đi làm vào các giấy thông báo giả mạo do chị ta tạo ra. Đến thời điểm này, hai mẹ con Hoàng Anh và Thành đã sử dụng hết số tiền lừa đảo chiếm đoạt của các bị hại vào mục đích cá nhân và không có khả năng hoàn trả.

Tại phiên xử, hai bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như trên. HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Hoàng Anh 17 năm tù vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Với vai trò đồng phạm, bị cáo Thành bị phạt 3 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nguyễn Hưng
.
.
.