Hai chị em vào tù vì buôn bán trái phép hóa đơn

Thứ Ba, 26/10/2010, 16:15
Ngày 25/10, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ mua bán trái phép hóa đơn. Hai bị cáo là Nguyễn Hồng Yến, trú tại phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội và Nguyễn Thị Minh Tâm (em gái Yến), trú tại tập thể Đại học Y, phường Trung Tự, quận Đống Đa, Hà Nội.

Năm 2007, Yến đã bị xử phạt 5 năm tù về tội lưu hành các giấy tờ có giá giả. Hành vi vi phạm pháp luật của hai chị em Yến - Tâm bị lật tẩy vào tháng 9/2009 khi bị án Nguyễn Thị Minh Thu, nguyên cán bộ Chi cục Thuế quận Đống Đa làm đơn tố giác... 

Quá trình điều tra, CQĐT đã xác định: Tháng 8/2004, Yến thuê người đứng tên làm giám đốc và làm các thủ tục thành lập Công ty TNHH Thiết bị điện Khánh Hà (gọi tắt là Công ty Khánh Hà) nhằm mục đích mua hóa đơn GTGT tại Chi cục Thuế quận Đống Đa. Yến trực tiếp gặp Nguyễn Thị Minh Thu xin mua hóa đơn GTGT. Yến và Thu thống nhất, nếu Thu không đi kiểm tra trụ sở kinh doanh thì Yến phải đưa Thu 5 triệu đồng. Ngoài ra, cứ mỗi quyển hóa đơn mua được, Yến phải chi cho Thu 5 triệu đồng nữa. Sau đó, Yến đã thuê những người làm nghề xe ôm hoặc bán hàng rong đến Chi cục Thuế quận Đống Đa mua hóa đơn.

Bị cáo Yến và Tâm tại tòa ngày 25/10.

Sau đó, Yến bảo Tâm nói với Thu cho thành lập Công ty TNHH Thương mại dịch vụ LST (gọi tắt là Công ty LST) và liên hệ mua hóa đơn. Cũng giống như Công ty Khánh Hà, Yến phải đưa 5 triệu đồng cho Thu để Thu không phải kiểm tra trụ sở kinh doanh của Công ty LST, và mỗi quyển hóa đơn mua được Yến cũng phải chi cho Thu 5 triệu đồng. Từ tháng 9/2004 đến tháng 8/2005, Yến đã sử dụng tư cách pháp nhân của Công ty Khánh Hà và Công ty LST mua được 18 quyển hóa đơn GTGT, trong đó đã bán hết 17 quyển (bằng 850 hóa đơn), với tổng số tiền ghi trên báo cáo thuế nộp tại Chi cục Thuế quận Đống Đa là 66.276.227.517đ, thuế GTGT là 4.344.818.128đ.

HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hồng Yến 2 năm tù về tội mua bán trái phép hóa đơn, cộng với 5 năm tù của bản án trước nên buộc phải thi hành hình phạt chung của hai bản án là 7 năm tù. Bị cáo Nguyễn Thị Minh Tâm bị phạt 8 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo về tội mua bán trái phép hóa đơn

Nguyễn Hưng
.
.
.