Hải Dương: Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản

Thứ Năm, 01/10/2009, 16:06
Sáng 30/9, trao đổi với PV Báo CAND, lãnh đạo Công an huyện Nam Sách (Hải Dương) cho biết: Cơ quan CSĐT Công an huyện đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Cơ, 48 tuổi, trú tại khu 8, phường Ngọc Châu, TP Hải Dương. Hiện Công an huyện đang củng cố chứng cứ, chứng minh thêm các hành vi phạm tội của Cơ, qua hàng loạt đơn tố cáo liên quan đến việc bắt người, đe dọa để xiết nợ, chiếm đoạt tiền đã vay...

Chiều 7/8, hai chiếc xe ôtô đỗ xịch trước một cửa hiệu bán thẻ sim điện thoại trên địa bàn huyện Nam Sách. Người đàn bà to béo từ trên xe bước xuống chậm rãi tiến về phía người đàn ông trung tuổi đang đứng ở cửa hàng...

Sau vài câu đôi co, người đàn ông bị lôi tuột lên ôtô, trong sự bất ngờ của những người chứng kiến vụ việc. Một số người dân trên địa bàn đã gọi điện thoại đến Công an tỉnh Hải Dương. Tiếp nhận thông tin, Công an tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, (PC 14) phối hợp với Công an huyện Nam Sách thu thập tài liệu.

Đến ngày 10/8, Công an huyện Nam Sách đã tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Nguyễn Thị Cơ, ngày 16/8 đã ra quyết định khởi tố bị can Cơ về hành vi bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản. 

Với cán bộ Công an tỉnh Hải Dương, Nguyễn Thị Cơ không phải là cái tên xa lạ. Người đàn bà này được biết đến bởi liên quan nhiều đến các hoạt động cho vay nặng lãi rồi đòi nợ thuê mang màu sắc xã hội đen. Trước đây, Cơ làm nghề buôn bán vặt ở cầu Phú Lương. Từ những ngày đó, chị ta đã nổi tiếng bởi sự chanh chua, nanh nọc.

Thời gian sau này, Cơ chuyển vào TP Hải Dương sinh sống, tổ chức hụi, họ. Những ngày ở Trại tạm giam Công an tỉnh Hải Dương, Cơ vẫn thể hiện sự tinh quái của người đàn bà nanh nọc, quen với những trò thay trắng đổi đen. Cơ liên tục thay đổi lời khai, tìm cách chống đối.

Theo lời khai của Cơ thì 17h ngày 7/8, Cơ chỉ đạo một số đàn em người Hải Phòng đi 2 xe ôtô đến nhà anh Nguyễn Đằng Lanh, ở thị trấn Nam Sách để đòi nợ. Trên đường đi, Cơ nhìn thấy anh Nguyễn Đức Hanh, 45 tuổi, trú tại Nam Trung, Nam Sách (một trong những người nợ tiền Cơ), lúc đó đang đứng ở một quán ven đường để mua thẻ điện thoại. Cơ chỉ đạo đàn em dừng xe ôtô rồi bước xuống chửi anh Hanh.

Trước thái độ côn đồ của Cơ và đồng bọn, anh Hanh khẩn khoản giải thích rằng đã thanh toán một phần tiền và xin khất số còn lại... Song Cơ không đồng ý. Cơ chỉ đạo một số đối tượng trong ổ nhóm bắt anh Hanh đưa về TP Hải Dương. Các đối tượng đẩy anh Hanh lên một chiếc xe ôtô rồi đưa đến một quán cà phê trên địa bàn TP Hải Dương.

Tại đây, Cơ tiếp tục điện thoại cho chị Lê Thị Thúy, vợ anh Hanh thúc ép việc trả nợ tiền. Gần 1 giờ trao đổi, Cơ đã thống nhất với Hanh số tiền nợ là 150 triệu đồng và hẹn cụ thể thời gian trao tiền. 

Kể về phần chị Thúy, sau khi nhận được cuộc điện thoại của Cơ, chị vô cùng hoảng loạn. Quá lo sợ, Thúy bàn với chị em trong gia đình gom đủ số tiền nộp cho Cơ. Đến 24h cùng ngày, Cơ trực tiếp đến lấy số tiền 150 triệu đồng. Sau khi nhận đủ, Cơ chỉ đạo đàn em đưa anh Hanh về nhà.

Khi thông tin Cơ bị bắt giữ, những người từng có mối quan hệ làm ăn với Cơ, đã gửi đơn tố cáo đến Công an tỉnh Hải Dương và Báo CAND. Trong đó có trường hợp của Trần Thị Lý, chỉ đến khi Cơ bị bắt, chị này mới dám về nhà.

Theo trình báo của chị Lý thì trước đây, Cơ và chị Lý có mối quan hệ với nhau, Cơ cho Lý vay 20 triệu đồng. Sau đó, theo lời gợi ý của Cơ, chị Lý tham gia một khóa lễ với Cơ và bắt đầu bị ghi nợ với số tiền là 30 triệu đồng. Sau đó, chị Lý tham gia ghi lô đề cho Cơ...

Cứ 10 hôm, Cơ lại cho người vào cộng tiền, nhân lãi và bắt chị phải ký vào. Sau đó, Cơ nhiều lần đến đòi nợ, ép chị và gia đình phải viết giấy nhận nợ thậm chí có lần đe dọa sẽ dùng dao chém. Từ đó chị Lý sợ hãi chẳng dám ở nhà. Vụ việc đang được điều tra làm rõ

PV
.
.
.