Hà Giang: Bóc gỡ 6 đường dây lừa bán phụ nữ ra nước ngoài

Thứ Ba, 27/06/2006, 13:37

Ngày 19/6, Biên phòng tỉnh Hà Giang đã sơ kết chuyên án đấu tranh với các đường dây mua bán phụ nữ sang Trung Quốc làm gái mại dâm, đồng thời chuyển hồ sơ vụ án đến Công an tỉnh Hà Giang, tiếp tục đấu tranh, làm rõ. Lực lượng đã triệt phá 6 đường dây, bắt giữ 9 đối tượng, giải cứu an toàn cho 9 phụ nữ bị lừa bán sang bên kia biên giới.

Kể lại toàn bộ sự việc đã xảy ra, cô Lò Thị Cho, trú tại Hà Giang, nạn nhân đã may mắn trốn được về nước vẫn không giấu được nỗi lo sợ. Những lần theo bạn đi chợ phiên, Lò Thị Cho quen Vàng Vản Mua và Hầu Mí Sính, trú tại xã Lũng Tảo, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Cô gái vùng cao ở tuổi cập kê cũng bị những ánh mắt và lời nói của người bạn khác giới làm xao xuyến. Song do thời gian này, mẹ Cho bị ốm nặng nên cô ít có điều kiện gặp gỡ với Mua và Sính.

Tạo vụ cướp giả, lừa bán người

Ngày 13/5, theo lời mời của Mua và Sính, Cho theo 2 người thanh niên đi chơi. Khi đến khu vực cổng trời ở xã Lũng Cú thì chiếc xe máy bất ngờ bị hỏng, Mua và Sính mang chiếc xe đi kiểm tra, còn Cho đứng chờ ở đó. Trong lúc Cho đang ngắm cảnh thì có hai người đàn ông lạ mặt bất ngờ xuất hiện. Chúng dùng dao áp sát, ép Cho phải đi theo sang Trung Quốc. Lúc này, chỉ có một mình nên Cho buộc phải nghe theo lời của bọn chúng, rồi bị giao cho một đối tượng người Trung Quốc vượt biên trái phép. Trong lúc đi đường, lợi dụng sơ hở của tên này, Cho đã bỏ chạy về biên giới Việt Nam...

Hơn 3 ngày dò dẫm trong rừng, cô đã về nước, tố cáo hành vi phạm tội của đối tượng. Cùng thời gian này, lực lượng Biên phòng tỉnh Hà Giang đang thực hiện kế hoạch đấu tranh với các đường dây lừa bán phụ nữ ra nước ngoài hoạt động mại dâm, trên các địa bàn cửa khẩu của tỉnh Hà Giang. Qua công tác nắm địa bàn, các trinh sát phát hiện đối tượng Thò Mí Chứ, người Trung Quốc có nhiều điểm nghi vấn nên tổ chức cho người bị hại nhận diện đối tượng.

Ngày 18/5, chợ xã Ma Lé họp phiên, người từ khắp nơi tìm đến trảy hội. Cho đã phát hiện và thấy được đối tượng Thò Mí Chứ là người đã đưa cô sang Trung Quốc bán. Lực lượng Biên phòng đã tạm giữ Chứ. Qua đấu tranh, Chứ khai nhận đã bàn bạc với Mua và Sính tạo vụ cướp giả tại khu vực cổng trời Pán Tính để đưa Cho sang Côn Minh bán... Biên phòng đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Vàng Vản Mua và Hầu Mí Sính.

Biết tin Chứ bị bắt, Sính đã bỏ trốn sang Trung Quốc. Ngày 19/5, Biên phòng tỉnh Hà Giang đã bắt giữ Sính, khi hắn vừa về nhà, thu giữ toàn bộ tang vật của vụ án. Theo lời khai của Sính thì sau khi trốn sang Trung Quốc, anh ta đã tìm đến nhà Chứ thông báo việc Chứ đã bị Biên phòng tỉnh Hà Giang bắt giữ, đồng thời gợi ý vợ Chứ, muốn cứu chồng thì phải đưa cho hắn ta 3.000 NDT để chạy án.

Quá lo lắng, vợ Chứ đã xoay được 2.000 NDT đưa cho Sính, nhưng hắn ta đã bị bắt giữ khi vừa về nhà. Tại trụ sở Biên phòng, các đối tượng Chứ, Mua và Sính đã thừa nhận việc giả hiện trường vụ cướp để lừa đưa cô Cho sang Trung Quốc bán lấy tiền chia nhau. Nếu việc mua bán trót lọt, Chứ sẽ cho Sính và Mua 4.000 NDT.  

Chuyện về những cuộc giải cứu an toàn

Ngày 26/6, trao đổi với chúng tôi, một cán bộ Cục Trinh sát Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho biết: Thủ đoạn của các đối tượng trong các đường dây mua bán phụ nữ vừa bị triệt phá thời gian qua trên địa bàn tỉnh Hà Giang, rất tinh vi. Bọn chúng thường lân la đến các khu chợ, làm quen với các cô gái nhẹ dạ, có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, vẽ ra những viễn cảnh về một cuộc sống sung sướng nơi xứ người. Các đối tượng hình thành những đường dây đưa phụ nữ ra nước ngoài với các công đoạn khép kín, hòng tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng...

Nhiều trường hợp, các chủ nhà chứa ép các cô gái phải chụp ảnh (nhằm tạo ra cuộc sống sung sướng), sau đó gửi những tấm ảnh trên về quê để đánh lừa các gia đình và thu hút các nạn nhân khác. Rất nhiều cô gái đã trở thành vợ hờ của những người đàn ông hơn họ nhiều tuổi.

Nạn nhân Ly Thị Vinh, trú tại xã Tà Chải, huyện Hoàng Su Phì là một ví dụ điển hình. Vinh tình cờ quen biết với Vương Thị Xuân. Xuân tỏ ra thông cảm với hoàn cảnh của Vinh và hứa sẽ xin giúp cho cô một việc làm ổn định, có thu nhập cao. Chỉ đến khi bị ép phải làm vợ một người đàn ông Trung Quốc, Vinh mới cay đắng nhận ra một sự thật là cô đã bị lừa bán. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Biên phòng giải cứu cho cô. Ngày 1/6, lực lượng Biên phòng tỉnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Xuân về hành vi mua bán phụ nữ.

Trong kế hoạch đợt cao điểm, lực lượng Biên phòng đã kịp thời ngăn chặn nhiều đường dây lừa bán phụ nữ sang Trung Quốc làm gái mại dâm. Ngày 7/6, Biên phòng tỉnh đã tổ chức lực lượng bắt quả tang Vàng Thị Giàng khi chị ta đang chuẩn bị đưa Tráng Thị De sang Trung Quốc bán.

Theo lời khai của Giàng thì chị ta đã thỏa thuận với Sùng Thìn Súa ở Ma Ngán Sán, Trung Quốc bán De với giá 3.000 NDT. Trước đó, Giàng đã cùng với Thò Thị Mỷ ở Hoa Si Pan, Trung Quốc đưa 3 phụ nữ sang Trung Quốc lấy chồng. Hiện Mỷ đã bị Công an huyện Mã Quan, Trung Quốc bắt giữ về hành vi trên. Ngày 9/6, Biên phòng tỉnh Hà Giang đã khởi tố vụ án

Mai Anh
.
.
.