Giám đốc “trung tâm giải thể” cấp 2.500 chứng chỉ dỏm

Thứ Năm, 25/08/2016, 14:43
Dù trung tâm đã giải thể, nhưng Tiến vẫn lấy danh là giám đốc, ký cấm trái phát luật hàng ngàn chứng chỉ ngoại ngữ, tin học cùng đồng chiếm chiếm đoạt số tiền 1,7 tỷ đồng.

Ngày 25-8, TAND TP Cần Thơ đã hoãn phiên toà xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Đặng Minh Tiến (60 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai) và Võ Văn Hoàng (38 tuổi, ngụ TP Cần Thơ) bị truy tố về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

HĐXX thông báo, phiên toà tạm hoãn do chưa triệu tập được đầy đủ bị hại. Theo cáo trạng, năm 2011, Tiến được bổ nhiệm làm giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng và Phát triển nguồn nhân lực (TDC) trực thuộc Trường ĐH Hoà Bình (Hà Nội). Sau đó, đến năm 2013, trung tâm này bị giải thể.

Tiến làm quen với Hoàng trên mạng, gặp mặt bàn bạc, thống nhất lấy danh nghĩa của Trung tâm Hoàng Thắng (do Hoàng mở tại Hậu Giang nhưng không xin phép ngành chức năng) để tổ chức kiểm tra, cấp chứng nhận chứng chỉ Quốc gia ngoại ngữ và tin học trình độ A-B-C.

Tiến và Hoàng tại phiên toà. Ảnh Nam Thuỳ

Tiến ra giá, chứng chỉ ngoại ngữ 350.000 đồng, tin học 235.000 đồng. Thông qua các trung gian, Hoàng kết nối với hàng chục người nhận hồ sơ tại Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng… tổ chức thi và không xin phép Sở GD&ĐT tạo địa phương. Hoàng thoả thuận và nâng giá gấp đôi với mỗi chứng chỉ, ngoại ngữ là 725.000 đồng và tin học 500.000 đồng. 

Qua các chân rết, số tiền này bị đẩy lên từ 700.000 đồng đến 1,2 triệu. Hoàng thuê địa điểm tổ chức thi tại các điểm trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận Ninh Kiều và lập khống danh sách hội hồng kiểm tra và thuê người làm giám thị, phát bài kiểm tra…

Các học viên khi đăng ký, Hoàng và Tiến chỉ cho kiểm tra có lệ. Đối với chứng chỉ ngoại ngữ thì chỉ cho thi phần viết và có kèm theo đáp án để học viên ghi vào bài kiểm tra, không tổ chức thi nghe, vấn đáp. Ở chứng chỉ tin học, chỉ cho thi phần lý thuyết (hình thức trắc nghiệm) có kèm theo đáp án, không thi phần thực hành. Nhiều học viên nộp tiền, hồ sơ nhưng không thi thì Hoàng thuê người hợp thức hoá bài kiểm tra, tự chấm điểm.

Qua điều tra, từ tháng 3-2013 (từ khi TDC bị đình chỉ hoạt động) đến tháng 6-2014, Tiến và Hoàng tổ chức kiểm tra, ký cấp tổng cộng là 2.562 chứng chỉ các loại, chiếm đoạt số tiền hơn 1,7 tỷ đồng. Phần lớn các bị hại là cán bộ nhân viên, công chức, viên chức, người lao động… tại các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn TP Cần Thơ và các tỉnh. 

Trong vụ án này, Tiến giữ vai trò chính, Hoàng có vai trò giúp sức đắc lực dù biết rõ các chứng trí được cấp là trái luật nhưng vẫn cố tình thực hiện vì hám lợi. Theo đó, Tiến chiếm đoạt hơn 817,8 triệu đồng, Hoàng hưởng 885 triệu đồng. 

Văn Vĩnh
.
.
.