Giám đốc lừa đảo, lấy tiền bao “bồ”

Thứ Sáu, 04/09/2009, 15:53
Giám đốc Phạm Ngọc Vân đã chỉ đạo nhân viên lập trang web để giao dịch kinh doanh. Sau khi thu được tiền của khách, Vân không chuyển tiền về Công ty chính mà đem đầu tư bất động sản và bao “bồ”.
>> Kinh doanh qua mạng, thiệt hại hàng trăm nghìn đô

Ngày 3/9, theo nguồn tin của PV Báo CAND, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đang hoàn tất hồ sơ vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư Việt Tín (sau đây gọi là Công ty Việt Tín, trụ sở tại đường Hoàng Diệu, phường 10, quận Phú Nhuận - TP HCM). Giám đốc công ty này là Phạm Ngọc Vân, 26 tuổi, trú tại TP HCM.

Công ty Việt Tín thành lập tháng 2/2006. Theo lời khai của Phạm Ngọc Vân, Vân cùng 3 Việt kiều thành lập Công ty VFX Holdings LTD ở Belize có chức năng kinh doanh ngoại hối, vàng bạc, dầu, cà phê… thông qua hệ thống phần mềm kết nối Internet. Trong đó, Vân chiếm giữ 30% vốn góp.

Để thu hút các nhà đầu tư, Vân đã mua tên miền tại Việt Nam và chỉ đạo nhân viên của mình lập trang Web VFX Holdings.com, có nội dung quảng bá cho Công ty VFX Holdings và Công ty Việt Tín; đồng thời tổ chức cho một số nhân viên đi tiếp thị trực tiếp với khách hàng tham gia kinh doanh thông qua hệ thống phần mềm kết nối Internet nêu trên.

Khi khách hàng tham gia, được Phạm Ngọc Vân cho ký thoả ước giao dịch điện tử giữa 3 bên Công ty VFX Holdings, Công ty Việt Tín và khách hàng, trong đó Công ty Việt Tín với vai trò là đối tác ủy quyền tại khu vực châu Á, xác nhận việc ký kết hợp đồng giữa khách hàng với Công ty VFX Holdings.

Sau khi ký thoả ước, Công ty Việt Tín cung cấp cho khách hàng tài khoản, mật khẩu để tham gia. Khi khách hàng nộp tiền cho Công ty Việt Tín thì đồng thời tài khoản của khách hàng sẽ có điểm tương ứng với số tiền đã nộp. Thực chất, toàn bộ số tiền khách hàng đã nộp Vân đều giữ lại chứ không chuyển cho Công ty VFX Holdings.

Do một số tài khoản có số tiền từ 70.000 USD đến hơn 100.000 USD bị đánh sập đến hết tiền, khách hàng tìm gặp Vân để giải quyết. Vân lẩn tránh và phủ nhận trách nhiệm với khách hàng. Trước thái độ của Vân, có 3 khách hàng là bị hại đã tố cáo đến cơ quan Công an bị Vân lừa đảo, chiếm đoạt hơn 350.000 USD.

Xác minh tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - chi nhánh TP HCM cho thấy, ngân hàng không cấp phép cho các hoạt động môi giới, huy động vốn đầu tư vàng, ngoại tệ qua mạng cho bất kỳ tổ chức kinh tế nào nói chung cũng như Công ty Việt Tín nói riêng.

Xác minh tại trung tâm thông tin tín dụng Ngân hàng Nhà nước, kết quả Công ty VFX Holdings tại Belize được thành lập với mục đích miễn trừ thuế, không có thông tin hoạt động của công ty này tại Belize và không được phép hoạt động kinh doanh ngoại hối qua mạng Internet với Việt Nam.

Với tài liệu, chứng cứ thu thập được, đã có đủ căn cứ xác định hành vi của Phạm Ngọc Vân đã phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngày 28/7/2009, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối với Phạm Ngọc Vân. Kết quả đã thu giữ 6 đầu CPU máy tính và một số tài liệu liên quan đến hành vi lừa đảo của Vân.

Tiếp theo đó, ngày 31/7/2009, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng Phạm Ngọc Vân về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vân khai số tiền thu của khách hàng đã đem đầu tư kinh doanh bất động sản và bao "bồ" hết.

Vụ án sẽ sớm được chuyển sang Viện KSND Tối cao và đề nghị truy tố đối tượng Vân trước pháp luật

Đào Minh Khoa
.
.
.