Lừa đảo hàng tỷ đồng rồi chạy trốn ra nước ngoài

Thứ Tư, 05/07/2017, 17:10

Phùng Hữu Sơn (SN 1958, trú tại phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) từng là Giám đốc Công ty TNHH Minh Quang. Quá trình làm ăn, Sơn lôi kéo đồng bọn lừa đảo hàng trăm người rồi trốn ra nước ngoài.


Ngày 5-7, TAND TP Hà Nội đã xử phạt bị cáo Sơn 14 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, quy định tại Điều 139-BLHS. Theo bản án sơ thẩm, năm 1999, Sơn thành lập Công ty TNHH Minh Quang để kinh doanh các mặt hàng gốm sứ với một số công ty nước ngoài. Thời gian đó, các công ty của Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) thông tin tới công ty của Sơn rằng, nếu muốn thì họ sẽ gửi thư mời để doanh nghiệp cử người ra nước ngoài tu nghiệp. Biết được điều này, Sơn bàn bạc với một số đối tượng là cấp dưới của mình trong công ty, sau đó bổ sung giấy phép kinh doanh thêm ngành nghề dịch vụ lao động và giới thiệu việc làm.

Bị cáo Sơn tại phiên xử ngày 5-7.

Tuy nhiên, khi bổ sung thêm ngành nghề mới, công ty của Sơn vẫn chưa đủ điều kiện xuất khẩu lao động. Dẫu vậy Sơn vẫn chỉ đạo nhân viên và một số đối tượng đứng ra thu tiền, hồ sơ của những người có nhu cầu sang Hàn Quốc và Đài Loan lao động với chi phí từ 2.000 USD đến 3.500 USD một người. Bằng thủ đoạn này, tính đến cuối năm 2000, Sơn cùng đồng bọn đã thu của 107 người với tổng số tiền 230.600 USD và 296 triệu đồng. Thế nhưng tất cả những người nộp hồ sơ và tiền cho nhóm Sơn đều không được ra nước ngoài lao động. Chiếm đoạt được số tiền trên, Sơn bỏ trốn sangCH Czech sinh sống.

Trong thời gian trốn tránh pháp luật Việt Nam xử lý, Sơn hai lần bị tòa án ở CH Czech kết án tù về tội cư trú bất hợp pháp. Sau khi thi hành án phạt tù lần thứ hai ở CH Czech, tháng 10-2016, Sơn bị dẫn độ về Việt Nam và đã bị TAND TP Hà Nội xử phạt như trên. Được biết, trước khi thành lập và làm chủ doanh nghiệp tư nhân này, bị cáo Sơn từng là cán bộ nhà nước. 

Nguyễn Hưng
.
.
.